| Hotline: 0983.970.780

Quảng Nam có gần 100 điểm ven sông nguy cơ sạt lở cao

Thứ Năm 14/12/2023 , 15:02 (GMT+7)

Hàng chục ngàn hộ dân cùng với nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Quảng Nam đang bị đe dọa bởi tình trạng sạt lở ven sông.

Tỉnh Quảng Nam hiện có gần 100 vị trí ven sông nguy cơ sạt lở cao, đe dọa cuộc sống, sản xuất của người dân. Ảnh: L.K.

Tỉnh Quảng Nam hiện có gần 100 vị trí ven sông nguy cơ sạt lở cao, đe dọa cuộc sống, sản xuất của người dân. Ảnh: L.K.

Theo đó, tỉnh này vừa rà soát và xác định gần 100 vị trí ở khu vực ven sông có nguy cơ sạt lở cao. Đặc biệt, hiện tượng sạt lở trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và các nhánh nhỏ của hệ thống sông này đang diễn ra với cường độ ngày càng lớn, ảnh hưởng đến hơn 19.500 hộ dân và khoảng 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, hơn 1.200 hộ dân với khoảng 4.600 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ cao về sạt lở bờ sông.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đoạn qua TP Hội An, thị xã Điện Bàn và các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc đã xuất hiện 85 điểm sạt lở với 36 điểm sạt lở lớn, đe dọa nhiều diện tích đất sản xuất, làng mạc, nhà cửa và tính mạng người dân.

Ngoài lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn thì các dòng sông khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ, biến động theo từng đợt mưa, lũ. Nguyên nhân của tình trạng này ngoài do thiên tai thì còn bị tác động bởi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng khu dân cư, phát triển giao thông. Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư xây dựng 7 công trình  phòng chống sạt lở bờ sông quy mô lớn nhằm khắc phục, hạn chế sạt lở, ổn định cuộc sống người dân.

Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, để tránh rủi ro, giảm thiệt hại trước tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn, đơn vị đã chỉ đạo các địa phương thực hiện cắm biển báo, rào chắn để người dân cảnh giác. Đồng thời, trong quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, những vị trí có nguy cơ sạt lở cao sẽ được đưa vào kế hoạch xây dựng các công trình trọng điểm để triển khai thực hiện.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.