| Hotline: 0983.970.780

Phát triển làng du lịch sinh thái cộng đồng theo triết lý vừa đủ

Thứ Năm 16/12/2021 , 07:10 (GMT+7)

Khu du lịch sinh thái “Thung lũng tình yêu” được kỳ vọng trở thành mũi nhọn khi kết nối du lịch sinh thái cộng đồng với xã Yên Lạc huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Nhà sàn được coi là biểu tượng văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng ở xóm Đồng Xiền. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Nhà sàn được coi là biểu tượng văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng ở xóm Đồng Xiền. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Triết lý nền kinh tế vừa đủ

Trải qua gần 2 năm gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid 19 song triết lý kinh tế nói trên vẫn tác động tích cực đến tư duy của lãnh đạo chính quyền và người dân 2 xóm hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ. Xóm Đồng Bòng và xóm Đồng Xiền (xã Yên Lạc) được Vương quốc Thái Lan chọn là địa điểm hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM .

Mong muốn của tổ chức trực tiếp hỗ trợ là từ thành công của triết lý kinh tế vừa đủ tại Vương quốc Thái Lan đã được minh chứng, người dân của 2 xóm sẽ chọn lựa được tư duy để vượt khó bền vững cho địa phương mình. Về mặt lý thuyết, kinh tế vừa đủ là một triết lý nhấn mạnh lối hành xử và cách sống thích hợp để tạo ra sự điều hòa, sự suy xét phải chăng trong mọi cách ứng xử, và sự cần thiết phải bảo vệ thỏa đáng đất nước và người dân khỏi những cú sốc từ bên trong và bên ngoài.

Nó đòi hỏi phải áp dụng các tri thức đúng đắn, quyền lợi và nghĩa vụ, hỗ trợ lẫn nhau, và sự hợp tác. Mục đích là tạo những móc nối liên kết chặt chẽ người dân từ mọi ngành với nhau và thúc đẩy nguồn lực sáng tạo tích cực nhằm đưa đến sự thống nhất, phát triển cân bằng và bền vững cũng như sự sẵn sàng ứng phó với các thách thức gay gắt diễn ra do toàn cầu hóa. Triết lý nền kinh tế vừa đủ  ưu tiên hàng đầu lợi ích của con người và môi trường, chứ không phải khai thác tối đa lợi nhuận - vì lợi ích của thế hệ tương lai.

Điểm mạnh đặc trưng

Xã Yên Lạc nằm ở cực Bắc của huyện Phú Lương, giáp với huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn. Đường Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Bắc Cạn mới chạy qua địa bàn xã đã khai phóng những tiềm năng hoang sơ nơi này. Khu du lịch mang tên “Thung lũng tình yêu” dưới chân cầu Cạn của Quốc lộ đã tạo điểm nhấn để du khách nhiều nơi biết đến mảnh đất Yên Lạc.

Nông thôn mới đã góp phần chuyển biến những ngôi nhà sàn tại các thôn làng vùng sâu Phú Lương thành điểm đón khách du lịch cộng đồng. Ảnh Đồng Văn Thưởng

Nông thôn mới đã góp phần chuyển biến những ngôi nhà sàn tại các thôn làng vùng sâu Phú Lương thành điểm đón khách du lịch cộng đồng. Ảnh Đồng Văn Thưởng

Ông Trần Thanh Toàn, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Xiền, cho biết, các chuyên gia của phía Thái Lan không đánh giá thế mạnh kinh tế là cơ sở để chọn lựa và triển khai mô hình. Cái họ chọn là cộng đồng người Sán Chí với bản sắc riêng có, sự đoàn kết bền chặt của đồng bào nơi này. Đặc biệt là làng nhà sàn lấp ló sau rặng rừng già với làn điệu hát hát Sấng Cọ dìu dặt bên non.

Đồng Xiền theo triết lý kinh tế vừa đủ sẽ là làng du lịch sinh thái, thu hút du khách từ sự nguyên sơ với bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng. Mỗi ngôi nhà sẽ là một Homestay đón tiếp du khách dưới ánh lửa bập bùng của bếp lửa giữa sàn cùng lời hát mông lung vang xa trong đêm rừng huyền bí của bản vùng cao.

Mỗi người đều nâng cao ý thức gìn giữ đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Về đến hộ, nhà nào, nhà nấy lo sửa sang nhà sàn, thiết lập vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng. Con em các gia đình được bố mẹ dìu dắt, dạy dỗ cùng tham gia tập hát làn điệu Sấng Cọ với nhóm xung kích văn nghệ của xóm.

Nền tảng sự đoàn kết của người dân xóm Đồng Bòng (Xã Yên Lạc) là các gia đình đều có nguồn gốc từ Thái Bình lên lập nghiệp từ những năm 1960. Cơ sở kinh tế xã hội để triển khai học thuyết kinh tế vừa đủ tại Đồng Bòng lại là các hộ hầu hết đều chuyên canh cây chè. Mà cây chè ở Đồng Bòng lại khuất nẻo với thị trường nên ngon bởi bàn tay khéo léo, nết chịu thương chịu khó của người miền xuôi chứ ít bị tác động bởi các yếu tố ngoại lai kích thích, tác động.

Cây chè được chọn làm nòng cốt trong xây dựng NTM theo học thuyết vừa và đủ tại xóm Đồng Bòng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cây chè được chọn làm nòng cốt trong xây dựng NTM theo học thuyết vừa và đủ tại xóm Đồng Bòng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Vũ Thanh Tác, Trưởng xóm Đồng Bòng, cho biết, xóm có 90 hộ dân, chuyên canh 40 ha chè. Khi vị Đại sứ Vương quốc Thái Lan đến thăm địa bàn đã “kết” ngay cách sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con địa phương và yêu cầu chuyên gia triển khai ngay việc hỗ trợ sản xuất chè an toàn. Hiện xóm có 10 ha chè đang được thực hiện theo quy trình VietGap, một số diện tích khác được triển khai việc cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Mục tiêu trước mắt là đa dạng sản phẩm chè theo hướng an toàn, bền vững, tiến đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng.

Ông Phan Văn Tường (Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phú Lương) cho biết, dù là địa bàn khó khăn song việc phát huy nội lực hiệu quả đã đưa Yên Lạc trở thành địa phương đạt chuẩn xây dựng NTM năm 2019. Hai xóm được chọn để triển khai học thuyết kinh tế vừa đủ đều là những địa danh đã nhiều năm liền được công nhận làng văn hóa.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.