| Hotline: 0983.970.780

Putin: Người điên mới nghĩ Nga bất ngờ tấn công NATO

Thứ Hai 08/06/2015 , 12:50 (GMT+7)

"Không phải sợ Nga. Nước Nga có nhiều thứ để quan tâm ngoài xung đột quân sự", Tổng thống Nga khẳng định với phóng viên Italia trước chuyến thăm nước này.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Il Corriere della Sera của Italia trước chuyến thăm đến quốc gia này, Tổng thống Putin cho rằng chỉ những người điên mới nghĩ đến việc Nga bất ngờ tấn công NATO.

Phóng viên Italia đặt câu hỏi NATO đang có động thái trấn an các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan trước lo ngại cảm thấy bị đe dọa từ phía Nga, liệu những hành động đó của phương Tây có đúng hay không và vì sao Nga vẫn có phát ngôn một cách gay gắt như hiện nay.

Theo ông Putin, trước hết Nga không dùng giọng điệu gây tranh cãi khi nói chuyện với bất kỳ quốc gia nào.

Tổng thống Nga cho biết, Mỹ là quốc gia có chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới, hơn tất cả các quốc gia còn lại cộng lại. Ngoài ra, chi tiêu tổng chi tiêu quốc phòng của các nước NATO nhiều gấp 10 lần so với Nga và Nga gần như không có căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Ông Putin cho biết, Nga chỉ còn lại một số ít cơ sở từ thời Liên Xô ở Tajikistan, giáp biên giới Afghanistan, khu vực luôn có nguy cơ khủng bố cao.

Ngoài ra, Nga có một căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan mục đích chủ yếu là giải quyết các đe dọa khủng bố theo yêu cầu của chính phủ Kyrgyzstan sau một cuộc tấn công từ phía Afghanistan xảy ra.

Nga cũng có một đơn vị quân sự ở Armenia, được duy trì từ thời Liên Xô, chỉ đóng vai trò gìn giữ ổn định khu vực chứ không chống lại bất kỳ quốc gia nào. Ông Putin nói Nga đã rút quân khỏi nhiều căn cứ quân sự ở nước ngoài như Cuba, Việt Nam, điều đó cho thấy Moscow không hung hăng, toàn cầu hóa lực lượng vũ trang của mình.

Trong khi đó, Mỹ có rất nhiều căn cứ quân sự trên khắp thế giới, Tổng thống Nga nhận định.

Ông Putin nói các chuyến bay tuần tra ở Đại Tây Dương được cả Mỹ và Liên Xô thực hiện trong thời Chiến tranh Lạnh nhưng Nga đã dừng bay từ những năm 1990 trong khi Washington vẫn tiếp tục, bây giờ Moscow nối lại hoạt động thì lập tức bị phản đối.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng nói Mỹ duy trì các tàu ngầm mang tên lửa ở Na Uy, có thể tiếp cận Moscow chỉ trong 17 phút, trong khi đó, Nga đã tháo dỡ hết các vũ khí của mình ở Cuba, ngay cả vũ khí không chiến lược.

Ông cũng nhắc đến việc NATO ngày càng mở rộng về phía Đông, tiếp cận biên giới Nga và Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo. Tất cả những điều trên có thể ảnh hưởng đến anh ninh quốc tế.

Tổng thống Nga khẳng định, các phản ứng của Nga chỉ là để đối phó với các mối đe dọa chống lại Nga. Tuy nhiên, các động thái đó đều có phạm vi và quy mô hạn chế, chỉ đủ đảm bảo an ninh của Nga, ông Putin nói thêm.

“Là một hệ thống đắt tiền và hiệu quả chưa được chứng minh, nhưng để đảm bảo cân bằng chiến lược chúng tôi sẽ phát triển hệ thống tấn công chiến lược, hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo. Và tôi phải nói rằng, Nga đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này”, Tổng thống Putin giải thích về các hoạt động của Nga.

Về việc một số nước tỏ ra lo ngại về ‘hành động hiếu chiến của Nga’, Tổng thống Putin nói ‘chỉ có những người điên mới tưởng tượng rằng Nga sẽ đột ngột tấn công NATO’.

Ông cho rằng, một số quốc gia đơn giản chỉ đang tận dụng nỗi sợ hãi liên quan đến Nga của người dân. Họ chỉ muốn đóng vai trò của một quốc gia ở tuyến đầu để nhận được bổ sung quân số, kinh tế, tài chính hoặc một vài viện trợ khác.

“Ví dụ, nếu Mỹ muốn duy trì thế dẫn đầu của mình trong cộng đồng Đại Tây Dương, họ cần có một sự đe dọa từ bên ngoài. Iran là chưa đủ. Vậy ai đáng sợ hơn, nhất là sau khủng hoảng Ukraine? Nga có lẽ là câu trả lời”, Tổng thống Putin phân tích.

Ông nói với phóng viên Italia rằng: “Không phải sợ Nga. Nước Nga có nhiều thứ để quan tâm ngoài xung đột quân sự, tôi đảm bảo với bạn”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất