| Hotline: 0983.970.780

Rét thấu da, người nuôi cá như ‘ngồi trên đống lửa’

Chủ Nhật 10/01/2021 , 17:13 (GMT+7)

Rét đậm, rét hại đang khiến nhiều lồng bè và ao nuôi cá phục vụ dịp Tết Tân sửu của người dân phía Bắc gặp không ít khó khăn.

Cùng với đó, lượng tiêu thụ của thị trường giảm càng khiến không khí ảm đạm.

Anh Phạm Sỹ Hạnh, thôn Chi Nhị, xã Song Giang, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) có 25 lồng nuôi cá cho biết: Thời tiết rét đậm làm cho các loại cá gia đình anh nuôi chậm phát triển. Nhiệt độ xuống thấp, cá không hoạt động nên việc tiêu hóa chậm lại, cá ăn ít dẫn tới chậm lớn.

Một số con cá có sức đề kháng kém, gặp thời tiết quá lạnh sẽ bị chết, mặc dù số lượng chết hiện chưa nhiều nhưng cũng đang bắt đầu ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường nước cũng như thiệt hại về chi phí con giống và cám nuôi.

Rét đậm, rét hại đang bắt đầu khiến một số con cá chịu rét kém bị chết. Ảnh: Trung Quân

Rét đậm, rét hại đang bắt đầu khiến một số con cá chịu rét kém bị chết. Ảnh: Trung Quân

Cũng theo anh Hạnh, giá các loại cá hiện nay cũng đang ở mức thấp so với mọi năm. Hiện, cá diêu hồng có giá 38.000/kg, cá lăng 52.000-53.000/kg (thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, các lăng 65.000-67.000/kg; cá diêu hồng 45.000-50.000/kg). Trong khi đó, giá các loại cám, thuốc phòng trị bệnh cho cá liên tục tăng càng làm cho việc chăm sóc đàn cá trở nên khó khăn hơn.

Những năm trước, sản lượng trung bình mỗi năm đạt khoảng 30 tấn, sau khi trừ đi các chi phí anh có có thu nhập từ 300-400 triệu đồng. Năm nay, mặc dù hiện chưa phải bù lỗ nhưng thu nhập chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.

Ông Đào Ích Thình, người cùng thôn Chi Nhị cũng buồn bã: Cá nuôi chậm lớn do thời tiết rét đậm, cộng thêm với sức mua của thị trường thấp làm cho người nuôi cá lồng vốn đã khó khăn giờ lại càng thêm chênh vênh hơn.

Trời rét đậm nên sức đề kháng của cá cũng giảm đi, dễ mắc các bệnh như bệnh nấm, bệnh gan thận ứ mủ… làm cho chi phí và công chăm sóc tốn kém hơn. Hơn nữa, lượng tiêu thụ cá năm nay đến thời điểm hiện tại vô cùng chậm. Ông Thình tính toán, mỗi năm với 22 lồng cá ông đang nuôi có doanh thu 2 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, năm nay (2020) tổng doanh thu mới đạt khoảng 700 triệu.

 “Hiện tại vẫn còn ½ số lồng nuôi chưa bán nhưng do thương lái trả giá cá thấp quá nên tôi giữ lại, nuôi cầm cự chờ giá ấm lên mới xuất bán. Mặc dù vẫn nợ đại lý hơn 1 tỷ tiền cám, bột nhưng không còn cách nào khác, nếu xuất bán cá vào thời điểm này thì lỗ nặng”- ông Thình than thở.

Cá diêu hồng có giá 38.000/kg, cá lăng 52.000-53.000/kg, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Trung Quân.

Cá diêu hồng có giá 38.000/kg, cá lăng 52.000-53.000/kg, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Trung Quân.

Ông Phạm Văn Thạch, thôn Lai Đông, xã Trung Chính (Lương Tài, Bắc Ninh) có 9 sào nuôi cá cho biết: Gía các loại cá cũng thấp hơn cùng kỳ năm trước cá trắm 2kg có giá 42.000/kg, loại từ 2,2 trở lên thì có giá 46.000 -48.000/kg; cá chép 30.000/kg (1kg), cá chép (2-4kg) có giá 45.000/kg, cá mè 12.000/kg (phải từ 3kg trở lên mới thu mua); mè hoa có giá từ 18.000 – 20.000/kg; cá rô phi 27.000 – 28.000/kg.

Ông Trần Văn Cạnh, thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn (Gia Bình) có 1 mẫu nuôi cá chia sẻ: Nhìn chung tất cả các loại cá nuôi truyền thống như cá trắm, cá trôi, cá mè, cá chép… giá đều giảm từ 8.000-10.000/kg trong năm nay.

Ông Cạnh cũng cho biết thời tiết giá rét cũng làm cá dễ mắc bệnh xuất huyết ở vây, ngực, mang rất khó chữa trị, một số cá sức chống chịu kém như cá chim, cá rô tự nhiên dễ bị tổn thương và tỷ lệ chết nhiều nhất.

Thời tiết lạnh giá, máy tạo sóng bật liên tục để kích thích cá hoạt động, đồng thời bơm nước giếng khoan để giữ ấm cho ao cá. Ảnh: Trung Quân

Thời tiết lạnh giá, máy tạo sóng bật liên tục để kích thích cá hoạt động, đồng thời bơm nước giếng khoan để giữ ấm cho ao cá. Ảnh: Trung Quân

Để hạn chế ảnh hưởng của rét, người nuôi cá dùng nhiều biện pháp khác nhau như: Bơm nước giếng khoan vào các ao nuôi, vừa giúp nguồn nước ấm hơn đồng thời hạn chế được ký sinh trùng trong nước. Cắt giảm khẩu phần ăn của cá, thậm chí có ngày không cho ăn vì lượng tiêu thụ thức ăn của cá thấp, nếu cho nhiều thức ăn thừa sẽ làm ô nhiễm nguồn nước nhanh hơn, cá dễ chết hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống máy quạt nước hoạt động liên tục để tạo sóng một phần giúp cá vận động, phần khác cung cấp thêm ô xi giúp cho quá trình hô hấp của cá dễ dàng hơn. Kết hợp với việc cho các ăn thêm men tiêu hóa, thuốc bổ để tăng sức đề kháng cho cá.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm