| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM xét nghiệm tất cả trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp

Thứ Tư 29/07/2020 , 07:58 (GMT+7)

Các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, viêm phổi trong cơ sở y tế hay nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng đều được yêu cầu xét nghiệm.

Lấy mẫu phết họng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Linh.

Lấy mẫu phết họng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Linh.

Tối 28/7, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm có công văn khẩn đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, giao Sở Y tế TP.HCM chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện khẩn cấp và kịp thời việc tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc nhắc nhở người có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến mua thuốc chủ động đến cơ sở y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe, chủ động ghi nhận thông tin và báo cho phòng y tế hoặc trung tâm y tế địa phương để giám sát, theo dõi.

Các cơ sở khám chữa bệnh củng cố, tăng cường hoạt động phân luồng, sàng lọc thông qua khai báo y tế để phát hiện người đến từ Đà Nẵng và các địa phương có phát sinh ca bệnh nhiễm Covid-19, đặc biệt là người có triệu chứng viêm hô hấp cấp để phát hiện, xử lý kịp thời theo hướng dẫn giám sát, cách ly điều trị và xét nghiệm của ngành y tế; không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế; sẵn sàng các khu vực cách ly tạm thời, khu cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo năng lực tiếp nhận người nghi ngờ mắc bệnh.

Thành phố đề nghị Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh bị nhiễm Covid-19, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng.

Đồng thời, tiếp tục cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được nhập cảnh làm việc tại Thành phố theo đúng quy định.

Tăng cường kiểm tra, rà soát và cách ly người nhập cảnh; tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, đường thủy, lây lan trong cộng đồng.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng chống dịch như vệ sinh khử khuẩn cá nhân, đeo khẩu trang nơi công cộng và hạn chế tụ tập đông người không cần thiết, khuyến cáo người dân nếu không có việc gì cấp thiết thì không nên đến nơi có dịch, thông tin kịp thời về tình hình dịch trong giai đoạn mới. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận, nhất là đối với các cơ quan báo chí.

Ông Liêm cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp Công an Thành phố và Sở Y tế thống nhất việc tổ chức giám sát đường bộ (xe du lịch, xe hợp đồng, các bến xe) đối với các tuyến xe từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch vào TP.HCM.

Sở Công thương tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến thị trường, đảm bảo đủ nguồn cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân; tuyên truyền để người dân biết, an tâm và không tích trữ hàng hóa không cần thiết.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất