| Hotline: 0983.970.780

Quy định về thu quỹ, thu phí, lệ phí

Thứ Hai 05/01/2009 , 08:00 (GMT+7)

Ông Hồ Khắc Tước ở xóm 4 xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An hỏi:

Qua số báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải ngày 11/10/2007 có đưa tin: Thủ tướng Chính phủ miễn 4 loại quỹ cho dân:

1- Quỹ xây dựng địa phương.

2- Quỹ an ninh quốc phòng, Phòng chống bão lụt.

3- Làm giấy chứng minh thư nhân dân lần thứ nhất, Giấy đăng lý kết hôn, Sổ hộ khẩu, Tạm trú, tạm vắng;

4- Cấp bìa đỏ cho dân. Nếu từ nay về sau địa phương nào thu 4 loại phí trên thì Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Hiện nay địa phương tôi vẫn thu quỹ an ninh quốc phòng, quỹ xây dựng trường học mỗi hộ là 400.000đồng. Vậy xin hỏi số báo đăng tải trên có đúng không, xin trả lời ai sai, ai đúng? Đây là vấn đề được nhiều bà con chúng tôi quan tâm.

Trả lời:

Qua thư của ông, báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, ngày 11/10/2007 báo Nông nghiệp Việt Nam không đăng tải thông tin như ông nêu, còn việc tờ báo nào đăng tải thông tin trên xin ông cung cấp cho chuyên mục để kiểm tra tính chính xác của thông tin, từ đó mới khẳng định thông tin đó là đúng hay không đúng.

Về việc ông nêu 4 loại quỹ và lệ phí mà người dân được Chính phủ cho miễn, luật sư xin giải thích như sau:

Thứ nhất:

Trong 4 loại quỹ ông nêu pháp luật quy định: Quỹ xây dựng địa phương, quỹ an ninh- quốc phòng; quỹ phòng chống lụt bão; đây là các loại quỹ tuỳ vào tình hình thực tế ở mỗi địa phương mà Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố đưa ra tại các kỳ họp đầu năm và quyết định mức thu nhằm phục vụ cho việc xây dựng, các công trình phúc lợi, bổ sung vào quỹ an ninh quốc phòng, quỹ phòng chống lụt bão của địa phương. Các loại quỹ này được hình thành từ việc đóng góp của mỗi công dân và nguồn kinh phí do nhà nước cấp. UBND tỉnh căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương mình và thẩm quyền của mình có thể tăng, giảm mức thu hoặc có thể miễn giảm các quỹ này cho các hộ thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo ... Mức thu được thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Trên thực tế hiện nay Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã được thực hiện và trước khi xã quyết định thu các loại quỹ, phí và lệ phí thì những quy định này đều được công khai bằng các hình thức như niêm yết tại UBND xã hoặc công khai trên hệ thống truyền thanh của xã để nhân dân nắm bắt được và thực hiện.

Thứ hai:

Việc thu các khoản tiền khi làm giấy chứng minh thư nhân dân, giấy đăng ký kết hôn, làm sổ hộ khẩu, lệ phí đăng ký cư trú (tạm trú, tạm vắng); thu tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp bìa đỏ). Việc thu các khoản tiền trên là thu phí và lệ phí được thực hiện theo các quy định về thu phí và lệ phí do nhà nước quy định như: Công dân phải nộp lệ phí đăng ký cư trú theo luật cư trú (làm sổ hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng); Công dân khi đăng ký kết hôn phải nộp lệ phí về hộ tịch; công dân khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất và các khoản thuế theo quy định của Luật Đất đai.

Như luật sư đã nêu thì hiện nay các quy định về thu phí và lệ phí như đã nêu trên vẫn được thực hiện đối với mọi tổ chức và cá nhân chưa có văn bản nào miễn các khoản thu phí và lệ phí đó.

Về thu các loại quỹ của các địa phương, trong thực tế ở địa phương nào cũng thu các loại quỹ đó nhưng mức thu của mỗi địa phương có khác nhau. Vì vậy vấn đề ông và một số bà con chưa rõ về chủ trương, chính sách thì ông cùng bà con xã viên cần hỏi, chất vấn cán bộ xã phường để họ giải thích từng vấn đề nhân dân chưa rõ. Vì theo Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường (số 34 ngày 20/4/2007 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội) thì các nội dung như ông nêu đều được công khai ở UBND xã (niêm yết hoặc phát trên loa truyền thanh của xã) để mọi người dân biết được và thực hiện; có những nội dung như việc đóng góp quỹ xây dựng trường học thì dân được tham gia bàn bạc và quyết định mức đóng góp cụ thể (Điều 10 Pháp lệnh).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất