| Hotline: 0983.970.780

Sâu cuốn lá nhỏ mật độ cao bất thường trên lúa vụ mùa

Thứ Hai 21/08/2023 , 18:30 (GMT+7)

Tại một số tỉnh ven biển và Đồng bằng sông Hồng, sâu cuốn lá nhỏ mật độ cao hơn 4 - 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và những năm gần đây.

Thời tiết liên tục có nắng mưa xen kẽ, kết hợp với mưa dông là điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng sinh vật gây hại phát sinh, phát triển gây hại lúa, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu và rầy lưng trắng… Ảnh: Trung Quân.

Thời tiết liên tục có nắng mưa xen kẽ, kết hợp với mưa dông là điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng sinh vật gây hại phát sinh, phát triển gây hại lúa, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu và rầy lưng trắng… Ảnh: Trung Quân.

Ngày 21/8, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) có văn bản gửi Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) các tỉnh, thành phố phía Bắc; Trung tâm BVTV phía Bắc về việc tăng cường phòng chống sinh vật gây hại (SVGH) trên lúa mùa 2023.

Theo báo cáo của các địa phương, lúa vụ mùa 2023 tại các tỉnh phía Bắc đã gieo cấy được hơn 825.000ha, hiện đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh - đứng cái - làm đòng - ôm đòng. Do điều kiện thời tiết thời gian qua liên tục có nắng mưa xen kẽ, kết hợp với mưa dông, đây là điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng SVGH phát sinh, phát triển gây hại lúa, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu và rầy lưng trắng…

Hiện nay, trên lúa mùa chính vụ tại các tỉnh ven biển và Đồng bằng sông Hồng sâu cuốn lá nhỏ phát sinh, phát triển và gây hại với mật độ cao hơn 4 - 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và những năm gần đây, phân bố trên diện rộng.

Mật độ ổ trứng phổ biến 50 - 100 quả/m2, nơi cao 200 - 300 quả/m2, cục bộ 500 - 700 quả/m2 (Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Ninh). Sâu non phổ biến 10 - 20 con/m2, nơi cao 30 - 50 con/m2, cá biệt có nơi 100 - 200 con/m2 (Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng...).

Thời gian tới, mật độ sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục gia tăng trên đồng ruộng, có khả năng gây hại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất lúa vụ mùa nếu không chỉ đạo phòng trừ kịp thời, quyết liệt và hiệu quả.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa từ nay đến cuối vụ, Cục BVTV đề nghị Chi cục Trồng trọt và BVTV các tỉnh, thành phố phía Bắc báo cáo Sở NN-PTNT chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn thực hiện nghiêm túc một số nội dung:

- Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, thực hiện công tác điều tra phát hiện và dự tính, dự báo chính xác thời điểm phát sinh, gây hại của các SVGH chính để chủ động hướng dẫn, chỉ đạo phòng, chống.

- Phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và phòng chống kịp thời một số SVGH chính trên lúa. Cụ thể, đối với sâu cuốn lá nhỏ, tập trung theo dõi và hướng dẫn phòng chống sâu cuốn lá nhỏ trên các trà lúa xanh tốt, bảo vệ an toàn bộ lá đòng để đảm bảo năng suất lúa.

Thời gian tới, mật độ sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục gia tăng trên đồng ruộng, có khả năng gây hại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất lúa vụ mùa nếu không phòng trừ kịp thời. Ảnh: Trung Quân.

Thời gian tới, mật độ sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục gia tăng trên đồng ruộng, có khả năng gây hại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất lúa vụ mùa nếu không phòng trừ kịp thời. Ảnh: Trung Quân.

- Đối với rầy nâu, rầy lưng trắng, theo dõi diễn biến phát sinh của rầy trên các trà lúa, nhất là giai đoạn từ trỗ - chín sữa - chín. Tổ chức phòng trừ kịp thời những diện tích có mật độ cao ngay từ khi rầy tuổi 2 - 3 bằng các loại thuốc đặc hiệu. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi diễn biến phát sinh của bệnh lùn sọc đen, khoanh vùng phun trừ rầy môi giới truyền bệnh và tiêu hủy cây lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen.

- Đối với sâu đục thân 2 chấm, theo dõi chặt chẽ mật độ ổ trứng trên lúa giai đoạn đòng già - trỗ, nhất là trà muộn trỗ muộn trong vùng để chủ động trong công tác chỉ đạo phòng trừ.

- Đối với những vùng thường bị bệnh bạc lá gây hại nặng, đề nghị các chi cục chỉ đạo, khuyến cáo nông dân không bón phân đạm thúc trỗ và nuôi hạt để hạn chế bệnh bạc lá. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt mưa và bão để kịp thời hướng dẫn nông dân biện pháp phòng chống bệnh bạc lá, đạo ôn cổ bông, đen lép hạt kịp thời.

- Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”, đảm bảo trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi tiếp xúc với thuốc; thu gom và xử lý an toàn, đúng quy định với vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền về tình hình SVGH cây trồng và phương án phòng chống.

Đối với Trung tâm BVTV phía Bắc, phân công cán bộ theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức thực hiện công tác điều tra phát hiện, dự tính, dự báo và chỉ đạo phòng chống SVGH.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm