| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh quyết liệt gỡ 'thẻ vàng' của EC

Thứ Năm 06/10/2022 , 11:29 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Quảng Ninh nỗ lực gỡ 21

Lực lượng chức năng Quảng Ninh tuyên truyền chống khai thác thủy sản trái phép đến các chủ tàu khai thác thủy sản tuyến khơi. Ảnh: Cường Vũ.

Quảng Ninh vào cuộc tích cực

Sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các địa phương ven biển khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm đạt kết quả cụ thể các nội dung chỉ đạo của Trung ương.

Trong đó, nghiêm túc thực hiện các giải pháp quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở NN-PTNT chủ trì tổ chức các Đoàn công tác liên ngành (Công an tỉnh, Bộ Chi huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh về các nội dung khuyến nghị của Đoàn thanh tra EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại các điểm kiểm tra, kiểm soát tàu cá trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung rà soát, hướng dẫn và xử lý dứt điểm các tồn tại về cấp Giấy phép khai thác thủy sản, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, lắp đặt thiết bị VMS, các vụ việc vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài...; hoàn thành trước ngày 15/10/2022.

Kịp thời hướng dẫn các địa phương tổ chức kiểm soát tại 10 điểm kiểm soát tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được thiết lập theo Quyết định số 1412/QĐ-UBND ngày 27/5/2022 của UBND tỉnh. Đồng thời phải xây dựng Báo cáo kết quả chống khai thác IUU của tỉnh, kế hoạch, tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của EC, gửi về Bộ NN-PTNT trước ngày 15/10/2022.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm các quy định về chống khai thác IUU. Phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương để theo dõi, kiểm soát và xử lý tàu cá của tỉnh hoạt động trên địa bàn của tỉnh khác để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi khai thác IUU.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền xã/phường/thị trấn bám sát, nắm vững địa bàn quản lý; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

1937594_ef86e2a8acede5032c1a738f93ffe089

Khai thác cá minh bạch, hợp pháp, một trong những điều kiện để EC gỡ thẻ vàng IUU. Ảnh: Cường Vũ.

Đã gỡ được 6/7 cảnh báo "thẻ vàng"

Quảng Ninh có số lượng gần 7.400 tàu cá, hoạt động sôi động ở cả vùng khơi, lộng, ven bờ, ngư trường khai thác thủy sản rộng lớn, có vùng tiếp giáp với Vịnh Bắc bộ và vùng đánh cá chung với nước ngoài. Vì vậy, thủy sản Quảng Ninh dễ xảy ra khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đây là lý do Quảng Ninh nằm trong số địa phương bị Ủy ban châu Âu (EC) áp "thẻ vàng" IUU cảnh cáo về những vi phạm trên.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Quảng Ninh, mặc dù gần đây số vụ việc đã giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao. Với quyết tâm gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn tình trạng vi phạm IUU.

Tính đến hết tháng 7/2022, tỉnh Quảng Ninh đã gỡ được 6/7 cảnh báo "thẻ vàng". Hiện vẫn còn một tiêu chí cảnh báo liên quan đến công tác quản lý tàu cá và cấp giấy phép khai thác thuỷ sản là chưa đạt.

Các tiêu chí cảnh báo "thẻ vàng" được Quảng Ninh tập trung tháo gỡ gồm kiểm soát tàu cá ra, vào cảng; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; quản lý tàu và cấp giấy phép khai thác thủy sản; công tác an toàn thực phẩm tàu cá; xử phạt vi phạm hành chính khai thác thủy sản trái phép... Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh không có tàu cá vi phạm vùng biển của nước ngoài.

Đến thời điểm này, Quảng Ninh có trên 3.850 tàu đăng ký vào phần mềm Cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia; 210 tàu đánh bắt xa bờ lắp đặt và đồng bộ thiết bị giám sát hành trình, có đăng ký, có giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; hơn 1.000 tàu cá ký cam kết an toàn thực phẩm và cấp giấy phép khai thác thủy sản. Riêng hơn 120 tàu trong tổng số hơn 960 tàu khai thác vùng lộng tiếp tục được các địa phương triển khai đăng ký theo quy định.

Quảng Ninh phấn đấu đến cuối năm nay 100% tàu có giấy phép khai thác thủy sản. Các loại tàu đánh bắt có chiều dài dưới 6 - 12m thuộc quyền quản lý của các địa phương cấp huyện sẽ được đăng ký, đăng kiểm, cấp phép các loại.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.