| Hotline: 0983.970.780

Quy trình trồng cải thảo CR Summer King VietGAP

Thứ Sáu 15/12/2023 , 09:31 (GMT+7)

Giống cải thảo CR Summer King có khả năng thích ứng rộng, năng suất, chất lượng cao, được thị trường chấp nhận, nông mở rộng diện tích trồng.

Trong khuôn khổ Dự án Nông nghiệp Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOPIA), Viện Nghiên cứu Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) đã xây dựng quy trình trồng cải thảo CR Summer King VietGAP nhằm đánh giá và công nhận các giống rau triển vọng của Hàn Quốc tại miền Bắc Việt Nam.

Gieo ươm cây giống cải thảo CR Summer King trên khay. 

Gieo ươm cây giống cải thảo CR Summer King trên khay. 

  • Yêu cầu về đất trồng: Phải nằm trong quy hoạch sản xuất của địa phương, không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây hại như nước thải thành phố, bệnh viện, khu công nghiệp, bụi công nghiệp và các nguy cơ gây ô nhiễm khác. Đất phải thuộc thành phần cơ giới nhẹ, chủ động tưới tiêu, hàm lượng kim loại nặng không vượt ngưỡng cho phép.
  • Thời vụ: Vụ sớm gieo hạt tháng 8, trồng cây con tháng 9; chính vụ gieo tháng 9, trồng tháng 10; vụ muộn gieo tháng 12, trồng tháng 1 - 2. Các địa phương có điều kiện sinh thái như Sapa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Đà lạt (Lâm Đồng) trồng được quanh năm
  • Gieo cây giống trên khay: Giá thể gồm đất ải, xơ dừa, phân hữu cơ hoai mục trộn theo tỷ lệ 4: 3: 3. Sau trộn đều mỗi tấn hỗn hợp này với 3kg lân supe + 6kg vôi bột. Đổ đầy giá thể này vào các lỗ khay, nén nhẹ, mỗi lỗ gieo 1 - 2 hạt rồi phủ đất kín giống. Cuối cùng dùng trấu hoặc rơm rạ ngắn phủ kín mặt khay, xếp từng khay lên giàn cách mặt đất 30 - 50cm. Tưới nước ngay sau gieo hạt và đảm bảo độ ẩm đất thường xuyên. Khi cây giống 3 - 4 lá thật bứng trồng ra sản xuất. Chú ý, cần để các khay cây giống nơi sáng, mát. Dừng tưới nước, bón phân trước trồng cây giống 4 - 5 ngày.
  • Gieo trên luống: Làm nhỏ đất, lên luống rộng 0,8 - 1,0m, rải phân hữu cơ trên mặt luống và đảo đều với đất, vét rãnh phủ lên mặt luống (lượng giống 1,5gr/m2). Gieo xong dùng tay cào nhẹ mặt luống để đất phủ kín hạt. Dùng rơm rạ, trấu phủ kín mặt luống và tưới ẩm bằng ô doa. Sau đó, tưới nước 3 - 5 ngày liên tục, mỗi ngày tưới 1 - 2 lần, từ sau hạt giống nảy mầm tưới 2 ngày/lần. Tỉa bỏ cây bệnh, cây gầy yếu và cây xấu.
  • Trồng sản xuất: Cây giống đạt 3 - 4 lá thật nhổ trồng ra ruộng sản xuất, tránh làm đứt rễ cây. Ruộng trồng cải thảo cần làm nhỏ đất, lên luống rộng 1,1m, cao 25cm, rãnh luống rộng 30cm. Trồng so le nanh sấu. Mật độ vụ sớm trồng 35.000 - 40.000 cây/ha (40 x 65cm/cây); chính vụ trồng 28.000 - 30.000 cây/ha (50 x 65cm/cây).
    Cải thảo CR Summer King ở thời kỳ cây trải lá bàng.

    Cải thảo CR Summer King ở thời kỳ cây trải lá bàng.

  • Phân bón: Sử dụng các loại phân trong danh mục cho phép chăm bón cho rau, củ an toàn. Ưu tiên bón phân hữu cơ hoai mục và phân hữu cơ vi sinh. Không bón trực tiếp các loại phân có nguy cơ gây ô nhiễm như phân bắc, phân chuồng, nước giải và rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý hoai mục. Lượng bón tùy thuộc đất canh tác và thời vụ trồng, tham khảo bảng dưới đây:

Loại phân

Tổng lượng phân

(kg/ha)

Bón lót (%)

Bón thúc (%)

Lần 1

Lần 2

Lần 3

Phân hữu cơ

25.000 - 30.000

100

     

Đam Ure

220 - 20

20

30

30

20

Lân Super

500 - 625

100

     

Kaliclorat

120 - 150

20

30

30

20

Vôi bột

500 - 600

100

     

Bón phân vào rạch hoặc hốc trước trồng 1 - 2 ngày rồi đảo đều, phủ đất kín. Bón thúc 3 lần (vào thời điểm sau trồng 15 ngày; khi cây trải lá bàng và bắt đầu vào cuốn). Ngoài ra, có thể bón thêm phân qua lá. Sử dụng phân hữu cơ vi sinh cần theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Bón vôi bột trước khi làm đất.

- Chăm sóc: Chỉ tưới rau bằng nước sông, hồ lớn hoặc nước ngầm, nước giếng khoan đã qua xử lý. Tuyệt đối không tưới ra bằng nước thải công nghiệp, bệnh viện, trại chăn nuôi, nước ao tù và nước thải sinh hoạt dân cư

Sau trồng rau tưới đủ ẩm 1 lần/ngày; cây hồi xanh tưới 2 - 3 ngày/lần. Trong các đợt bón thúc, làm cỏ cần kết hợp tỉa bỏ lá già, lá bệnh và cây bệnh. Xới xáo và vét rãnh vun luống tạo cho ruộng rau luôn thông thoáng.

Phòng trừ sâu bệnh: Áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quản lý cây trồng tổng hợp (ICM) như: Chọn cây giống khoẻ, sạch sâu bệnh; vệ sinh đồng ruộng trước trồng và sau thu hoạch; phơi ải đất hoặc ngâm ruộng với nước vôi 5 - 7 ngày; xử lý đất bằng chế phẩm Ketomium hoặc Oshin; trồng luân canh rau với lúa nước; không trồng rau trên đất vụ kế trước trồng cây họ thập tự...

Chỉ sử dụng thuốc BVTV trong danh mục được phép dùng trên rau, quả an toàn. Trong đó, ưu tiên thuốc có nguồn gốc sinh học và chế phẩm điều hòa sinh trưởng nhanh phân giải, thời gian cách ly ngắn. Ngắt ổ trứng, diệt sâu non khi mật độ sâu hại thấp; dùng bẫy pheromone bắt trưởng thành sâu tơ trong suốt vụ. Phun trừ triệt để sâu bệnh hại ở thời kỳ cây giống và giai đoạn cây rau nhỏ

Cải thảo CR Summer King sắp đến kỳ thu hoạch.

Cải thảo CR Summer King sắp đến kỳ thu hoạch.

Khi phải sử dụng thuốc BVTV: Với sâu xám, rệp các loại, phòng trừ bằng những thuốc có hoạt chất Lufenuron (Mathch 050C...). Bệnh sương mai, dùng thuốc có hoạt chất Cymoxanil + Mancozeb (Jak M9 72WP...) hoặc Propineb (Antracol 70WP...).

Bệnh thối gốc, sử dụng có hoạt chất Metalaxyl (Mataxyl 500WG, Anfamil 25WP...), Valydamycil (Validacin 5L, Valivithaco 3C...). Bọ nhảy xử lý bởi các thuốc Sokupi 0,36SL, Oshin 20WP, Pverathon 5SL hỗn hợp với dầu khoáng.

Rệp muội (trên 20% số cây bị hại) trừ bằng thuốc có hoạt chất Lufenuro (Match 050EC), Chlorantraniliprole (DupontTM Pverathon* 5SC...). Sâu tơ, sâu xanh, bướm trắng, sâu khoang, phun thuốc có hoạt chất Indoxacarb (Dupont Ammate 150SC), Lufenuron (Match 050C...).

Chú ý, trước thu hoạch rau 15 - 20 ngày chỉ phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc thảo mộc có hoạt chất Matrine hoặc sinh học Bt.

Thu hoạch: Phải đảm bảo thời gian cách ly phân bón và thuốc BVTV ghi trên bao gói. Thời gian từ gieo hạt đến thu hoạch 95 - 100 ngày. Thu rau vào sáng sớm hoặc chiều mát, cắt gốc để lại 2 - 3 lớp lá xanh bao ngoài. Gom dọn các tàn dư thực vật dùng làm phân bón. Thu gom riêng để xử lý công nghiệp những tàn dư khó phân huỷ (màng phủ nông nghiệp, dây nilon...).

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm