| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng Cần Thơ lần đầu tiên được kiểm tra trực tuyến vùng trồng

Thứ Tư 28/12/2022 , 17:57 (GMT+7)

CẦN THƠ HTX trồng sầu riêng đầu tiên ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được phía Trung Quốc kiểm tra trực tuyến vùng trồng, quy trình thu hoạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ngày 28/12, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông nghiệp sầu riêng hữu cơ Vì Nông ở ấp Trường Đông A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã được phía Trung Quốc kiểm tra trực tuyến mã số vùng trồng sầu riêng.

Đây là HTX đầu tiên trên địa bàn Thành phố được kiểm tra vùng trồng, tiến đến cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Với tổng diện tích 25,39ha, có 18 hộ dân tham gia liên kết, hiện HTX đã được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu liên kết bao tiêu sản phẩm.

Ảnh 1

Buổi kiểm tra trực tuyến đối với vùng trồng sầu riêng của HTX Sản xuất nông nghiệp sầu riêng hữu cơ Vì Nông ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Các nội dung kiểm tra bao gồm: Quy trình thu hoạch sầu riêng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ điểm tập kết tạm thời trước khi đưa đến các cơ sở đóng gói; biện pháp phòng chống sinh vật gây hại sau thu hoạch; kiểm tra vật liệu chứa đựng, đóng gói, chèn lót bao bì phòng ngừa sinh vật gây hại và loại bỏ quả hỏng trước khi đưa đến cơ sở đóng gói. Đồng thời, phía Trung Quốc cũng tiến hành kiểm tra việc ghi chép thời gian thu hoạch, sản lượng và các biện pháp bảo vệ trong quá trình vận chuyển từ vùng trồng đến các cơ sở đóng gói của HTX.

Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, bà Trần Thị Kim Thúy, Phó Chi cục trưởng phấn khởi thông tin, kết quả kiểm tra rất khả quan, các câu hỏi cũng như yêu cầu từ phía nước bạn HTX đều trả lời tốt. Hiện tại các vườn sầu riêng trên địa bàn Thành phố đang ra hoa. Nếu việc kiểm tra trực tuyến thành công sẽ thúc đẩy công tác cấp mã số vùng trồng cho HTX thuận lợi, nhanh chóng. Đây là tín hiệu tích cực, đáng kỳ vọng cho sầu riêng huyện Phong Điền nói riêng và TP Cần Thơ nói chung được xuất khẩu chính ngạch trong năm 2023, nâng cao giá trị trái sầu riêng của địa phương.

“Đơn vị đã gửi 24 hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng của các tổ hợp tác trồng sầu riêng trên địa bàn TP Cần Thơ đến Cục Bảo vệ thực vật và sẽ tiếp tục chờ đợi để được phía Trung Quốc kiểm tra trực tuyến”, bà Thúy thông tin.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, tính đến ngày 12/12, toàn Thành phố đã có 662 tổ chức, cá nhân đăng ký mã số vùng trồng sầu riêng, với diện tích gần 571ha ở các huyện Phong Điền, Ô Môn, Thới Lai. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia hợp tác liên kết tiêu thụ sầu riêng với bà con nông dân như: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Như Ý, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Khang Thịnh, Công ty Vật tư nông nghiệp Cần Thơ, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Vạn Hòa.

Ảnh 2

Các nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn TP Cần Thơ đang tất bật chăm sóc vườn cây để đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt. Ảnh: Kim Anh.

Trước đó, ngày 08/12, Cục Bảo vệ thực vật đã nhận được thông báo của Vụ Kiểm dịch động thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc tiếp tục kiểm tra trực tuyến đối với vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc theo quy định tại Nghị định thư “Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc” (Nghị định thư) đã được ký kết.

Để chuẩn bị tốt cho đợt kiểm tra của GACC, Cục BVTV đề nghị các địa phương bố trí nguồn lực sẵn sàng để phối hợp với Cục BVTV trong quá trình triển khai việc kiểm tra theo yêu cầu của phía GACC. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật tham gia hướng dẫn, hỗ trợ các vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng tham gia kiểm tra trực tuyến theo yêu cầu của GACC đảm bảo duy trì đúng các điều kiện về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và phòng chống Covid-19.

Toàn TP Cần Thơ hiện có trên 24.000ha cây ăn trái. Trong đó, sầu riêng là một trong những sản phẩm chủ lực với diện tích gần 2.500ha, cho sản lượng trên 8.000 tấn. Đặc biệt có 8 hợp tác xã, tổ hợp tác trồng sầu riêng đã được chứng nhận VietGAP với diện tích trên 117ha, có 154 hộ tham gia sản xuất, khả năng cung ứng 2.852 tấn/năm.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm