| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị phấn đấu có ít nhất 27 sản phẩm OCOP

Thứ Ba 13/04/2021 , 18:32 (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Gạo sạch Triệu Phong là sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Gạo sạch Triệu Phong là sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Theo đó, chương trình đặt mục tiêu hoàn thiện/nâng cấp và tiêu chuẩn hóa, công nhận ít nhất 23 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh; lựa chọn từ 1 - 2 ý tưởng sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa để xây dựng sản phẩm OCOP.

Lựa chọn từ 2- 4 sản phẩm có thế mạnh, đặc trưng của địa phương để xây dựng sản phẩm 5 sao cho giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời tập trung củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp. Phấn đấu có tối thiểu 15 tổ chức kinh tế (doanh nghiệp, HTX) tham gia Chương trình OCOP; có 4 - 6 HTX nông nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, chương trình cũng ưu tiên kinh phí để đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh và tham gia triển khai thực hiện Chương trình OCOP cho 200 cán bộ quản lý nhà nước (cấp tỉnh, huyện, xã) và 100% chủ doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình.

Tăng cường công tác tuyên truyền để 100% chủ thể sản phẩm OCOP nắm được thông tin, trên 70% chủ thể sản phẩm OCOP được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế (nếu có); 50% - 70 % sản phẩm OCOP giai đoạn 2019 - 2020 tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại được đàm phán, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Được biết, trên cơ sở 6 nhóm sản phẩm của chương trình lựa chọn các sản phẩm OCOP chủ lực, đặc sản, đặc trưng dựa theo các tiêu chí như: Có tính độc đáo của địa phương, có khả năng trở thành sản phẩm hàng hóa mang đặc trưng riêng của Quảng Trị; sản phẩm có quy mô sản xuất lớn, có tiềm năng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu, năm 2021 có 66 ý tưởng sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP.

Các địa phương sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm trước ngày 15/10/2021. Ở quy mô cấp tỉnh sẽ tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm thành hai đợt, muộn nhất là hoàn thành trước ngày 20/11/2021.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm