| Hotline: 0983.970.780

Sạt lở làm chết 2 cháu nhỏ ở Bắc Kạn: Có sự tác động của đơn vị san ủi mặt bằng

Thứ Sáu 29/03/2019 , 13:31 (GMT+7)

Đơn vị san ủi mặt bằng có đảm bảo các phương án về an toàn hay chưa, nhất là vào buổi tối? Thứ 2 là việc cấp phép chấp thuận san ủi của huyện Ba Bể đã đảm bảo đúng quy định pháp luật hay chưa? Trách nhiệm quản lý, giám sát của địa phương sau khi cấp phép như thế nào

Như Báo NNVN đã đưa tin vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 14/3 tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn), một khối lượng rất lớn đất đá từ trên đồi đã sạt xuống làm vùi lấp một phần căn nhà cấp 4 của ông Hoàng Văn Việt. Không may là đất đá lại vùi lấp đúng vào vị trí giường ngủ nơi 2 cháu ngoại của ông Việt đang nằm tử vong. Trong khi hời tiết nhiều ngày gần đó không có mưa và rất tạnh ráo.

Hiện trường vụ sạt lở làm 2 cháu nhỏ bị chết tại thôn Nà Giảo.

Phóng viên Báo NNVN đã tìm hiểu sự việc bất thường trên. Trao đổi với những người dân ở thôn Nà Giảo, họ đều khẳng định trước Tết Kỷ Hợi thì chỗ nhà ông Việt chưa xây là nơi bà con nhân dân tận dụng làm sân bóng chuyền hơi. Vì vậy biết rất rõ về mảnh đất này đã được san gạt từ gần 10 năm nay, không bao giờ có hiện tượng của việc sạt lở. Chị Q, người sống ngay sát khu vực sạt lở cho rằng nguyên nhân có thể là do việc san ủi đất đã tác động đến kết cấu của đất, dẫn tới sạt lở. Ngay thời điểm sạt lở thì máy xúc vẫn đang có hoạt động san gạt đất ở sát với vị trí bị xảy sạt lở.

Máy xúc hoạt động lúc vụ sạt lở xảy ra đang bị niêm phong.

Ông Triệu Văn Nông – Chủ tịch UBND xã Yến Dương cũng đã xác nhận việc máy xúc đang hoạt động vào thời điểm xảy ra sạt lở gây chết 2 cháu nhỏ là đúng. Đây là bãi san ủi đã có đầy đủ giấy tờ chấp thuận của UBND huyện Ba Bể. Việc sạt lở cũng có thể một phần do chấn động trong quá trình san ủi. Tuy nhiên ông Nông nói thêm rằng nhà ông Việt có taluy sau nhà cũng rất cao và đứng, nên nguy cơ sạt lở luôn hiện hữu.

Chủ tịch UBND xã Yến Dương khẳng định máy xúc của đơn vị san ủi đang hoạt động lúc xảy ra vụ việc sạt lở

Làm việc với Báo NNVN, đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Hoàng Danh Bắc Kạn cho biết máy, xe vận tải và con người làm việc là của công ty. Nhưng gia đình không làm hợp đồng trực tiếp với DN, mà lại do một cá nhân của công ty đứng lên làm, nên Hoàng Danh Bắc Kạn không phải chịu trách nhiệm cho việc này. Vị giám đốc DN cũng không giải thích được vì sao lại làm buổi tối và cụ thể về phương án an toàn trong thi công như nào.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn phải chờ những kết luận của cơ quan điều tra. Tuy nhiên nhiều câu hỏi được đặt ra là đơn vị san ủi mặt bằng có đảm bảo các phương án về an toàn hay chưa, nhất là vào buổi tối? Thứ 2 là việc cấp phép chấp thuận san ủi của huyện Ba Bể đã đảm bảo đúng quy định pháp luật hay chưa? Trách nhiệm quản lý, giám sát của địa phương sau khi cấp phép như thế nào?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất