| Hotline: 0983.970.780

Quy định về chuyển quyền sử dụng đất

Thứ Hai 02/11/2009 , 10:16 (GMT+7)

Việc tự ý mua bán đất canh tác vòng 1 để mở rộng đất thổ cư có đúng luật không, mong LS giải thích rõ?

Ảnh minh họa

Một số người dân ở Tổ dân phố khu 7 thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) xin luật sư cho biết trường hợp như sau:

Hiện nay ở thị trấn Tiên Lãng nói chung và khu 7 nói riêng, có một số hộ dân có đất thổ cư nằm liền kề với đất của hộ dân được giao canh tác vòng I. Họ đã tự ý mua đất canh tác của hộ dân liền kề để mở rộng đất thổ cư. Việc mua bán đất đai như trên có đúng luật đất đai không?

Trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Nhưng luật cũng quy định khi thực hiện các quyền nêu trên thì người sử dụng đất phải có đủ các điều kiện như có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất. Khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê… phải đăng ký quyền sử dụng đất và làm đầy đủ các thủ tục chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất hoặc do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp đó cho hộ gia đình, cá nhân khác trong cùng xã, phường, thị trấn để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

Như quy định trên thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình như thư đã nêu là đúng pháp luật nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chuyển nhượng và thực hiện các nghĩa vụ về thuế.

Khi hộ gia đình muốn chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Theo điều 36 Luật Đất đai) và phải nộp bộ hồ sơ lên văn phòng đăng ký quyền sử đụng đất. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ đối chiếu với quy định của pháp luật, nếu thuộc diện pháp luật cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì xác nhận vào hồ sơ và chuyển đến cơ quan tài nguyên môi trường cùng cấp để chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.