| Hotline: 0983.970.780

Rà soát dịch tễ kỹ hơn tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba 09/02/2021 , 20:54 (GMT+7)

Đó là kiến nghị của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM chiều 9/2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tham dự cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM tại điểm cầu UBND TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tham dự cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM tại điểm cầu UBND TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngày 8/2 Bộ Y tế đã thành lập bộ phận đặc biệt tại TP.HCM để hỗ trợ công tác chống dịch cho Thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc đầu tưởng là đơn giản, sau đó phát hiện các trường hợp khác và bất ngờ hơn là có nhiều ca dương tính tiếp theo.

“Vì vậy, ca bệnh nhân 1979 không phải là ca đầu tiên trong đợt dịch này tại TP.HCM. Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, ngành y tế và các sở ngành, quận huyện Thành phố đã thực hiện nhanh các giải pháp và đúng quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong những ngày qua”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Ông Sơn nhấn mạnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế các vùng lân cận sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM trong công tác xét nghiệm khi cần thiết.

Cụ thể, trong chiều nay (9/2) ngành y tế đã lấy 1.600 mẫu xét nghiệm của các cán bộ, nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất để truy vết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh.

“TP.HCM cần tăng cường hơn nữa việc rà soát dịch tễ kỹ hơn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Viện Pasteur TP.HCM cần nhanh chóng phân tích để tìm hiểu mẫu bệnh tại TP.HCM liên quan với chủng biến thể nào để có hướng truy vết chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả.

Bên cạnh đó, TP.HCM cần có nội dung hướng dẫn cho các khu cách ly tập trung đảm bảo 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Các khu cách ly hiện không còn nhiều chỗ nên các quận huyện xây dựng chuẩn bị thêm các khu cách ly, kiểm tra giám sát chặt việc cách ly tại nhà”, ông Sơn kiến nghị.

Hiện TP.HCM xác định 32 trường hợp mắc Covid-19 đều liên quan chủ yếu nhân viên bốc xếp của công ty Viags (Cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất), các bộ phận liên quan như giám sát hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất và người nhà của nhân viên các bộ phận này.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM cũng đã triển khai kế hoạch xây dựng đảm bảo điều trị trong trường hợp có 50 – 100 người bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân với 840 giường bệnh thường, 30 giường hồi sức, 10 máy thở chức năng cao, 10 máy thở xâm nhập và không xâm nhập, 10 máy thở xách tay kèm van PEEP, 2 bộ dây, 5 máy lọc máu liên tục, 5 hệ thống ECMO.

Đồng thời, TP.HCM cũng dự trù phương án cho tình huống từ 100-200 trường hợp bệnh xác định.

Người đứng đầu ngành Y tế TP.HCM cho biết, Thành phố dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn Thành phố đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu đơn trong 24h. Còn nếu thực hiện mẫu gộp 5 có thể nâng công suất lên 120.000 – 150.000 mẫu/ngày.

Ngành y tế cũng tập huấn và xây dựng lực lượng lấy mẫu đối với tất cả bệnh viện công lập (5 đội/BV) và Trung tâm Y tế (3 đội/ĐV) đều tham gia, đảm bảo công suất lấy mẫu 100.000 mẫu/ngày; khi cần thiết nâng lên 200.000 mẫu/ngày.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất