| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Sâu cuốn lá gây hại tăng đột biến trên lúa xuân

Thứ Bảy 06/05/2023 , 15:24 (GMT+7)

Lúa xuân tại TP Hải Phòng hiện đang bị sâu cuốn lá gây hại tăng đột biến so với mọi năm.

Nhiều nơi sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện cao gấp 2 - 3 lần so với cùng thời điểm những năm trước. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều nơi sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện cao gấp 2 - 3 lần so với cùng thời điểm những năm trước. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, vụ xuân 2023, toàn Thành phố gieo cấy được 27.588ha lúa. Thời gian qua, thời tiết Hải Phòng nắng mưa xen kẽ thuận lợi cho các trà lúa sinh trưởng và phát triển, đến nay, diện tích lúa đã trỗ ước đạt 40%.

Qua khảo sát, sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 đã vũ hóa rộ và đẻ trứng trên các trà lúa đang ở giai đoạn phân hóa đòng - làm đòng, trỗ bông rải rác. Mật độ trưởng thành phổ biến 2 - 3 con/m2, nơi cao 7 - 10 con/m2, cá biệt có nơi 30 - 50 con/m2, cao gấp nhiều lần so với năm trước.

Với sâu non đã nở, mật độ phổ biến 30 - 40 con/m2, nơi cao 80 - 100 con/m2, cá biệt có nơi 200 - 300 con/m2 như ở xã Vinh Quang, xã Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng). Với sâu lứa 2, mật độ sâu lứa 2 năm nay cao gấp 2 - 3 lần so với cùng thời điểm năm 2022.

Những địa phương xuất hiện mật độ trứng và sâu non cao như: Xã Vinh Quang, Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng); xã Kênh Giang, Hòa Bình, Phả Lễ, Hoa Động, Thiên Hương, An Sơn, Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên); xã Tam Cường, Hòa Bình, Cao Minh, Tiền Phong, Đồng Minh, Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo); xã Đại Đồng, Đoàn Xá, Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy); xã Bắc Sơn, An Hòa, Tân Tiến (huyện An Dương); xã Tân Viên, Mỹ Đức, Chiến Thắng (huyện An Lão)…

Một số diện tích sâu cuốn lá gây hại rất nặng. Ảnh: Đinh Mười.

Một số diện tích sâu cuốn lá gây hại rất nặng. Ảnh: Đinh Mười.

Thời gian tới, trưởng thành sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục vũ hóa và đẻ trứng, sâu non tiếp tục nở và gia tăng mật độ trên đồng ruộng, gây hại bộ lá đòng trên trà lúa giai đoạn phân hóa đòng - trỗ bông.

Trên một số diện tích lúa hiện tại đang trỗ, đã trỗ có mật độ trưởng thành và trứng rất cao với hàng chục con trưởng thành/m2 và trên 100 quả trứng/m2, sâu non nở sẽ gây hại lá đòng ảnh hưởng đến chất lượng hạt lúa và tỷ lệ hạt chắc. Nếu diện tích này không được phun trừ kịp thời, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lúa vụ xuân năm 2023.

Để bảo vệ lúa vụ xuân năm 2023, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã có công điện đề nghị UBND các huyện, quận chỉ đạo tăng cường cán bộ kỹ thuật, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thăm đồng, kiểm tra và phun trừ sâu cuốn lá nhỏ trên toàn bộ diện tích lúa trỗ sau từ 5/5 trở đi.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tập trung phun trừ sâu cuốn lá nhỏ từ 6/5 đến 10/5. Ảnh: Đinh Mười.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tập trung phun trừ sâu cuốn lá nhỏ từ 6/5 đến 10/5. Ảnh: Đinh Mười.

Các địa phương cần quan tâm những diện lúa đang trỗ - đã trỗ nhưng có mật độ lứa 1 cao, trắng lá gây hại từ lứa trước, tập trung phun trừ phun trừ sâu cuốn lá nhỏ có mật độ 20 con/m2 trở lên để bảo vệ bộ lá đòng.

Đối với những diện tích có mật độ sâu cao hàng trăm con/m2, nhất thiết phải phun kép 2 lần, phun lần 2 sau lần 1 từ 4 - 5 ngày cho gần 50% diện tích gieo cấy. Thời gian phun trừ từ ngày 6/5/2023 đến ngày 10/5/2023.

Người dân phun trừ sâu cuốn lá nhỏ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, sau đó tiếp tục phun phòng chống bệnh đạo ôn cổ bông trên giống nhiễm như nếp, Đài thơm 8, BC15, TBR225, Khang dân 18…

Khi phun thuốc được 3 - 4 giờ, nếu trời mưa phải phun lại, thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng bỏ vào bể theo quy định. Tuyệt đối không sử dụng điện để diệt chuột dưới mọi hình thức.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm