| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ Tư 01/12/2021 , 18:50 (GMT+7)

Tính đến 16h30 ngày 1/12, tỉnh Phú Yên đã ghi nhận 9 người chết và mất tích do mưa lũ gây ra, địa phương này đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

9 người chết và mất tích

Ngày 1/12, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ; Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai về công tác triển khai ứng phó mưa lũ, ngập lụt và thiệt hại trên địa bàn tỉnh này.

Do mưa lớn nên nhiều địa phương ở Phú Yên bị ngập sâu. Ảnh: TTh.

Do mưa lớn nên nhiều địa phương ở Phú Yên bị ngập sâu. Ảnh: TTh.

Theo đó, từ ngày 26/11 đến ngày 30/11 trên địa bàn toàn tỉnh Phú Yên có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 200-683mm. Trong đó mưa lớn tập trung vào ngày 30/11, phổ biến ở mức từ 250mm-428mm, nhất là tại các xã Eabar: 428mm; Ealy: 418mm; Sông Hinh: 376mm; EaBa: 370mm; Sơn Xuân: 332mm; Sơn Nguyên: 314mm; An Chấn: 296mm; EaLâm: 289mm; Sơn Hòa: 288mm và An Mỹ: 250mm.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, hiện mực nước các sông suối trong tỉnh đang giảm chậm; sông Ba trên báo động 2; sông Kỳ Lộ và sông Bàn Thạch ở mức trên dưới mức báo động 1.

Tính đến 16 giờ 30 phút, ngày 1/12, toàn tỉnh đã ghi nhận 9 người chết và mất tích. Trong đó, 3 chết (huyện Sơn Hòa 2 người; Tây Hòa 1 người) và 6 người mất tích ( huyện Phú Hòa 3 người, TP Tuy Hòa 2 người và huyện Đông Hòa 1 người) do nước lũ cuốn trôi trong quá trình di dời.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập. Ảnh: TThi.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập. Ảnh: TThi.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 17.800 nhà bị ngập, trong đó 12.450 nhà bị ngập từ 0,5-1m và 5.350 nhà bị ngập từ 0,3-0,5m, 45 nhà bị ngập trên 1m. Ngoài ra có 4 nhà bị hư hỏng hoàn toàn.

Về nông nghiệp có 469 ha lúa vụ mùa bị ngập nước, ngã đổ, 1.373 ha hoa màu và cây trồng khác bị thiệt hại. 327 con con gia súc và 13.080 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Một tàu cá bị chìm trên biển; 1,5 ha tôm các loại bị vỡ hồ, cuốn trôi. Khoảng 18.677m kênh mương bị hư hỏng; sạt lở, bồi lấp đất đá với khối lượng 5.600m3.

Tính đến 16 giờ ngày 1/12, các tuyến đường tỉnh, huyện, xã vẫn bị ngập sâu và chia cắt tại một số vị trí ngầm, tràn, mức ngập phổ biến từ 0,3-0,6m; gây ách tắc giao thông, sạt lở bồi lấp, sụt lún nền đường, mặt đường, với khối lượng 1.00m3 đất đá...tại các tuyến ĐT.641, ĐT.642, ĐT.645, ĐT.647, ĐT.650, thị trấn Chí Thạnh-TT.La Hai, Triều Sơn-La Hai.

Thăm hỏi các gia đình có người chết, mất tích

Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các gia đình có người chết, mất tích, bị thương do lũ lụt gây ra; khẩn trương tập trung triển khai công tác tìm kiếm người mất tích, kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt kịp thời; tuyên truyền quán triệt người dân không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Nhiều tuyến đường ở Phú Yên vẫn còn ngập sâu. XT.

Nhiều tuyến đường ở Phú Yên vẫn còn ngập sâu. XT.

Cùng với đó tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, ngập lụt và thông báo cho nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh kịp thời, hiệu quả; chủ động di dời sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn, nhất là đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy đinh tại các khu vực sơ tán dân tập trung.

Tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, khơi thông dòng chảy ở các vị trí bị tắc nghẽn và kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn.

Tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương tuyên truyền quán triệt người dân không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Ảnh: XT.

Tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương tuyên truyền quán triệt người dân không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Ảnh: XT.

Tiếp tục tổ chức lực lượng để canh gác, kiểm soát chặt chẽ, cắm biển cảnh báo tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ và các khu vực bị sạt lở; huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục đảm bảo giao thông; nghiêm cấm người dân đi lại trong vùng nước ngập lũ, vớt củi trên các sông, suối sau lũ lụt.

 Chủ động chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công và các hồ chứa đã đầy nước; công tác vận hành các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du; chủ động di dời, sơ tán người và thiết bị, vật tư đến nơi an toàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để có thể ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

Các cơ quan đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của ngành giao thông, thủy lợi khẩn trương tiến hành sửa chữa khắc phục những sự cố hư hỏng công trình sau lũ lụt nhằm ổn định cuộc sống và sản xuất của nhân dân…

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...