| Hotline: 0983.970.780

Sẽ không để lạm phát quay lại

Chủ Nhật 28/10/2012 , 19:06 (GMT+7)

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam cho hay, từ nay đến cuối năm ổn định giá cả thị trường tiêu dùng sẽ là một trong nhiều nội dung quan trọng.

Tại cuộc họp báo chiều 28/10, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam cho hay, từ nay đến cuối năm ổn định giá cả thị trường tiêu dùng sẽ là một trong nhiều nội dung quan trọng mà Chính phủ (CP) tham gia điều hành để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng từ nay đến hết năm.

Bên cạnh đó, CP sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thực phẩm không đảm bảo, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chất cấm trong thực phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển. CP cũng sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát để nâng cao hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người nghèo, vùng bị thiên tai.

Đặc biệt, CP sẽ bố trí giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và tín dụng nhà nước nhằm đảm bảo trả nợ cho các dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành cho doanh nghiệp nhằm giải tỏa nợ của DN và tập trung xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại.

“Chính phủ sẽ tiếp tục ổn định vĩ mô, không để lạm phát quay lại trong những năm tới” - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Để làm rõ một vấn đề mà nhiều người dân quan tâm là CP sẽ làm gì để quản lý vàng giả, vàng nhái SJC và việc thay đổi quyết định từ huy động sang mua vàng. Theo ông Đam, đây là câu chuyện xảy ra ở rất nhiều nước trên thế giới. Vàng được coi là một tài sản, nếu giữ lâu trong dân thì không thể sinh lời. Vì vậy, CP đã chỉ đạo phải có cách quản lý lại vàng trong dân. Đây là một hướng đi đúng và chuyển từ vay, huy động vàng thành mua bán vàng cũng là lộ trình trong việc thay đổi đó.

"Chắc chắn việc thay đổi đó sẽ có ảnh hưởng tới một bộ phận, riêng với người dân, bán vàng lúc này là có lợi nhiều chứ” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam chia sẻ. Còn chuyện vàng giả, vàng nhái, lỗi cũng một phần từ Ngân hàng Nhà nước đã không tuyên truyền nhiều, cụ thể để nhân dân hiểu. Vàng là một loại hàng hóa nên chuyện giả, nhái một nhãn hiệu là bình thường.

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, CP đang xem xét thu gọn từ 21 Tập đoàn, Tổng Cty đang có một phần vốn nhà nước xuống còn không quá 10 đơn vị. Những đơn vị “cuối cùng” này phải tổ chức, cơ cấu lại sao cho hoạt động hiệu quả hơn. Riêng Vinashin là một tập đoàn lớn, có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế nên CP yêu cầu đề án phải rõ ràng, cụ thể hơn.

Liên quan đến tình trạng gà nhập lậu đang ồ ạt tràn biên sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường gia cầm cuối năm, theo ông Đam, có một số địa phương cảnh báo từ khi có gà lậu thì dịch bệnh gia cầm gia tăng. Tại phiên họp CP đã đưa vấn đề này ra bàn bạc. CP yêu cầu Bộ NN-PTNT, Công thương tiếp tục kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn tác hại của việc sử dụng những con gà lậu này.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhộn nhịp trên công trình hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1

Hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung hoàn thiện hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1 theo tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.