| Hotline: 0983.970.780

Phòng chống và giảm thiểu thiệt hại cháy rừng: Những việc cấp bách cần làm ngay

Thứ Ba 29/06/2021 , 14:10 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo triển khai một số việc cấp bách để hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng xảy ra và thiệt hại về rừng.

Thời gian vừa qua, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra liên tiếp tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh minh họa: Phạm Hiếu.

Thời gian vừa qua, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra liên tiếp tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh minh họa: Phạm Hiếu.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trong thời gian vừa qua, đặc biệt là các ngày từ 27-28/6/2021, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ cháy rừng liên tiếp và bùng phát trở lại nhiều lần. Hầu hết các vụ cháy rừng đã được phát hiện và xử lý kịp thời, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều khu vực có nguy cơ cháy cao có thể gây thiệt hại về rừng, môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Theo đó, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo triển khai một số việc cấp bách để hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng xảy ra và thiệt hại về rừng.

Sẵn sàng đảm bảo các nguồn lực thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao; Kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; Tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa, kịp thời phát hiện điểm cháy rừng.

Huy động đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để kịp thời dập tắt các đám cháy, không để xảy ra cháy lớn, giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; Kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy.

Chỉ đạo các lực lượng Quân đội, Công an đóng quân trên địa bàn tỉnh chủ động các phương án tác chiến hỗ trợ chữa cháy rừng, đồng thời sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Chỉ đạo khắc phục thiệt hại và ổn định hoạt động sản xuất cho các chủ rừng; Đặc biệt là ổn định đời sống cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và người dân bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử: kiemlam.org.vn; Thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Cục Kiểm lâm theo số điện thoại: 098 666 8 333; Email: fpd@kiemlam.org.vn để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

    Tags:
Xem thêm
Thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn quý hiếm về tự nhiên

Sau khi người dân tự nguyện giao nộp, 3 cá thể khỉ đuôi lợn đã được chăm sóc khỏe mạnh trước khi thả về tự nhiên để bảo tồn gen động vật quý hiếm.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm