| Hotline: 0983.970.780

Quyết liệt chặn dịch, đảm bảo nguồn cung heo dịp tết

Thứ Năm 14/12/2023 , 08:21 (GMT+7)

Sau khi UBND thành phố Đồng Xoài công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, người chăn nuôi, giết mổ, hộ kinh doanh thịt heo được khuyến cáo thực hiện nghiêm '5 không'…

Bình Phước phát hiện và tiêu hủy lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi theo quy định. Ảnh: Trần Trung.

Bình Phước phát hiện và tiêu hủy lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi theo quy định. Ảnh: Trần Trung.

Từ tháng 3/2023, trên địa bàn xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài xuất hiện một ổ dịch và uy hiếp đến các phường lân cận. Đến ngày 7/11, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài đã ghi nhận thêm một ổ dịch tại tổ 8, khu phố Tân Trà Hai, phường Tân Bình. Dịch quay trở lại khiến người chăn nuôi không khỏi rùng mình.

Chúng tôi đến thăm trang trại heo gần như tan hoang của gia đình ông Nguyễn Văn Thương, ở tổ 8, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài. Không giấu được xót xa, ông Thương cho biết sau khi phát hiện đàn heo có triệu chứng điển hình về dịch tả lợn Châu Phi như biếng ăn, nóng, sốt sau đó một số con chết, ông đã trình báo phường và cơ quan thú y địa phương.

Nhận thông tin nghi ngờ bệnh dịch, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài đã cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra và qua kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng 6 cho kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi có kết quả xét nghiệm, đàn heo 20 con (trọng lượng 592kg) của gia đình ông Thương đã được lực lượng chức năng tiêu hủy.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài, hiện tổng đàn heo trên địa bàn thành phố Đồng Xoài là 7.993 con, trong đó có 4.175 con được nuôi quy mô trang trại nhỏ và vừa. Để khoanh vùng dập dịch tránh lây lan, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp đảm bảo an toàn chăn nuôi cho các hộ dân, trang trại.

Trước diễn biến của dịch bệnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài khuyến cáo: Người chăn nuôi khi phát hiện đàn heo của gia đình bị dịch bệnh tả lợn Châu Phi hoặc nằm trong vùng uy hiếp, vùng tiệm cận phải thực hiện những việc: Thông tin kịp thời cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, UBND phường bất cứ khi nào phát hiện heo bệnh, các sản phẩm heo nghi bị bệnh, nghi nhiễm bệnh. Tiêu hủy đàn heo nhiễm bệnh và các đàn heo xung quanh có nguy cơ nhiễm bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

“Người chăn nuôi, người giết mổ, cơ sở giết mổ, hộ kinh doanh buôn bán thịt heo cần áp dụng nghiêm “5 không”: Không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển heo chết, không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, thịt heo chết, không vứt heo chết ra ngoài môi trường, không sử dụng thức ăn dư thừa nuôi heo mà không qua xử lý nhiệt.

Để bảo vệ an toàn cho đàn heo, ngoài việc thực hiện các biện pháp khuyến cáo, các chủ trang trại, hộ chăn nuôi phải chủ động phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn đàn gia súc, góp phần đảm bảo được nguồn cung thịt heo cho thị trường dịp cuối năm”, ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài nhấn mạnh.

Bình Phước tăng cường các giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi đảm bảo nguồn cung dịp tết. Ảnh: Trần Trung.

Bình Phước tăng cường các giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi đảm bảo nguồn cung dịp tết. Ảnh: Trần Trung.

Ngày 9/11, UBND thành phố Đồng Xoài đã công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn. Mới đây, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để phòng chống, kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch số 297/KH-UBND ngày 07/12/2020 của UBND tỉnh về phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và các văn bản chỉ đạo liên quan khác.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, năm 2019 Bình Phước ghi nhận trường hợp đầu tiên phát hiện nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, tiếp theo đó, dịch lan nhanh và trở thành nỗi ám ảnh của ngành chăn nuôi địa phương bởi hàng ngàn con heo buộc tiêu hủy, hàng trăm hộ nuôi heo phá sản, công tác tái đàn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, dịch bệnh này đã được các địa phương ngành thú y tỉnh Bình Phước nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi, đưa ngành chăn nuôi heo trở lại phát triển ổn định.

Tuy nhiên, với diễn biến mới hiện nay, tỉnh Bình Phước đang quyết liệt vào cuộc, trong đó, một trong những giải pháp quan trọng là tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tiêm phòng các dịch bệnh nguy hiểm cho đàn gia súc trên địa bàn quản lý theo các chương trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành và hướng dẫn, triển khai của Sở NN-PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh.

Xem thêm
Chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo môi trường để hạn chế bệnh dịch

Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh giúp đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, mang lại lợi ích, thu nhập cao hơn cho người nông dân.

Cà phê mít được mùa, giá gấp đôi năm ngoái

Quảng Trị Người trồng cà phê mít tại huyện Hướng Hóa đang vào vụ thu hoạch. Năm nay cà phê mít được mùa, giá từ 12 - 13 nghìn đồng/kg quả tươi, cao gấp đôi năm ngoái.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.