| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại một chung cư cao cấp

Thứ Tư 29/07/2020 , 21:31 (GMT+7)

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đến nay Thành phố phát hiện tổng cộng 40 trường hợp nhập cảnh trái phép, đều âm tính SARS-CoV-2.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại buổi cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều tối 29/7, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết thành phố luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó, nêu cao tinh thần cảnh giác với tình hình Covid-19.

Trước khi có đợt dịch ở Đà Nẵng, thành phố luôn thực hiện các biện pháp giám sát tất cả các trường hợp nhập cảnh là các chuyên gia, nhà ngoại giao... và cả những trường hợp nhập cảnh trái phép được đưa đi cách ly, xét nghiệm, may mắn chưa có trường hợp nào dương tính.

Bác sĩ Dũng cũng cho biết, chiều 29/7 phát hiện thêm 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở tại Chung cư Vinhomes (quận Bình Thạnh) và đã đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức.

“Đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép, ngoài việc trục xuất thì phải có những biện pháp nghiêm khắc để răn đe”, bác sĩ Dũng nói.

TP.HCM có cần áp dụng biện pháp giãn cách xã hội?

Tại cuộc họp báo, một số cơ quan báo chí hỏi về việc liệu có giãn cách xã hội hay không khi TP.HCM đã có ca bệnh dương tính với Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Trả lời câu hỏi, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho rằng, đây là một trong những giải pháp tốt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào mức độ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thế nào mới có thể quyết định.

Không thể nói số lượng ca bao nhiêu sẽ thực hiện giãn cách xã hội mà việc giãn cách sẽ phụ thuộc vào nhiu yếu tố như không gian, thời gian… Việc này cần được xem xét nhiều yếu tố và kỹ lưỡng hơn.

Cũng theo bác sĩ Dũng, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, kêu gọi sự tự giác của người dân và cộng đồng, đặc biệt đối với người về từ Đà Nẵng cần tự giác khai báo với cơ quan y tế.

Còn ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, thành phố đã quán triệt phương châm “phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời và cách ly triệt để từ đầu” cùng với “5 tại chỗ” trong việc chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, thành phố đang rất cần người dân cùng giám sát dịch bệnh và người về từ Đà Nẵng. Bởi hệ thống y tế không đủ sức để giám sát toàn bộ người dân nên cần 100% người dân có ý thức phòng dịch tốt.

Ngoài ra, người dân cần bình tĩnh nhưng cũng được không chủ quan, lơ là và cần nêu cao trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh để chống dịch hiệu quả.

"Chỗ nào xác định có người nhiễm, F1, F2 đều phải được cách ly triệt để. Nếu cả hệ thống y tế sẵn sàng và người dân cũng sẵn sàng tham gia kiểm dịch thì khả năng phải cách ly xã hội sẽ giảm đi. Chúng tôi kêu gọi người dân TP.HCM bình tĩnh nhưng không chủ quan, có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất