| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ bệnh gỉ sắt hại đậu phộng vụ đông

Thứ Năm 26/09/2013 , 09:52 (GMT+7)

Bệnh gỉ sắt do nấm Puccinia arachidis gây ra. Bệnh xuất hiện ở hầu hết các giai đoạn sinh trưởng của cây tuy nhiên gây hại nặng và ảnh hưởng đến năng suất khi cây bắt đầu ra hoa.

Hỏi: Nhà tôi đã xuống giống đậu phộng vụ thu đông được khoảng 25 ngày thì trên lá xuất hiện các mụn nhỏ màu vàng cam, khều nhẹ thấy có lớp bụi mịn bay ra, những lá bệnh nặng thì vàng khô và rụng. Tôi đã phun nhiều loại thuốc nhưng không hiệu quả, vậy xin cho biết nguyên nhân và cách phòng trị?

(Anh Lê Văn Nụ, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An)

Trả lời: Đậu phộng hay lạc là cây trồng có TGST ngắn, khoảng 72 - 90 ngày, dễ thích nghi trên mọi loại đất; nhất là những vùng khó trồng lúa, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ hệ vi sinh cộng sinh với rễ cây đậu cũng góp phần cải tạo đất rất tốt nên đậu phộng là một trong những cây trồng bà con nông dân ưu tiên chọn lựa để luân canh xen vụ.

Tuy nhiên khi canh tác đậu phộng vụ TĐ thường gặp thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, ẩm độ cao rất thích hợp cho sâu bệnh phát sinh và gây hại nặng nhất là bệnh gỉ sắt, làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng hạt.

Bệnh gỉ sắt do nấm Puccinia arachidis gây ra. Bệnh xuất hiện ở hầu hết các giai đoạn sinh trưởng của cây tuy nhiên gây hại nặng và ảnh hưởng đến năng suất khi cây bắt đầu ra hoa. Bệnh phát sinh chủ yếu trên các lá hơi già hay bánh tẻ, đôi khi trên cuống lá, thân và tia quả.

(Thông tin chi tiết mời quý vị độc giả theo dõi trên Báo NNVN số 193 ra ngày 26/09/2013)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.