| Hotline: 0983.970.780

Phát triển gà giống bản địa

Thứ Tư 19/12/2012 , 14:19 (GMT+7)

Hiện nay phong trào nuôi gà nòi giống bản địa (gà ta) ở Bến Tre phát triển rất mạnh, đem lại nguồn thu nhập khá ổn định, nhưng tập trung nhiều ở huyện Chợ Lách và Bình Đại.

Ông Phan Văn Khổng, GĐ Trung tâm Khuyến nông Bến Tre, cho biết: Hiện nay phong trào nuôi gà nòi giống bản địa (gà ta) ở Bến Tre phát triển rất mạnh, đem lại nguồn thu nhập khá ổn định, nhưng tập trung nhiều ở huyện Chợ Lách và Bình Đại.

Có thể nói đây là mô hình rất hiệu quả của người dân Bến Tre. Vùng đất này rất thích hợp cho loại gà nòi giống bản địa, do nó có tính thích nghi cao, sức đề kháng bệnh tốt và mau tăng trọng. Chính vì vậy Bến Tre là vùng có nguồn gà giống bố mẹ tốt cung cấp cho các tỉnh ĐBSCL. Những năm qua ngành nông nghiệp tỉnh rất khuyến khích mô hình này.

Nuôi gà nòi giống bản địa vừa có thêm nguồn thực phẩm cho gia đình, vừa góp phần tăng trưởng cho ngành chăn nuôi. Mô hình rất đơn giản, phù hợp cho những hộ nông nhàn ở thôn quê, hoặc những người cao tuổi có thể tham gia nuôi. Gà trống nuôi thả lang trong vườn dừa hoặc rào lưới, chi phí đầu tư thấp mà mang lại hiệu quả không thua gì so với nuôi heo.

Ngoài những loại gà nòi giống bản địa tốt, gần đây phong trào nuôi gà kiểng (gà tre) cũng phát triển mạnh không thua kém gì. Giống gà này được lai tạo phục vụ người chơi gà cảnh vì nó có dáng vóc đẹp, màu lông rực rỡ, nhanh nhẹn, giá trị cao.

Có thể nói mô hình nuôi gà nòi và gà kiểng phát triển mạnh ở Bến Tre đã làm tăng giá trị đàn gà giống ở ĐBSCL và cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với nuôi gà thông thường ở các tỉnh khác.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.