| Hotline: 0983.970.780

Rau sạch Tượng Sơn

Thứ Năm 21/11/2013 , 10:20 (GMT+7)

Tượng Sơn là xã đầu tiên ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được triển khai mô hình SX rau hàng hóa theo quy trình SX nông nghiệp tốt (VietGAP).

Tượng Sơn là xã đầu tiên ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được triển khai mô hình SX rau hàng hóa theo quy trình SX nông nghiệp tốt (VietGAP) quy mô 2,5 ha với 20 hộ thôn Trung Lập tham gia.

Kết quả cho thấy, SX dưa chuột có TGST 90 - 100 ngày, năng suất bình quân đạt 25 - 30 tấn/ha; bí xanh 110 - 120 ngày, năng suất 35 - 40 tấn/ha. Theo tính toán, toàn mô hình đạt 250 triệu đ/ha, trừ chi phí lãi 150 triệu, gấp 5 lần trồng lúa và 3 lần SX lạc nên nông dân rất phấn khởi.

Đến nay, xã đã phát triển 6 mô hình tập trung, đưa diện tích trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP lên 33,3 ha và thời gian tới tiếp tục quy hoạch thêm 1 vùng SX 3,3 ha nhằm cung cấp rau sạch cho thị trường TP Hà Tĩnh và các vùng lân cận. Các hộ nông dân cho biết, mỗi năm SX được 3 vụ  gồm dưa chuột, bí xanh, mướp ngọt, ngoài ra còn trồng xen các loại rau cải, mồng tơi...

Chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Bắc Bình phấn khởi: Trước đây trên diện tích này gia đình tôi trồng lúa và lạc cho thu nhập được khoảng vài triệu đ/năm nhưng chuyển sang mô hình trồng rau, quả sạch thì hiệu quả hơn hẳn, mỗi vụ lãi cũng được 7 - 8 triệu đồng.

“Làm rau vất vả vì phải chăm sóc cẩn thận nhưng TGST ngắn, năng suất cao, thu nhập cao hơn làm lúa rất nhiều. Thời gian dành cho ruộng rau nhiều hơn ở nhà. Mùa nào rau nấy làm nhiều, quen thành ham, không khi nào ngơi tay”, chị Hoa chia sẻ.

Ông Dương Kim Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: Nhờ được hỗ trợ một phần về giống, kỹ thuật và “trước lạ sau quen” nông dân bước đầu đã có kinh nghiệm trong quá trình SX. Xã cũng thường xuyên tổ chức cho bà con đi tham quan học hỏi mô hình của các địa phương khác.

"Trước kia rau của bà con SX ra bán rất rẻ, nhưng từ khi được chứng nhận VietGAP thì sản phẩm đã có mặt trong siêu thị CoopMart và một số chợ ở TP Hà Tĩnh... HTX trồng rau an toàn Hoàng Hà đóng trên địa bàn xã cũng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nên về bà con cũng yên tâm, ông Huy nói.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.