| Hotline: 0983.970.780

Phú Bình đưa cây nếp Thầu Dầu vào sản xuất

Thứ Sáu 24/04/2020 , 10:40 (GMT+7)

Nếp Thầu dầu không chỉ là sản phẩm đặc trưng mà còn là nông sản giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Cánh đồng lúa nếp Thầu Dầu theo hướng hữu cơ do tại xã Úc Kỳ. Ảnh: Kiều Hải.

Cánh đồng lúa nếp Thầu Dầu theo hướng hữu cơ do tại xã Úc Kỳ. Ảnh: Kiều Hải.

Gạo nếp Thầu Dầu là loại gạo có hương thơm nhẹ, ăn có vị đậm dẻo, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể vào năm 2012.

Để đưa đặc sản này đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua huyện Phú Bình đã nâng cao chất lượng giống và sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Phú Bình (Thái Nguyên) cho biết, Phú Bình thuần nông với tổng diện tích đất trồng lúa hàng năm trên 12.000ha, trong đó diện tích lúa nếp Thầu Dầu khoảng 120ha, được gieo trồng chủ yếu tại các xã Úc Kỳ, Xuân Phương, Nhã Lộng do điều kiện thổ nhưỡng phù hợp.

Năm 2018, Phòng NN- PTNT huyện Phú Bình đã chọn lọc và phục tráng thành công giống lúa nếp Thầu Dầu thấp cây và cao cây với nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng chống chịu sâu bệnh cao hơn; năng suất trung bình của các dòng đạt 47 tạ/ha, cao hơn khoảng 1 - 2 tạ/ha so với giống lúa cũ.

Xã Úc Kỳ là một trong 3 địa phương được chọn làm điểm về xây dựng Dự án Cánh đồng mẫu lớn và cũng là vùng trọng điểm gieo trồng giống nếp Thầu Dầu của huyện với 80ha lúa nếp Thầu Dầu.

Ông Lê Cẩm Long, GĐ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên cho biết: Vụ mùa năm 2019, Trung tâm phối hợp với Công ty Quế Lâm Phương Bắc, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Bình và UBND xã Úc Kỳ triển khai mô hình sản xuất lúa nếp Thầu Dầu theo hướng hữu cơ trên quy mô 14ha ở 5 xóm thuộc xã Úc Kỳ với 143 hộ dân tham gia.

Ông Long nhận xét thêm: Qua mô hình này, những hộ dân tham gia được hỗ trợ về giống, phân bón, thuốc BVTV, được tham gia tập huấn kiến thức trồng và chăm sóc cây lúa. Lúa nếp Thầu Dầu thời gian sinh trưởng dài, phù hợp với chân ruộng không trồng cây màu vụ đông. Do đó, việc sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sẽ rút ngắn thời gian sinh trưởng và rút ngắn quá trình đẻ nhánh so với phương pháp thông thường.

Trong quá trình chăm sóc để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt cần chú ý đến công đoạn bón phân gồm 1 lần bón lót, 1 lần bón thúc khi cấy từ 10 – 12 ngày kết hợp với làm cỏ sục bùn và bón thúc lần 2 hay còn gọi là bón đón đòng.

Bà Hãn Thị Nghệ, xóm Ngoài 1, xã Úc Kỳ cho hay: “Vụ mùa năm ngoái bà con nhân dân trong vùng được mùa lắm. Lúa tốt đều, nhiều hạt mà lại cứng cây không bị đổ như những vụ trước. Vụ mùa vừa rồi, ngoài hơn 2 sào lúa tẻ, nhà tôi cấy thêm gần 2 sào nếp Thầu Dầu mà cũng thu được tương đối thóc”.

Theo thông tin của bà Nghệ, trung bình mỗi sào lúa thu hơn 2 tạ thóc, với giá bán từ 1,5 đến 1,6 triệu đồng/tạ. Ở đây bà con cấy lúa nếp chủ yếu để bán vì gạo này được giá, còn lại mỗi nhà để dành một ít phòng khi nhà có cỗ hay những dịp lễ tết thì mang ra đồ xôi, làm bánh.

Chị Dương Thị Hảo ở xóm Tân Lập, xã Úc Kỳ chia sẻ: Vì nhận thấy giá trị và năng suất mà lúa nếp Thầu Dầu mang lại nên những năm gần đây bà con nhân dân trong vùng chủ yếu chuyển sang trồng nhiều lúa nếp, còn lúa tẻ chỉ trồng đủ ăn. Vụ vừa rồi nhà chị trồng 4 sào lúa nếp Thầu Dầu với sản lượng trung bình đạt 2,5 tạ thóc/sào.

Theo chị Hảo thì nếp thầu dầu đạt năng suất cao hơn rất nhiều so với các loại nếp thông thường, hơn nữa công chăm sóc lại ít và dễ, không tốn lân, đạm nhiều. Nếu trồng đúng theo quy trình kỹ thuật được triển khai và sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học thì bông lúa đều, sai hạt và chất lượng tốt. Đặc biệt đây là loại lúa chịu sâu bệnh tốt hơn những loại lúa nếp khác và hầu như không có sâu bệnh. 

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Phú Bình đã chú trọng hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Cụ thể, huyện đã hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để xã Úc Kỳ thành lập Tổ liên kết lúa nếp Thầu Dầu, đồng thời có nhiều chính sách hỗ trợ bà con.

Gạo nếp Thầu Dầu và tương nếp Thầu Dầu đã có mặt tại rất nhiều hội chợ, lễ hội. Ảnh: Kiều Hải.

Gạo nếp Thầu Dầu và tương nếp Thầu Dầu đã có mặt tại rất nhiều hội chợ, lễ hội. Ảnh: Kiều Hải.

Bà Dương Thị Thành - Tổ trưởng Tổ liên kết cho biết: Tổ liên kết hiện có 30 thành viên. Để tăng hiệu quả hoạt động, tổ phân chia thành 3 nhóm sản xuất giống lúa, nhóm thu mua, chế biến và nhóm tiêu thụ sản phẩm. Tổ cũng đứng ra bao tiêu cả sản phẩm của tổ viên và người dân, với giá 25.000 – 30.000/kg.

Ông Dương Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ chia sẻ: Nếp Thầu Dầu là giống lúa thuần cổ truyền chất lượng cao được gieo cấy từ lâu đời trên vùng đất phù sa dọc bờ sông Cầu tại xã Úc Kỳ. Gạo nếp thầu dầu có hương thơm nhẹ, dẻo, vị đậm, là thực phẩm không thể thiếu trong những dịp lễ tết. Ngoài làm bánh, đồ xôi, gạo nếp Thầu Dầu còn được dùng để làm món tương nếp rất ngon là đặc sản nổi tiếng của xã Úc Kỳ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm