| Hotline: 0983.970.780

Quan ngại sự gia tăng thuốc trừ sâu trên lúa ở VN

Thứ Hai 01/11/2010 , 10:01 (GMT+7)

Phát biểu tại hội nghị của tổ tư vấn về hợp tác nghiên cứu lúa gạo Châu Á (CORRA) ở Hàn Quốc ngày vừa qua, tiến sĩ Dobelman, phó TGĐ Viện nghiên cứu lúa quốc tế IRRI đã bày tỏ quan ngại về việc gia tăng với tốc độ cao việc dùng thuốc trừ sâu trên lúa ở Việt Nam.

Báo cáo của hội nghị cũng cho biết giá cả một số nông sản chính năm 2010 đã tăng đột biến như giá lúa mì tăng 50%, giá ngô tăng 35%, giá bông vải tăng 40%, giá gạo tăng 30%. Nguyên nhân tăng giá được lý giải do lũ lụt nghiêm trọng tại Pakistan (làm mất 15,6 triệu T lương thực trong đó có 5 triệu T gạo Basmati), mất mùa tại Ấn Độ, khô hạn và lũ lụt ở Trung Quốc, giảm 15 triệu T ngô và 40 triệu T lúa mỳ tại Mỹ, mất mùa lúa mì tại Nga và Canada. Tuy nhiên báo cáo cũng cho rằng tuy bị giảm sản lượng toàn cầu nhưng khó xảy ra khủng hoảng lương thực vì tất cả các nước đều co dự trữ tốt.

Cũng tại hội nghị này, TS Heong KL, chuyên gia cao cấp về rầy nâu của IRRI đã giới thiệu mô hình công nghệ sinh thái tại Cai Lậy, Tiền Giang và coi đây là chìa khóa để kiểm soát rầy nâu cũng như bệnh virus trên lúa do rầy nâu truyền. Heong cũng cho rằng với thành công của giải pháp gieo sạ đồng loạt né rầy, kết hợp với luân phiên thay đổi giống ở VN đã chứng minh sự tối cần thiết phải tạo nên sự đa dạng sinh học trên đồng ruộng trong sản xuất lúa.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.