| Hotline: 0983.970.780

Phân cấp các loại đê và tải trọng trên đê ở Việt Nam

Thứ Tư 11/09/2024 , 08:42 (GMT+7)

Đê là một lũy đất nhân tạo hay tự nhiên kéo dài dọc theo các bờ sông hoặc bờ biển hoặc các loại đê nhân tạo tạm thời để ngăn nước ngập.

Đê được phân làm 5 cấp. Bao gồm: cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4, cấp 5. Ảnh: Tùng Đinh.

Đê được phân làm 5 cấp. Bao gồm: cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4, cấp 5. Ảnh: Tùng Đinh.

Thông tư số 54/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT là văn bản hướng dẫn phân cấp đê và quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê.

Theo đó, diện tích bảo vệ là tổng diện tích bị ngập lụt khi vỡ đê ứng với mực nước thiết kế đê (kể cả diện tích trong các đê bao, đê chuyên dùng).

Độ ngập sâu trung bình của các khu dân cư so với mực nước thiết kế đê là chênh lệch giữa cao độ mực nước thiết kế đê với cao độ trung bình của các khu dân cư được đê bảo vệ.

Trong thông tư này, đoạn đê hữu sông Hồng từ K47+980 đến K85+689 thuộc địa bàn thành phố Hà Nội được xếp vào cấp đê đặc biệt. Trong khi đó, đê bối được phân cấp V đối với mọi trường hợp.

Phân cấp đê sông

Đê sông được phân cấp dựa trên các tiêu chí sau:

1. Tiêu chí về dân số và diện tích bảo vệ:

 

2. Tiêu chí về độ ngập sâu trung bình của các khu dân cư so với mực nước thiết kế đê (m):

 

3. Tiêu chí về lưu lượng lũ thiết kế:

 

Phân cấp đê biển và đê cửa sông

Đê biển và đê cửa sông được phân cấp dựa trên các tiêu chí sau:

1. Tiêu chí về dân số và diện tích bảo vệ:

 

2. Tiêu chí về độ ngập sâu trung bình của các khu dân cư so với mực nước thiết kế đê (m):

 

Về phân cấp đê bao và đê chuyên dùng, tuỳ theo vị trí của tuyến đê để áp dụng tiêu chí phân cấp của đê sông hoặc đê biển và đê cửa sông theo quy định.

Ranh giới giữa đê sông và đê cửa sông được xác định tại vị trí độ chênh cao do nước dâng truyền vào xấp xỉ bằng 0,5 mét, ứng với trường hợp mực nước trong sông là mực nước thiết kế đê, phía biển triều tần suất 5% và bão cấp 9.

Ranh giới giữa đê cửa sông và đê biển được xác định tại vị trí độ cao sóng xấp xỉ bằng 0,5 mét, ứng với trường hợp mực nước trong sông là mực nước thiết kế đê, phía biển sóng bất lợi tương ứng triều tần suất 5% và bão cấp 9.

Tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê

Đoạn đê kết hợp làm đường giao thông theo quy định tại Điều 28 Luật Đê điều có tính toán xác định tải trọng thiết kế, cho phép xe cơ giới đi trên đê theo tải trọng thiết kế được phê duyệt.

Với đoạn đê chưa có tính toán xác định tải trọng cho phép xe cơ giới đi trên đê nhưng mặt đê đã được cứng hóa bằng bê tông hoặc rải nhựa, cho phép xe cơ giới đi trên đê có tổng tải trọng không vượt quá 12 tấn.

Còn đoạn đê không thuộc 2 loại trên, cho phép xe cơ giới đi trên đê có tổng tải trọng không vượt quá 10 tấn.

Xem thêm
Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Huế làm Phó ban Tuyên giáo và Dân vận

HUẾ Ông Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ được chỉ định đến nhận nhiệm vụ tại Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Huế, giữ chức vụ Phó Trưởng ban.

Báo chí - Đối tác không thể thiếu trong phát triển ngành nông nghiệp

Ngày 22/2, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì buổi gặp mặt báo chí đầu năm, đồng thời phát động Giải Báo chí Kinh tế Nông nghiệp lần VI-2025.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

3 chương trình đào tạo của Đại học Cửu Long đạt chứng nhận chất lượng

Vĩnh Long Đợt này, Trường Đại học Cửu Long được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng 2 chương trình đào tạo đại học và 1 chương trình đào tạo thạc sĩ.

Bình luận mới nhất