| Hotline: 0983.970.780

Ra quân tình nguyện bảo vệ nguồn nước các công trình thủy lợi

Thứ Bảy 08/07/2023 , 20:54 (GMT+7)

Thông qua cuộc phát động, ban tổ chức chương trình mong muốn nâng cao nhận thức trong đoàn viên về tầm quan trọng của công trình thủy lợi, tài nguyên nước.

Đội tình nguyện tham gia cuộc phát động chụp ảnh lưu niệm. Lâm Hùng.

Đội tình nguyện tham gia cuộc phát động chụp ảnh lưu niệm. Lâm Hùng.

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 78 năm thành lập ngành Thủy lợi Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2023), sáng 8/7 tại công trình thủy lợi cống Cầu Xe - An Thổ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Đoàn thanh niên Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tổ chức lễ mít tinh phát động hoạt động “Bảo vệ nguồn nước trong công trình thủy lợi”.

Cống Cầu Xe là công trình thủy lợi điển hình của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Lễ phát động dọn dẹp bờ kênh, lòng kênh Bắc Hưng Hải với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên, thanh niên nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường nước trong các công trình thủy lợi; đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của bảo vệ an ninh nguồn nước đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, hướng tới phát triền nền nông nghiệp xanh.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi phát biểu tại lễ phát động. Huy Bình.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi phát biểu tại lễ phát động. Huy Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi cho biết, trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước, ngành thủy lợi nói chung và các công trình hạ tầng ngành nước nói riêng đã và đang có những đóng góp to lớn trong việc bảo đảm an ninh nguồn nước, cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế.

Bên cạnh các kết quả đạt được, trong những năm gần đây, nhiều hệ thống công trình thủy lợi bị ô nhiễm do các hoạt động xả thải thiếu kiểm soát, các hiện tượng này có xu hướng gia tăng báo động, diễn biến phức tạp đã khiến cho chất lượng nước ở nhiều công trình thủy lợi không đảm bảo yêu cầu phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản và sinh hoạt.

Đoàn viên thanh niên tham gia phát quang bụi cỏ, dọn rác dọc bờ kênh.

Đoàn viên thanh niên tham gia phát quang bụi cỏ, dọn rác dọc bờ kênh.

Cũng theo ông Khanh, tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong các công trình thủy lợi nói chung đã và đang đặt ra thách thức rất lớn cho ngành thủy lợi. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Cục Thủy lợi phối hợp cùng các đơn vị khai thác công trình thủy lợi trực thuộc Bộ NN-PTNT tiến hành kiểm tra, đánh giá những vi phạm trong việc bảo vệ các công trình, tình hình ô nhiễm nguồn nước đồng thời giao các cơ quan chuyên môn của Bộ thực hiện nhiệm vụ giám sát, dự báo chất lượng nước trên nhiều phương diện, từ đó đảm bảo chất lượng nước không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Trong nhiều năm qua, Tổng cục Thủy lợi nay là Cục Thủy lợi, đặt nhiệm vụ trọng tâm vào việc giám sát, đánh giá tình hình xả thải vào các công trình thủy lợi, đây được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự ô nhiễm.
Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan thực thi pháp luật, đặc biệt là Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đi kiểm tra và nhiều lần phát hiện được những các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm trong việc xả thải ra công trình thủy lợi gây ô nhiễm.

Đoàn thanh niên Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải dọn bèo trên khu vực bờ kênh.

Đoàn thanh niên Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải dọn bèo trên khu vực bờ kênh.

Việc bảo vệ môi trường nước nói chung và bảo vệ nguồn nước nói riêng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, chính vì thế đối với ngành nông nghiệp, trực tiếp là các cơ quan quản lý khai thác công trình thủy lợi có trách nhiệm rất lớn trong việc là bảo đảm, bảo vệ môi trường nước.

Hiện nay cả nước có hơn 900 công trình thủy lợi vừa và lớn được đầu tư xây dựng phục vụ rất tốt, bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp cũng như phục vụ các ngành kinh tế khác.
Các công trình thủy lợi đi đến đâu thì có nguồn nước, khi có nước là có phát triển sản xuất, có sự sống. Tronh hàng chục năm qua, hiệu quả của các công trình thủy lợi được phát huy và đã được đánh giá một cách rõ nét. 

Trong thời gian qua, Cục Thủy lợi đang xây dựng đề án Bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước. Cục sẽ phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án này. Nhằm phát huy hiệu quả, đa mục tiêu các công trình thủy lợi, Cục Thủy lợi đẩy mạnh việc xây dựng đề án bằng cách đề xuất Bộ thí điểm ở một số hồ thủy lợi trọng điểm như hồ Ngàn Trươi, hồ Cửa Đạt và hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải 

Thông qua cuộc phát động lần này, với chủ đề "Bảo vệ nguồn nước trong công trình thủy lợi”, ngành thủy lợi mong muốn toàn xã hội, người dân và doanh nghiệp chung tay bảo vệ nguồn nước, trong đó các đoàn viên thanh niên là hạt nhân để thay đổi, lan tỏa các hành động đẹp, góp phần bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường nước trong công trình thủy lợi nói riêng.

Cống Cầu Xe - An Thổ có nhiệm vụ tiêu thủy cho 86,793ha của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải; ngăn lũ, ngăn mặn từ sông Thái Bình vào nội đồng, lấy nước ngọt từ sông Thái Bình để tưới hỗ trợ cho hệ thống; đảm bảo an toàn công trình, phòng chống bão lụt; kết hợp phát triển giao thông thủy...

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.