| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh sắp giải quyết 'ổn thỏa' vụ nhà máy rác Indevco

Thứ Hai 30/08/2021 , 19:01 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Ninh khẳng định sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh mới có thông báo kết luận về tình hình thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 17/8/2021, ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên thường Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo về tình hình thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các ý kiến tham gia tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng chủ trương quy hoạch và xây dựng các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh, trong đó có Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, huyện Hoành Bồ trước đây vẫn đang được quản lý, tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả... để quản lý, xử lý các loại chất thải rắn, trong đó có chất thải rắn sinh hoạt hằng ngày.

Indevco tiếp tục xử lý rác

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, khi tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tăng dân số và đô thị hóa nhanh của tỉnh; việc áp dụng nhiều mô hình, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với thực tiễn của từng địa phương trong tỉnh là cần thiết, trong đó cần khuyến khích các mô hình hợp tác công - tư, đầu tư từ các thành phần kinh tế theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nâng cao hiệu quả quản lý, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chỉ đạo một số nội dung sau:

Đối với nội dung đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về điều chỉnh Quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Ban Thường vụ đồng ý chủ trương, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch này phù hợp với tình hình mới, trong đó có quy hoạch khu xử lý chất thải rắn tại khu vực xã Vũ Oai và Hòa Bình, thành phố Hạ Long nhằm xử lý có hiệu quả các loại chất thải rắn cho khu vực liên vùng bằng các công nghệ khác nhau, ưu tiên ứng dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, giảm tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp, tăng tỷ lệ xử lý rác bằng phương pháp đốt.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phải bảo đảm đúng theo các quy định của pháp luật.

Nhà máy xử lý rác của Tập đoàn Indevco tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, TP Hạ Long

Nhà máy xử lý rác của Tập đoàn Indevco tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, TP Hạ Long

Đối với việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề có liên quan đến dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long, Ban Thường vụ giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh mời nhà đầu tư (Tập đoàn Indevco) họp để có cam kết thời gian vận hành chạy thử nhà máy đốt rác.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ngành khác có liên quan và UBND thành phố Hạ Long đồng hành cùng doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư dự án để giải quyết dứt điểm các vấn đề có liên quan, khẩn trương hoàn thiện dây chuyền công nghệ, đưa vào chạy thử và vận hành các lò đốt rác bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định.

Thời gian thực hiện theo cam kết của nhà đầu tư (không kể thời gian bị ảnh hưởng do thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo quy định để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nếu có); coi đây là nội dung cam kết giữa các cơ quan nhà nước có liên quan với nhà đầu tư trong thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tìm hướng xử lý "bom rác" 860.000 tấn

Tại thông báo này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng chỉ đạo và giao thành phố Hạ Long chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các địa phương Cẩm Phả, Vân Đồn, các cơ quan chức năng có liên quan và nhà đầu tư dự án xác định rõ trách nhiệm của từng bên liên quan, có giải pháp xử lý khối lượng rác đã thu gom, tập kết tạm thời chờ xử lý tại Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình trong thời gian qua (khoảng 860.000 tấn), bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nước rỉ thải, khí thải phát sinh từ khu vực tập kết rác, hạn chế tối đa, giảm thiểu tác động tới môi trường đất, nước, không khí và đời sống nhân dân. 

Đối với đề nghị thu hồi phần diện tích đất nhà đầu tư đã giải phóng mặt bằng, nay không nằm trong Quy hoạch Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long; Ban Thường vụ giao UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng và thành phố Hạ Long khẩn trương hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan để quản lý theo quy định của pháp luật.

Cuối cùng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long, Cẩm Phả chỉ đạo UBND thành phố chủ động xây dựng phương án, rà soát quy trình thực hiện việc thu gom, vận chuyển, tập kết và xử lý kịp thời rác thải rắn sinh hoạt hàng ngày hiện nay trên địa bàn thuộc quyền quản lý, có giải pháp tối ưu hóa quy trình thu gom, vận chuyển, xây dựng các trạm trung chuyển, điểm tập kết rác phù hợp với tình hình; không để xảy ra ùn ứ, tồn đọng rác thải gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận không tốt trong xã hội.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm