| Hotline: 0983.970.780

Phú Giáo phấn đấu trở thành 'lá phổi xanh' của Bình Dương

Thứ Sáu 10/05/2024 , 11:35 (GMT+7)

Thực hiện Đề án 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, huyện Phú Giáo đăng ký thực hiện 1 triệu cây, mục tiêu trở thành nơi đáng sống và 'lá phổi xanh' của Bình Dương.

Sáng 10/5, UBND huyện Phú Giáo tổ chức lễ  phát động “Tết trồng cây 19/5 đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2024”.

Huyện Phú Giáo phát động 'Tết trồng cây 19/5 đời đời nhớ ơn Bác Hồ' năm 2024. Ảnh: Trần Trung.

Huyện Phú Giáo phát động “Tết trồng cây 19/5 đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024. Ảnh: Trần Trung.

Theo ông Đoàn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Tết trồng cây được địa phương tổ chức  hàng năm và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc trồng cây không chỉ xuất phát từ tập quán truyền thống mà còn từ nhận thức về vai trò quan trọng của việc trồng cây đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, vừa tạo lan tỏa cho Đề án "Trồng một tỷ cây xanh".

“Trồng cây gây rừng không chỉ là để tạo ra một không gian xanh mát, mà còn làm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng, xây dựng một môi trường sống lành mạnh cho tương lai”, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ.

Hơn 300 cây xanh các loại được trồng ngay sau lễ phát động. Ảnh: Trần Trung.

Hơn 300 cây xanh các loại được trồng ngay sau lễ phát động. Ảnh: Trần Trung.

Đến nay, việc trồng cây xanh tại huyện Phú Giáo đạt được một số kết quả ấn tượng, các công trình công viên đã được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Địa phương cũng phủ xanh hầu hết các tuyến đường kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu… tạo diện mạo khởi sắc vùng nông thôn và là điểm nhấn trong chỉ đạo hiệu quả cho công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện; Nâng chất chỉ tiêu cảnh quan môi trường đối với các xã được công nhận nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện Phú Giáo phấn đấu trở thành một nơi đáng sống và được gọi là 'lá phổi xanh' của tỉnh Bình Dương trong tương lai. Ảnh: Trần Trung.

Huyện Phú Giáo phấn đấu trở thành một nơi đáng sống và được gọi là "lá phổi xanh" của tỉnh Bình Dương trong tương lai. Ảnh: Trần Trung.

“Thực hiện đề án 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, huyện Phú Giáo thực hiện 1 triệu cây xanh. Mục tiêu là triển khai phủ xanh trên tất cả các tuyến đường huyện, đường xã, đường khu phố, khu ấp để Phú Giáo trở thành một nơi đáng sống và được gọi là "lá phổi xanh" của tỉnh Bình Dương trong tương lai, tiến tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông thôn mới nâng cao 2025 và hướng tới xây dựng làng thông minh bền vững”, ông Đoàn Văn Đồng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Ớ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương cho biết thêm, thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025”, địa phương đã thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động tuyên truyền và trồng cây, trồng rừng, nhân rộng những cách làm hay, các mô hình tốt, sáng tạo. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương hình thức, gắn với thực hiện đề án 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bình Dương đã tổ chức trồng bình quân 38,6 ha cây sao, dầu... mỗi năm góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%. Ảnh: Trần Trung.

Bình Dương đã tổ chức trồng bình quân 38,6 ha cây sao, dầu... mỗi năm góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%. Ảnh: Trần Trung.

Trung bình mỗi năm, tỉnh Bình Dương đã tổ chức trồng bình quân 38,6 ha cây sao, dầu... Công tác giao cây trồng đúng thời vụ theo hướng dẫn của Cục Lâm nghiệp, đưa phong trào trồng cây gây rừng thực sự đi vào lòng người, từng bước xã hội hóa công tác trồng rừng để bảo vệ môi trường sống, tạo nên môi trường trong lành, thân thiện và gần gũi với người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%. 

Ông Nguyễn Văn Ớ cho biết thêm, trong năm 2024, ngành tiếp tục triển khai công tác Tết trồng cây và trồng cây phân tán theo chỉ đạo của cấp trên, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố, các Hạt Kiểm lâm, đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn tỉnh và Tỉnh đoàn thực hiện phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và trồng cây phân tán năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tốt.

“Việc tập trung thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” sẽ là tiền đề vững chắc cho tỉnh tiếp tục bảo vệ, phát triển rừng, mang lại môi trường sinh thái trong lành, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Ớ nhấn mạnh.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 2.750 cây xanh dọc tuyến đèo Prenn

Tỉnh Lâm Đồng phát động ‘Tết trồng cây’ trồng 2.750 cây xanh dọc tuyến đèo Prenn, nhằm thực hiện đề án Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.