| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất thủy canh phục vụ xu hướng 'ăn sạch, sống khỏe'

Chủ Nhật 13/08/2023 , 16:04 (GMT+7)

HÀ NỘI 'Ăn sạch sống khỏe' đang là xu hướng với việc ưu tiên chế độ ăn uống các thực phẩm tươi sạch, nguyên chất và không qua chế biến nhiều.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm 'Ăn sạch, sống khỏe'. Ảnh: Lâm Hùng.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm “Ăn sạch, sống khỏe”. Ảnh: Lâm Hùng.

Ngày 12/8, Công ty Hasfarm Greens và Bio Pro - Dalat Hasfarm phối hợp với Tập đoàn Rijk Zwaan Việt Nam tổ chức tọa đàm "Ăn sạch, sống khỏe" tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (Hà Nội). Thông qua tọa đàm, người tiêu dùng được giới thiệu về các sản phẩm rau củ được canh tác đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đồng thời phổ biến cho nông dân về cách sử dụng thiên địch để bảo vệ cây trồng hiệu quả.

Giới thiệu về sản phẩm sản phẩm rau xà lách được trồng thủy canh, ông Đặng Văn Niên - Tổng Giám đốc Rijk Zwaan Việt Nam chia sẻ: Thủy canh là phương pháp “trồng cây trong nước” hoặc “trồng cây không cần đất”. Với phương pháp sản xuất này, nguồn dinh dưỡng, oxy… sẽ được cung cấp bởi nguồn nước được tuần hoàn qua hệ thống máng. Nguồn nước này được kiểm soát về dinh dưỡng và vi sinh để đảm bảo cây trồng có đầy đủ chất để phát triển, cũng như an toàn cho sử dụng.

Rau được trồng từ phương pháp này sẽ hạn chế rủi ro về nhiễm vi sinh do hệ thống sử dụng phân hòa tan, không sử dụng phân bón như phân xanh, phân chuồng, nguồn nước sử dụng cho hệ thống thủy canh cũng được lọc, xử lý sạch trước khi vào hệ thống nên kiểm soát được các rủi ro về vi sinh trong nguồn nước.

Sản phẩm xà lách thủy canh thường được chế biến thành salad, khi ăn có vị ngọt, giòn  Ảnh: Lâm Hùng.

Sản phẩm xà lách thủy canh thường được chế biến thành salad, khi ăn có vị ngọt, giòn  Ảnh: Lâm Hùng.

Đồng thời, phương pháp canh tác này không cần phải xử lý đất trồng trọt bằng các hóa chất, thuốc BVTV, giảm thiểu khả năng nhiễm sâu bệnh hại từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt là giảm thiểu rủi ro về dư lượng nitrate (đạm) trong sản phẩm. Ở phương pháp sản xuất thông thường, lượng nitrate (đạm) có thể tồn dư trong đất, và nhà sản xuất nếu không thực hiện việc kiểm tra đất ở mỗi vụ sẽ không nắm được tồn dư này. Với phương pháp thủy canh, có thể tính toán và kiểm soát lượng dinh dưỡng một cách tối ưu cho cây trồng cũng như giảm thiểu rủi ro về nitrate.

Về phương pháp sử dụng thiên địch hỗ trợ nông dân trong sản xuất, các diễn giả cho biết, hầu hết nông dân hiện nay đều hiểu biết về tác hại của thuốc BVTV, nhưng trước đây khi chưa có quy trình sử dụng thiên địch, họ không có giải pháp để thay thế.

Hiện nay, thói quen sử dụng thuốc BVTV trong nông nghiệp đang dần được thay đổi sang sử dụng các chế phẩm sinh học và thiên địch. Các vườn cây sử dụng thiên địch có thể giảm được một lượng lớn thuốc BVTV, qua đó giảm được nguy cơ tồn dư dư lượng của hóa chất trên các loại rau, củ quả, mang lại cho khách hàng những sản phẩm an toàn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống...

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.