| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ bằng VIBAMEC

Thứ Hai 18/07/2011 , 10:00 (GMT+7)

Hỏi: Cho biết cách phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ bằng thuốc VIBAMEC. Lúc nào cần phun thuốc, phun làm sao cho có hiệu quả và an toàn cho môi trường?

(Một số nông dân ở huyện Long Hồ – Vĩnh Long và huyện Tháp Mười – Đồng Tháp).

Trả lời: Sâu cuốn lá nhỏ có tên khoa học là Cnaphalocrocis medinalis. Sâu non gậm biểu bì lá tạo thành những vết trắng dọc theo gân lá. Sâu lớn cắn đứt 2 mép, nhả tơ cuốn lá lại thành ống, sống và hóa nhộng bên trong. Ruộng lúa bị hại nặng có nhiều lá bị cuốn và khô héo, năng suất giảm.

Trong một ruộng lúa sâu cuốn lá nhỏ thường có hai đợt chính: Đợt 1 thường vào lúc lúa đẻ nhánh rộ. Đợt này tỉ lệ lá bị hại có thể cao nhưng không ảnh hưởng nhiều đến năng suất vì cây lúa sẽ ra lá mới, dảnh mới. Nếu mật số sâu cao, ruộng lúa có trên 20 bao lá có sâu non còn sống trên tổng số 100 lá điều tra thì phải phun thuốc phòng trừ.

Đợt sâu thứ 2 thường vào lúc cây lúa làm đòng, trổ bông. Đợt này sâu thường phá hại lá đòng nên ảnh hưởng đến năng suất lúa. Nếu ruộng lúa có 5 lá bị cuốn có sâu còn sống trên tổng số 100 lá điều tra ngẫu nhiên thì phải phun thuốc phòng trừ.

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 141 ra ngày 18/7/2011)

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.