Tới Thái Lan lần này, đoàn Việt Nam đem đến những sản phẩm nông sản, thực phẩm mới độc đáo, thiên về thiên nhiên.
Gian hàng của đoàn Việt Nam được trưng bày ấn tượng tại ThaiFex 2018 (Ảnh: BSA) |
Đại diện VinEco cho biết, chỉ trong ngày đầu tiên VinEco đã tiếp 25 khách hàng là các doanh nghiệp quan tâm đến sản phẩm của VinEco. Tuy nhiên, điều bất lợi là Thái Lan bảo trợ cho sản phẩm nông nghiệp rất chặt chẽ, hải quan cũng làm căng với nông sản VN. Bên cạnh đó, Thái có luật bảo vệ nông dân và nông sản họ đến cùng. Do đó, nếu thực hiện tất cả các thủ tục như là kiểm dịch… thì chi phí xuất hàng sang Thái Lan sẽ rất cao.
Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Hiếu, phụ trách thị trường khu vực châu Á, châu Phi của cà phê Trung Nguyên cho biết, khách hàng ở đây đến từ rất nhiều nước như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… “ThaiFex 2017 đem về cho Trung Nguyên 1,5 triệu USD, năm nay chúng tôi muốn phát triển lên khoảng 3 triệu USD. Chúng tôi đã nhận được những phản hồi rất tích cực của khách hàng với sản phẩm cà phê G7. Tuy nhiên, người Thái chưa rõ về sản phẩm cà phê rang xay, đến ThaiFex chúng tôi mong sẽ tìm được những nhà phân phối mới cho sản phẩm cà phê rang xay này”.
Có thể nói, những sản phẩm của Việt Nam thu hút khách tại ThaiFex 2018 nhất là gạo, dừa và trái cây sấy. Gạo trưng bày trên những chiếc thuyền thúng khổng lồ đường kính 1,5m được khách tham quan và doanh nghiệp các nước thích thú. Nhiều khách hàng cũng rất quan tâm đến từng loại gạo hữu cơ của Sóc Trăng, Cà Mau, Cần Thơ.
Khách tham quan và đối tác dùng thử sản phẩm (Ảnh: BSA) |
Năm nay, Vinamit mang sang Thái những sản phẩm mới phát triển thiên về hữu cơ như gạo organic, xoài organic, chuối organic… đặc biệt còn có sữa chua sấy thiên về sức khỏe và có sự khác biệt so với sản phẩm các nước Thái Lan, Malaysia…
Bà Đặng Thị Diễm Thúy, phụ trách mảng kinh doanh nội địa, Cty CP Vinamit cho biết, khi khách hàng đến gian hàng và dùng thử sản phẩm của Vinamit, họ có nhiều ấn tượng về chất lượng và sản phẩm có vị rất khác biệt với sản phẩm cùng loại ở Thái Lan. Vị sản phẩm không quá ngọt và màu sắc không đậm như sản phẩm của Thái.
Phụ trách Marketing Cty Betrimex, bà Lê Phương Thảo chia sẻ: “Từng sản phẩm Betrimex tạo ra đều 100% tự nhiên, đây là điểm mà chúng tôi tự tin giới thiệu với khách hàng Mỹ, châu Âu, châu Á… Với thị trường châu Á, nước dừa vẫn đang là sản phẩm chủ lực của chúng tôi và ThaiFex là nơi chúng tôi tìm thêm những bạn hàng mới”.
Theo bà Alice Sim Bee Oui, giám đốc phát triển Cty Tai Foong USA, trước nay mua gạo của Thái Lan thông qua đối tác CJ để làm đồ ăn tiện lợi, nhưng nguồn gạo từ Thái Lan không ổn định về một số mặt. Bà Alice đã tìm đến gian hàng gạo hữu cơ Việt Nam đặt vấn đề để qua CJ mua gạo hữu cơ Việt Nam đưa vào trong thành phần đồ ăn tiện lợi của Tai Foong USA.
Gặp gỡ đối tác tại Hội chợ ThaiFex 2018 (Ảnh: BSA) |
Qua các gian hàng của các nước tại hội chợ ThaiFex 2018, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhận xét: “Có thể nói bao bì sản phẩm Việt, nhìn chung còn thua các nước, chuyện ấy không mới. Cái mới là chúng ta đang đua kịch liệt về thay đổi chất liệu và kỹ thuật. Về chất lượng, độ tinh tế thì sản phẩm Việt Nam khá nổi trội. Như trái cây sấy thì công nghệ sấy lạnh và sinh học của Vinamit không thua gì quốc gia nào. Khách Nhật vào nếm thử miếng sầu riêng thì tròn mắt tâm phục, còn yaourt đông khô dòn và thơm, tan trong miệng hấp dẫn hơn hẳn các sản phẩm của Thái cùng loại”.