| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Lúa đông xuân thắng lợi toàn diện

Thứ Hai 15/05/2023 , 17:21 (GMT+7)

Lúa đông xuân nhiều nơi tại Quảng Trị được mùa nhất từ trước tới nay, lúa lại rất được giá. Đây là vụ lúa đông xuân thắng lợi toàn diện của tỉnh này.

Những ngày này, nông dân Quảng Trị hối hả thu hoạch lúa đông xuân. Những chiếc máy gặt đập liên hợp đang hoạt động hết công suất, nông dân đứng đầu bờ ruộng chờ thu lúa. Tư thương cũng xắm nắm thu mua lúa tươi ngay tại ruộng.

Niềm vui càng nhân lên khi giá lúa đầu vụ đang ở mức cao so với vụ đông xuân năm trước. Lúa tươi được tư thương mua tại ruộng với giá 6.000 đồng/kg, lúa khô 7.000 đồng/kg, tăng bình quân 1.500 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Nông dân Quảng Trị tập trung thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Quảng Trị tập trung thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Phạm Ngọc Hạnh, xã viên Hợp tác xã (HTX) Diên Khánh, xã Hải Dương (huyện Hải Lăng) cho biết, chưa có năm nào lúa được mùa như năm nay. Với hơn 0,5ha lúa Khang dân và HG244, dự tính gia đình ông thu về gần 5 tấn lúa tươi, trừ chi phí lãi gần 15 triệu đồng.

Còn ông Nguyễn Tri, xã viên HTX Kim Long, xã Hải Quế gieo trồng 3ha lúa. Mặc dù thời tiết đầu vụ không thuận lợi nhưng nhờ tích cực chăm bón nên cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Dự tính, ông Tri thu về trên 20 tấn lúa khô, chủ yếu là lúa Khang dân. Với giá bán tại thời điểm này, gia đình ông Tri bỏ túi gần 150 triệu đồng.

“Nông dân đang rất phấn khởi vì công sức bỏ ra được đền đáp xứng đáng, năng suất cao nhất từ trước tới nay. Thời tiết hiện nay rất thuận lợi nên nông dân khắp nơi đang tập trung thu hoạch để bán cho thương lái”, ông Tri cho hay.

Ông Hoàng Ngọc Thập, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Quế cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn xã gieo cấy hơn 400ha lúa với nhiều cánh đồng lớn, sản xuất lúa hữu cơ, sử dụng các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao như Khang dân, HN6, ST25…

Năng suất thu hoạch bình quân tại Hải Quế đạt trên 70 tạ/ha, cá biệt có nhiều diện tích năng suất lên đến 72 - 74 tạ/ha.

“Hiện tại, địa phương đang chỉ đạo các HTX đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa; khẩn trương làm đất theo phương châm thu hoạch đến đâu, làm đất, gieo cấy lúa hè thu đến đó. Phấn đấu đến khoảng ngày 20/5, Hải Quế sẽ xuống giống trà đầu vụ hè thu”, ông Thập cho biết thêm.

Những cánh đồng trải dài tít tắp, vàng ươm, trĩu hạt. Ảnh: Võ Dũng.

Những cánh đồng trải dài tít tắp, vàng ươm, trĩu hạt. Ảnh: Võ Dũng.

Hải Lăng là vựa lúa của tỉnh Quảng Trị với diện tích gần 6,9 nghìn ha. Đầu vụ đông xuân năm nay, nông dân gặp khó khăn do ngập úng, mưa rét kéo dài. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, các HTX, sự nỗ lực của nông dân nên đến thời điểm này, có thể khẳng định đây là một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện, vừa được mùa, vừa được giá.

Ông Văn Ngọc Tiến Đức, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng cho biết, năng suất bình quân chung trên địa bàn huyện ước đạt 66,8 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Một số xã như Hải Quế, Hải Định, Hải Phong, Hải Dương... năng suất lên đến 70 - 74 tạ/ha.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo và đề phòng dông lốc ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch, huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa đông xuân và làm đất, gieo cấy vụ hè thu theo đúng khung lịch thời vụ đề ra.

Tại các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh…, hiện nông dân cũng đang hối hả vào vụ gặt, năng suất đều đạt ở mức trên 60 tạ/ha.

Ông Trần Thiện Nhân, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Triệu Phong cho biết, năng suất bình quân lúa đông xuân trên địa bàn ước đạt 62 tạ/ha, tăng 15,3 tạ/ha so với vụ đông xuân năm trước. Hiện các địa phương tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ đông xuân và khẩn trương triển khai vụ hè thu đảm bảo khung thời vụ.

Ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy gần 26 nghìn ha lúa. Trong đó, diện tích lúa chất lượng cao 21.000ha; diện tích cánh đồng lớn trên 7.000ha. 

Nông dân Quảng Trị chở lúa tươi tập trung đầu bờ để bán cho tư thương. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Quảng Trị chở lúa tươi tập trung đầu bờ để bán cho tư thương. Ảnh: Võ Dũng.

Qua kiểm tra thực tế và đánh giá của các địa phương cho thấy, vụ đông xuân năm nay được mùa, được giá; năng suất lúa bình quân ước đạt trên 60,5 tạ/ ha, sản lượng ước đạt gần 16 vạn tấn.

Trước tình hình dông lốc cuối tháng 4 vừa qua gây ngã đổ một số diện tích lúa, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị đã phối hợp với các địa phương tập trung hướng dẫn nông dân tháo cạn nước trên ruộng lúa, căn cứ vào giai đoạn sinh trưởng của cây lúa để điều tiết nước trên ruộng hợp lý.

Đến 20/5 sẽ hoàn thành thu hoạch lúa đông xuân

“Chúng tôi khuyến cáo nông dân tháo khô nước trước khi thu hoạch 7 - 10 ngày để mặt ruộng khô ráo, giúp chặt đất, hạn chế lúa đổ ngã và thuận tiện cho việc thu hoạch. Đối với các diện tích lúa bị đổ ngã đã chín trên 85%, nông dân cần tranh thủ thu hoạch. Với diện tích chưa chín, nông dân dựng lúa bằng cách buộc túm 3 - 5 gốc lúa lại với nhau bằng dây nilon, tạo điều kiện cho lúa vào chắc và chín, thuận lợi cho việc thu hoạch bằng máy.

Với tiến độ như hiện nay, dự kiến toàn tỉnh sẽ kết thúc thu hoạch lúa đông xuân trước ngày 20/5, đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ đề ra”, ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị cho hay.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm