| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng cuối vụ giá tăng cao

Thứ Hai 01/07/2024 , 17:30 (GMT+7)

TP.HCM Sầu riêng Tây Nam bộ đang bước vào cuối vụ, nhiều tiểu thương trên địa bàn TP.HCM lo giá tăng nhưng chất lượng cuối vụ lại giảm sẽ gây ảnh hưởng đến sức mua.

Ngày 30/6, tại khu vực TP.HCM, giá sầu riêng Ri6 đẹp có giá dao động 60.000 - 200.000 đồng/kg. Sầu riêng xấu xô có giá từ 48.000 - 50.000 đồng/kg. Sầu riêng Thái đẹp có giá dao động từ 84.000 - 87.000 đồng/kg. Sầu riêng Thái xô có giá khoảng 64.000 đến 67.000 đồng/kg. 

Theo các chủ vựa, hiện giá sầu riêng cuối mùa đang tăng mạnh. Ảnh: Trần Phi.

Theo các chủ vựa, hiện giá sầu riêng cuối mùa đang tăng mạnh. Ảnh: Trần Phi.

Tại vựa buôn bán sầu riêng Cái Mương (quận 3, TP.HCM), chị Lê Thị Diễm, chủ cơ sở thu mua sầu riêng cho biết, hiện giá sầu riêng thương lái bỏ hàng cho chị đã tăng từ 10.000 đến 25.000 đồng/kg, tức tăng khoảng 25 % (tùy loại) so với 2 tháng trước. Theo chị Diễm, sức mua sầu riêng năm nay không cao, doanh thu tại vựa giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện chị bán khoảng 150kg mỗi ngày, trong khi năm ngoái từ 200 đến 300kg/ngày.

Chị Diễm giải thích năm nay do thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài ở miền Tây khiến các nhà vườn không đủ nước tưới cây, nhiều cây sầu riêng chết hoặc trái sượng. Điều này dẫn đến chất lượng sầu riêng cuối vụ giảm nhưng giá lại tăng, ảnh hưởng nhiều đến sức mua.

“Bị hạn hán kéo dài nên nhiều nhà vườn không có đủ nước tưới khiến nhiều cây sầu riêng bị chết, cây còn sống thì thường trái ra hay bị lỗi, trái thường bị sượng, có thể là sượng nước hoặc sượng găm. Khi mình bán cho khách, người ta cũng ngại mua, nhiều người thử trước, khi ăn trúng trái sượng nên chê, thành ra năm nay sức mua kém mà giá lại cao”, chị Diễm chia sẻ.

Anh Trần Anh Tuấn, chủ vựa sầu riêng Liên Tuấn Mập ở quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: Trần Phi.

Anh Trần Anh Tuấn, chủ vựa sầu riêng Liên Tuấn Mập ở quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: Trần Phi.

Không nghĩ thế, anh Trần Anh Tuấn, chủ vựa thu mua sầu riêng Liên Tuấn Mập ở quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, tình hình buôn bán của vựa anh trong 2 tháng vừa qua cũng giảm khoảng 10% so với những tháng đầu vụ. Theo anh Tuấn, anh và nhiều tiểu thương tại TP.HCM đang lo ngại khi giá sầu riêng tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/kg và đang có chiều hướng tăng dần về cuối vụ.

“Tôi nghĩ việc tiêu thụ sầu riêng giảm còn có phần do kinh tế khó khăn. Như tôi bán sầu đã hơn 20 năm rồi, lấy vườn quen, vườn đẹp chưa bao giờ sầu bị dở. Sầu dở do thời tiết tôi nghĩ không chính xác lắm, cơ bản là do chủ vựa chọn nguồn hàng không ngon nên người tiêu dùng ngại mua, chứ hồi Tết giá sầu đến 180.000/kg người ta vẫn mua”, anh Tuấn chia sẻ.

Các chủ vựa cho biết thêm, trong giai đoạn kinh tế nhiều khó khăn, người dân cũng ngần ngại khi chi nhiều tiền để mua sầu riêng thưởng thức. Dự báo thời gian tới khi sầu riêng khu vực Tây Nam bộ hết vụ, các chủ vựa sẽ tìm kiếm thêm nguồn hàng ở Đắk Lắk hay Đồng Nai nhằm cải thiện chất lượng cũng như đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn Hoa Sen và SP Group hợp tác phát triển bền vững năng lượng sạch

Tập đoàn Hoa Sen và SP Group (Singapore) vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược về việc phát triển bền vững năng lượng sạch tại các nhà máy của Tập đoàn Hoa Sen.

Hiệu ứng tích cực từ ngành bất động sản TP.HCM

Tăng trưởng tín dụng bất động sản mấy tháng qua cho thấy ngành này đang khởi sắc, và tác động tích cực đến những ngành khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.