| Hotline: 0983.970.780

Sâm Ngọc Linh chết do dịch bệnh: Kiến nghị ngân hàng khoanh nợ cho dân

Thứ Năm 21/07/2022 , 10:13 (GMT+7)

KON TUM Sâm Ngọc Linh chết hàng loạt ước thiệt hại khoảng hơn 20 tỷ đồng, chính quyền địa phương đã kiến nghị cần có chính sách để hỗ trợ cho người dân.

Sâm Ngọc Linh bị chết hàng loạt khiến nhiều người dân gặp khó khăn.

Sâm Ngọc Linh bị chết hàng loạt khiến nhiều người dân gặp khó khăn.

Báo cáo ngày 20/7 của UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số cây sâm Ngọc Linh thiệt hại trên địa bàn huyện này là 39.224 cây của 408 hộ. Ước thiệt hại khoảng hơn 20,800 tỷ đồng. 

Cụ thể, số cây bị thiệt hại do sâu, bệnh hại là 38.412 cây của 393 hộ nằm ở các xã Măng Ri, Tê Xăng, Ngọk Lây, Văn Xuôi với số tiền bị thiệt hại khoảng 20,4 tỷ đồng; số cây bị chết, ảnh hưởng do mưa đá là 812 cây của 27 hộ dân các xã Măng Ri, Đắk Sao, với kinh phí bị thiệt hại khoảng hơn 324 triệu đồng.

Cũng theo báo cáo UBND huyện Tu Mơ Rông thì đa số các hộ dân trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, phần đông đều vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư vào vườn sâm Ngọc Linh.

Kinh phí thiệt hại do sâm Ngọc Linh chết ước khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Kinh phí thiệt hại do sâm Ngọc Linh chết ước khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trồng sâm Ngọc Linh, UBND huyện Tu Mơ Rông kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ cho người dân trồng sâm Ngọc Linh. UBND huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án khoanh, giãn nợ cho người dân vay vốn để trồng sâm Ngọc Linh; chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng giống sâm Ngọc Linh cho người dân trên địa bàn huyện để khôi phục các diện tích bị chết. 

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, sâm Ngọc Linh của người dân 2 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei (tỉnh Kon Tum) bị chết hàng loạt. Nhận thông tin, ngành Nông nghiệp tỉnh Kon Tum đã tổ chức đoàn công tác, phối hợp với các đơn vị lấy mẫu xác định nguyên nhân để từ đó, tìm hướng khắc phục cho những diện tích sâm bị chết bất thương này.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.