| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên công bố hết dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Thứ Tư 27/10/2021 , 16:31 (GMT+7)

Ngày 27/10, Sở NN-PTNT Phú Yên thông báo trên địa bàn tỉnh này đã hết dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Phú Yên đã thông báo trên địa bàn hết dịch bệnh viên da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: KS.

Phú Yên đã thông báo trên địa bàn hết dịch bệnh viên da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: KS.

Trước đó, ngày 13/6, bệnh viêm da nổi cục trên bò xảy ra đầu tiên tại thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân.

Sau đó, bệnh phát sinh và lây lan ra 316 thôn, của 73 xã thuộc 8 huyện, thị xã với tổng số bò mắc bệnh là 4.611 con của 3.155 hộ. Trong đó, 233 con bị chết, chủ yếu là bê con theo mẹ chưa đủ tuổi tiêm vacxin và bò mẹ bệnh thiếu sữa cho bê con.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, sau khi xảy ra dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương triển khai cấp bách các biện pháp chống dịch như thành lập chốt kiểm dịch tạm thời trên Quốc lộ 1. Đồng thời tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông để phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Trạm kiểm dịch động vật Hảo Sơn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trâu, bò quá cảnh và nhập vào địa bàn tỉnh Phú Yên. Cũng như địa phương xử lý nghiêm mọi hành vi vận chuyển, mua bán động vật, sản phẩm động vật trái phép, không rõ nguồn gốc.

Thực hiện cắm biển báo tại nơi có dịch và lập chốt tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra vào xã có dịch; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân biết và phòng chống.

Bên cạnh đó, tỉnh đã sử dụng 19.500 lít thuốc sát trùng và 5.000 kg vôi bột, để tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi và vùng dịch trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đạt yêu cầu vệ sinh thú y. Cùng với đó tiến hành tiêm phòng bao vây toàn tỉnh được 69.888 con/120.768 con tổng đàn nguy cơ.

Nhờ vậy, hiện tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn tỉnh được ổn định. Con bò mắc bệnh cuối cùng tại hộ ông Hồ Văn Dan, thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu đã khỏi bệnh vào ngày 26/9 đến nay đã qua 21 ngày. Trong khi đó trên địa bàn tỉnh Phú Yên không có con trâu, bò nào bị mắc bệnh hoặc chết vì bệnh viêm da nổi cục.

Do đó, căn cư theo các quy định, ngành nông nghiệp Phú Yên đã thông báo hết dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò như đã nói trên từ ngày 26/10.

Xem thêm
Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Tận thu rơm, có thêm thu nhập 3 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Lúa sau khi thu hoạch được máy cuộn rơm vào thu gom, cho bà con nông dân thêm thu nhập hơn 3 triệu đồng mỗi ha…