| Hotline: 0983.970.780

Quế Mỹ hoàn thành 19 tiêu chí, chờ xét công nhận đạt chuẩn

Thứ Hai 15/06/2020 , 06:15 (GMT+7)

Vượt qua nhiều khó khăn, trong một thời gian ngắn, xã Quế Mỹ đã nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí để kịp công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020.

Cơ sở vật chất, hạ tầng xã Quế Mỹ ngày càng khang trang hơn. Ảnh: Lê Khánh.

Cơ sở vật chất, hạ tầng xã Quế Mỹ ngày càng khang trang hơn. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Võ Tấn Cả, Chủ tịch UBND xã Quế Mỹ cho biết, đến thời điểm hiện tại, xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM và đang làm hồ sơ gửi lên UBND huyện Quế Sơn thẩm định.

Dự kiến, đến khoảng cuối tháng 10/2020, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành thẩm định để xét công nhận xã này đạt chuẩn NTM. “Đây là kết quả phấn đấu đáng ghi nhận của chính quyền và nhân dân địa phương. Bởi từ giữa năm 2018 thì Quế Mỹ mới được UBND tỉnh đưa vào lộ trình đạt chuẩn trong năm 2020.

"Lúc đó, địa phương mới chỉ đạt được 12/19 tiêu chí; cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông đã xuống cấp. Không những vậy, đầu năm 2020 thì việc nhập xã Quế Cường và Phú Thọ thành Quế Mỹ như bây giờ khiến khối lượng công việc cũng tăng lên. Nhưng trong vòng 2 năm, địa phương đã hoàn thành được mục tiêu đề ra”, ông Cả nói.

Cũng theo ông Cả, đến đầu năm 2020, xã Quế Mỹ chỉ còn 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí về môi trường (chưa có nghĩa trang nhân dân), tiêu chí thủy lợi (khoảng 350ha ruộng chưa có kênh tưới) và tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa (có 1 nhà văn hóa thôn chưa được nghiệm thu).

“Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa thì nhà văn hóa thôn nói trên cũng đã được nghiệm thu xong vào tháng 5 vừa qua. Còn tiêu chí thủy lợi, hiện nay đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng kênh tưới cùng 2 trạm bơm phục vụ cho diện tích đồng ruộng còn lại.

Và cuối cùng là nghĩa trang nhân dân của xã, đến thời điểm hiện tại, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện đang thẩm định hồ sơ để phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Trong thời gian tới sẽ tiến hành họp dân để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng và triển khai thi công”, ông Cả thông tin.

Có thể nói, so sánh từ ngày được đưa vào lộ trình đạt chuẩn NTM đến nay, Quế Mỹ đã có những bước thay đổi rõ rệt. Cơ sở hạ tầng đã khang trang hơn. Hệ thống đường giao thông trục thôn, đường xóm cơ bản không còn lầy lội, tỷ lệ bê tông hóa đạt trên 90%, một phần đã được đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Không những vậy, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương ngày càng được tổ chức hoạt động thường xuyên, chất lượng gia đình văn hóa, thôn văn hóa được nâng lên. Công tác giáo dục cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ, trong xã không còn học sinh xếp loại học lực yếu hay đạo đức kém…

Bên cạnh những thành quả đạt được thì trong quá trình xây dựng NTM ở Quế Mỹ cũng còn có những tồn tại, hạn chế. Có thể kể đến là về vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu vẫn chưa phát huy cao, vẫn còn có tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước.

Ngoài ra, đời sống của một bộ phận nhân dân trong xã vẫn còn khó khăn việc huy động nguồn lực trong nhân dân còn hạn chế; Công tác chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển sản xuất tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển. Công tác ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, vì quy mô sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, giá trị thấp.

Một vấn đề nữa mà Quế Mỹ cũng cần phải lưu ý là tuy đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nhưng nhìn chung, các tiêu chí đó cũng chỉ đạt ở mức tối thiểu. Để giữ vững và nâng cao, trong thời gian tới, các cấp ngành của xã cần phải đề ra được những kế hoạch, mục tiêu cụ thể và thiết thực, để cùng với nhân dân đưa Quế Mỹ tiếp tục đi lên.

“Địa phương cũng đề nghị các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn nghiên cứu các giải pháp, cơ chế chính sách để phát triển ngành, nghề, các tín dụng ưu đãi, chính sách đầu tư về nông nghiệp, đóng góp nhiều hơn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ kinh phí đầu tư để xã có thêm nguồn thu và xây dựng NTM bền vững hơn trong các năm kế tiếp”, Chủ tịch UBND xã Quế Mỹ kiến nghị.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất