| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện gãy xương sớm nhờ công nghệ AI

Thứ Ba 22/10/2024 , 14:18 (GMT+7)

Với chi phí chỉ khoảng 1 bảng (hơn 30.000 đồng), các bệnh nhân tại Vương quốc Anh có thể phát hiện sớm tình trạng gãy xương khi tới bệnh viện thăm khám.

Các ca gãy xương thường bị bỏ sót khi chẩn đoán ban đầu, và có thể được cải thiện nhờ công nghệ AI. Ảnh: Alamy.

Các ca gãy xương thường bị bỏ sót khi chẩn đoán ban đầu, và có thể được cải thiện nhờ công nghệ AI. Ảnh: Alamy.

Hàng triệu bệnh nhân tại Anh nghi ngờ bị gãy xương có thể được chụp X-quang bằng máy quét trí tuệ nhân (AI), với chi phí một lần chụp có giá chỉ 1 bảng Anh (hơn 30.000 đồng) để giúp các bác sĩ tránh được sai sót bỏ qua những trường hợp gãy xương.

Tờ Guardian thông tin, bỏ qua tình trạng gãy xương là một trong những sai lầm phổ biến nhất xảy ra tại các khoa cấp cứu và trung tâm chăm sóc khẩn cấp không chỉ tại Anh mà còn là ở nhiều quốc gia khác. Trong đó, có tới hơn 10% số ca gãy xương bị các chuyên gia y tế phát hiện hoặc chẩn đoán muộn.

Việc bỏ sót vết gãy xương trong quá trình đánh giá ban đầu có thể dẫn đến chấn thương lâu dài hoặc tác hại nghiêm trọng hơn cho bệnh nhân, đồng thời khiến tình trạng của họ trở nên trầm trọng hơn và tốn nhiều thời gian điều trị của bệnh viện hơn.

Viện quốc gia về Chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh hiện bật đèn xanh cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) sử dụng AI như một cách cải thiện khả năng phát hiện gãy xương khi chụp X-quang.

Bằng chứng lâm sàng cho thấy việc sử dụng AI có thể cải thiện khả năng phát hiện trong quá trình quét, so với việc để chuyên gia y tế tự đánh giá, mà không làm tăng nguy cơ chẩn đoán sai, theo đại diện Viện quốc gia.

Báo cáo cho biết thêm, rằng việc sử dụng AI có thể làm giảm số ca gãy xương bị bỏ sót khi khám ban đầu, ngăn ngừa thương tích hoặc tác hại tiếp theo cho người bệnh trong khoảng thời gian giữa lần đánh giá đầu tiên và quyết định điều trị tiếp theo. Bên cạnh đó, nếu số lượng sử dụng công cụ này đủ lớn, có thể mang đến sự "công bằng" hơn trong việc chăm sóc người dân trên toàn quốc.

Động thái này cũng có thể làm giảm nhu cầu kiểm tra và hẹn khám tiếp theo trong bối cảnh khủng hoảng lực lượng lao động của NHS nói riêng và ngành y tế Anh nói chung.

Mark Chapman, giám đốc kỹ thuật về y tế của Viện quốc gia Chăm sóc sức khỏe Anh cho biết: “Mỗi ngày cần phân tích hàng nghìn hình ảnh X-quang trên cả nước, nhưng tỷ lệ thiếu hụt nhân sự chuyên ngành này tại khắp các bệnh viện rất cao".

Ông thừa nhận, cần nhiều sự hỗ trợ hơn để quản lý khối lượng công việc liên quang đến X-quang. “Những công nghệ AI này an toàn khi sử dụng và có thể phát hiện ra những vết nứt mà con người có thể bỏ sót do áp lực và nhu cầu làm việc của các nhóm chuyên gia này”, ông nhìn nhận.

Sử dụng AI để xem phim chụp X-quang sẽ đồng thời giải quyết nhiều vấn đề, nhất là với y tế cơ sở. Ảnh: PA.

Sử dụng AI để xem phim chụp X-quang sẽ đồng thời giải quyết nhiều vấn đề, nhất là với y tế cơ sở. Ảnh: PA.

Ngoài việc trở thành một "chuyên gia" chăm sóc sức khỏe được đào tạo để xem phim chụp X-quang, NHS có thể sử dụng 4 nền tảng AI theo hướng dẫn mà Viện quốc gia vừa công bố.

Các loại được khuyến nghị là TechCare Alert - có thể sử dụng cho bệnh nhân ở nhiều lứa tuổi. Ngoài ra, Rayvolve - chuyên chỉ định dành cho người lớn tuổi. Trong khi, BoneView và RBfracture - chủ yếu phục vụ đối tượng thiếu niên và trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Bác sĩ Chapman nhìn nhận: “Việc sử dụng công nghệ AI giúp các chuyên gia có trình độ cao tại các trung tâm chăm sóc khẩn cấp xác định bệnh nhân nào bị gãy xương. Cùng với đó, giúp đẩy nhanh quá trình chẩn đoán và giảm số lần hẹn tái khám cần thiết do bỏ sót tình trạng gãy xương trong quá trình đánh giá ban đầu”.

Trước đây, tại một số bệnh viện lớn, hoặc có đông bệnh nhân, nếu bị nghi ngờ bị gãy xương, người bệnh thường được y tá hoặc bác sĩ đánh giá. Trên cơ sở khám lâm sàng, họ có thể yêu cầu chụp X-quang.

Viện quốc gia Chăm sóc sức khỏe khuyến cáo, rằng các phim chụp X-quang này nên được các bác sĩ có chuyên môn, hoặc chuyên gia phân tích hình ảnh đánh giá lại. Họ sẽ được yêu cầu báo cáo chi tiết trước khi bệnh nhân xuất viện.

Tuy nhiên, Viện quốc gia thừa nhận, điều này không phải lúc nào cũng khả thi trong thực tế do việc báo cáo có thể chậm trễ kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Trong quá trình lập mô hình, chi phí cho mỗi lần quét AI được ước tính là 1 bảng, nhưng NHS cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét để giảm số tiền này đối với bệnh nhân.

Charlotte Beardmore, Hiệp hội X-quang Vương quốc Anh ủng hộ các đề xuất nhưng cho biết, mặc dù AI có thể cải thiện độ chính xác nhưng không thể thay thế chuyên môn của các bác sĩ chụp X quang và bác sĩ chuyên khoa X-quang.

Trả lời phỏng vấn Guardian, Thủ tướng Anh Keir Starmer đã nêu ra nhiều lợi ích của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ngoài ứng dụng trong phân tích phim chụp X-quang, lãnh đạo người Anh còn nhấn mạnh tới khả năng tầm soát ung thư cho người dân.

“Đây là thời điểm AI thực sự chứng tỏ được vai trò quan trọng. Nếu bạn có một bác sĩ X-quang làm việc với AI để quét, khả năng chẩn đoán ung thư chính xác hơn, phát hiện cũng sớm hơn, giúp mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh", Thủ tướng nói.

Cuộc tham vấn về dự thảo khuyến nghị này sẽ diễn ra đến ngày 5/11.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.

Bình luận mới nhất