| Hotline: 0983.970.780

Rijk Zwaan đồng hành cùng nông dân sản xuất xà lách thuỷ canh

Thứ Năm 18/05/2023 , 09:57 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Các giống xà lách mới kết hợp kỹ thuật sản xuất thuỷ canh của Công ty Rijk Zwaan Việt Nam cho phép sản xuất 10 - 12 lứa/năm, doanh thu 10 - 12 tỷ đồng/ha/năm.

Đặt nền móng cho nông nghiệp thuỷ canh chất lượng cao 

Công ty Rijk Zwaan Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa công nghệ trồng xà lách thuỷ canh vào Việt Nam từ những năm 2013. Với công nghệ canh tác mới này, nông dân, doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm đáp ứng được cả về sự gia tăng năng suất, nâng cao chất lượng lẫn đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Công ty Rijk Zwaan Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa công nghệ sản xuất xà lách thuỷ canh vào Việt Nam. Ảnh: Minh Hậu.

Công ty Rijk Zwaan Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa công nghệ sản xuất xà lách thuỷ canh vào Việt Nam. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Đặng Văn Niên, Tổng Giám đốc Công ty Rijk Zwaan Việt Nam cho biết, rau xà lách là cây truyền thống và được trồng rất nhiều ở nước ta, tuy nhiên kỹ thuật sản xuất thuỷ canh thì mới được phát triển trong vòng 8 - 10 năm trở lại đây.

Đối với kỹ thuật sản xuất xà lách thuỷ canh, người trồng có thể chủ động trong việc sản xuất, tính toán chính xác sản lượng để đáp ứng nhu cầu đối tác theo hợp đồng. Đặc biệt, sản phẩm an toàn cho sức khoẻ, đẹp về mẫu mã, đa dạng…, đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng.

Anh Trần Văn Kỳ Thoại, chuyên gia nghiên cứu về rau xà lách của Công ty Rijk Zwaan Việt Nam cho biết, hiện nay, xu hướng chuyển từ xà lách thổ canh sang thuỷ canh đang được quan tâm phát triển. Sản xuất xà lách thuỷ canh có nhiều ưu điểm như có thể trồng mật độ dày, trồng được nhiều vụ hơn trên cùng đơn vị diện tích.

“Điều này giúp sản xuất một cách tối ưu, phù hợp trong điều kiện đất sản xuất nông nghiệp đang ngày càng bị thu hẹp”, anh Thoại nói và cho biết thêm, mô hình sản xuất xà lách thuỷ canh cho ra sản phẩm có độ an toàn cao.

Theo đó, hệ thống thuỷ canh không liên quan đến môi trường đất nên tránh được các yếu tố về dịch hại, sâu bệnh, các độc tố trong đất. Cùng với đó, người trồng có thể sản xuất cùng lúc nhiều loại giống để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, rau xà lách thuỷ canh có thế mạnh cạnh tranh, đón đầu được xu thế tiêu dùng thực phẩm an toàn, cao cấp hiện nay.

Các giống xà lách mới được Rijk Zwaan phát triển ở Việt Nam đã góp phần tạo ra 'làn gió mới' trong sản xuất, mang lại lợi nhuận cao cho người dân. Ảnh: Minh Hậu.

Các giống xà lách mới được Rijk Zwaan phát triển ở Việt Nam đã góp phần tạo ra “làn gió mới” trong sản xuất, mang lại lợi nhuận cao cho người dân. Ảnh: Minh Hậu.

Rijk Zwaan Việt Nam là một trong những công ty đầu tiên đưa kỹ thuật xà lách thuỷ canh về Việt Nam, đặc biệt phát triển những giống hoàn toàn mới mà trước đây thị trường Việt Nam chưa có như xà lách thuỷ tinh, xà lách salanova….

Những dòng sản phẩm này khi được sản xuất ở Việt Nam đã tạo ra được “làn gió mới”, cho giá trị kinh tế khá cao (trồng được 10 - 12 lứa/năm so với 2 - 3 vụ/năm theo canh tác truyền thống, giá trị kinh tế đạt được khoảng 10 - 12 tỷ đồng/ha/năm) và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng như dùng ăn salad, cuốn thịt nướng, dùng trong các món nóng (phở, mỳ, lẩu), món có độ axit cao như dầu giấm...

Nhà vườn đạt doanh thu ‘khủng’ từ xà lách thuỷ canh

Tại Lâm Đồng, nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp đã đầu tư phát triển mô hình sản xuất xà lách thuỷ canh và đạt hiệu quả kinh tế cao. Bà Phạm Thị Thu Cúc, Giám đốc Công ty TNHH Rừng hoa Bạch Cúc (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) cho hay, bà là một trong những người đầu tiên áp dụng mô hình sản xuất xà lách thuỷ canh ở Việt Nam.

Bà Phạm Thị Thu Cúc, Giám đốc Công ty TNHH Rừng hoa Bạch Cúc là một trong những người đầu tiên áp dụng mô hình sản xuất xà lách thuỷ canh ở Việt Nam. Ảnh: Minh Hậu.

Bà Phạm Thị Thu Cúc, Giám đốc Công ty TNHH Rừng hoa Bạch Cúc là một trong những người đầu tiên áp dụng mô hình sản xuất xà lách thuỷ canh ở Việt Nam. Ảnh: Minh Hậu.

Bà Cúc cho biết, ban đầu bà phát triển kinh tế với mô hình trồng cà chua. Đến năm 2014, trong chuyến tham quan thực tế mô hình rau thuỷ canh tại Malaysia do Rijk Zwaan tổ chức, bà nhận thấy mình có thể triển khai mô hình này một cách hiệu quả và đã bắt tay đầu tư với diện tích ban đầu khoảng 1.000m2. Sản phẩm xà lách thuỷ canh sau đó được các hệ thống siêu thị trong nước về tận vườn khảo sát, đặt hợp đồng bao tiêu và mô hình này sau đó liên tục được bà mở rộng.

“So với thổ canh thì thuỷ canh tránh được nhiều loại sâu, bệnh hại, không phải phun xịt thuốc BVTV độc hại, nguồn nước cũng được kiểm soát triệt để nên rất an toàn. Hiện nay, mỗi ngày công ty cung ứng ra thị trường khoảng 600 - 800kg rau xà lách thuỷ canh. Giá bán các sản phẩm này cao hơn rất nhiều so với rau thông thường, đặc biệt có thể tiếp cận thị trường các siêu thị cao cấp, các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở thành phố và các vùng đô thị trên cả nước nên khả năng mở rộng thị trường rất lớn ở tầng trung và cao cấp”, bà Cúc cho biết.

Mô hình xà lách thuỷ canh tránh được nhiều loại sâu, bệnh hại và cho sản phẩm an toàn với người tiêu dùng. Ảnh: Minh Hậu.

Mô hình xà lách thuỷ canh tránh được nhiều loại sâu, bệnh hại và cho sản phẩm an toàn với người tiêu dùng. Ảnh: Minh Hậu.

Ỏ huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty Nông sản Phong Thuý cũng phối hợp với Công ty Rijk Zwaan Việt Nam từ nhiều năm trước trong phát triển mô hình xà lách thuỷ canh.

Theo ông Phong, cây xà lách được nông dân Lâm Đồng phát triển từ lâu. Tuy nhiên, sản xuất xà lách thổ canh chịu nhiều tác động bởi các yếu tố thời tiết, môi trường, đất đai... Ở Lâm Đồng, hình thái thời tiết gồm mùa mưa và mùa khô nên việc sản xuất xà lách thổ canh ngoài trời gặp nhiều khó khăn trong bố trí mùa vụ. Rau trồng thổ canh thường chịu ảnh hưởng bởi nắng, mưa, đặc biệt chịu rủi ro lớn do sâu, bệnh hại. Người sản xuất muốn đạt hiệu quả buộc phải bỏ nhiều công sức, phụ thuộc nhiều loại thuốc BVTV, phân bón hóa học...

“Phát triển xà lách thuỷ canh trong nhà kính là một trong những giải pháp để khắc phục hầu như tất cả những tồn tại trên. Đối với công nghệ thuỷ canh, chi phí đầu tư cho mô hình cao hơn thông thường rất nhiều lần nhưng bù lại chúng tôi có thể sản xuất quanh năm một cách hiệu quả. Tạo ra sản phẩm có chất lượng cao hơn, giá trị cao hơn rất nhiều lần”, ông Nguyễn Hồng Phong chia sẻ.

Trung bình mỗi năm Rijk Zwaan đưa ra thị trường Việt Nam khoảng trên 50 triệu hạt giống rau thuỷ canh các loại và tăng trưởng 15%/năm. Ảnh: Minh Hậu.

Trung bình mỗi năm Rijk Zwaan đưa ra thị trường Việt Nam khoảng trên 50 triệu hạt giống rau thuỷ canh các loại và tăng trưởng 15%/năm. Ảnh: Minh Hậu.

Hiện nay, quy mô sản xuất nông nghiệp tại Công ty Nông sản Phong Thuý khoảng trên 100ha, trong đó có khoảng 5ha rau xà lách thuỷ canh. Sản phẩm rau thuỷ canh của doanh nghiệp này đang cung ứng cho thị trường TP.HCM và rộng khắp các địa phương khác trong cả nước. Mỗi năm, doanh nghiệp cung ứng ra thị trường khoảng 10 - 12 nghìn tấn rau các loại, riêng xà lách thuỷ canh khoảng 1.500 tấn/năm. Ông Nguyễn Hồng Phong nói: “Giá trị kinh tế rau xà lách thuỷ canh rất cao. Sản xuất 1ha doanh số có thể lên tới 5 - 8 tỷ đồng/năm. Rau thuỷ canh hiện nay có vị trí đặc biệt trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng”.

Theo ông Đặng Văn Niên, Tổng Giám đốc Công ty Rijk Zwaan Việt Nam, hiện nay, công ty đang đồng hành, sát cánh cùng nông dân khắp các địa phương trong cả nước. Rijk Zwaan luôn nghiên cứu, chọn tạo và đưa ra thị trường những bộ giống xà lách ưu việt, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Trung bình mỗi năm Rijk Zwaan đưa ra thị trường Việt Nam khoảng trên 50 triệu hạt giống rau thuỷ canh các loại và tăng trưởng 15% mỗi năm.

“Cùng với việc cung cấp các giống mới, chất lượng cao, Rijk Zwaan cũng đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong việc đảm bảo quy trình kỹ thuật sản xuất hiện đại, hiệu quả. Đặc biệt, Rijk Zwaan đã và đang đồng hành, kết nối người dân, doanh nghiệp sản xuất rau thuỷ canh với khách hàng trong và ngoài nước để giúp họ mở rộng thị trường”.

Công nghệ xà lách thuỷ canh cho phép sản xuất được 10 - 12 lứa/năm. Ảnh: Minh Hậu.

Công nghệ xà lách thuỷ canh cho phép sản xuất được 10 - 12 lứa/năm. Ảnh: Minh Hậu.

Hạt giống của Rijk Zwaan có mặt ở Việt Nam từ những năm 2009 và Rijk Zwaan Việt Nam được thành lập năm 2017 tại Việt Nam với mục tiêu phát triển các giống rau trồng trong nhà màng chất lượng cao, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng rau công nghệ cao tới nông dân, kết nối người trồng với người tiêu dùng thông qua chuỗi giá trị bền vững, mang lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân. Với hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu hạt giống Rijk Zwaan trồng trong nhà màng đã được khẳng định.

Cùng với công tác phát triển và cung ứng các giống rau chất lượng cho sản xuất, Rijk Zwaan Việt Nam cũng nỗ lực phát triển đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn ngày càng cao để đồng hành và hỗ trợ khách hàng về kỹ thuật canh tác, xây dựng thương hiệu sản phẩm, kết nối các đối tác trong chuỗi cung ứng…

Rijk Zwaan Việt Nam tin tưởng với bộ giống chất lượng cao và ngày càng đa dạng, cùng đội ngũ chuyên môn giàu nhiệt huyết sẽ góp phần cải thiện ngành trồng rau ở Việt Nam, đặc biệt là trồng rau công nghệ cao.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Ninh Thuận xây dựng 2 phương án sản xuất vụ hè thu

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với khô hạn.