| Hotline: 0983.970.780

Sẽ không làm "sốc" học trò thi tốt nghiệp THPT

Thứ Tư 16/04/2014 , 10:10 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ có nhiều điểm mới nhưng đều triển khai trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và không làm “sốc” học trò,

“Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ có nhiều điểm mới nhưng đều triển khai trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và không làm “sốc” học trò,” ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định khi trả lời phỏng vấn báo chí tại cuộc họp báo chiều ngày 15/4.

Tính nhân văn trong giáo dục

- Thưa ông, việc thay đổi cách xét công nhận tốt nghiệp bằng việc kết hợp giữa điểm thi và điểm tổng kết năm học sẽ giúp cho rất nhiều học sinh hệ giáo dục thường xuyên đã trượt tốt nghiệp ở kỳ thi năm 2013 có thể xét đỗ trong năm nay bằng kết quả bảo lưu từ năm ngoái mà không cần thi. Điều này có đảm bảo chất lượng và có đảm bảo công bằng với các thí sinh hệ trung học phổ thông khi các em không có quyền bảo lưu điểm thi như hệ giáo dục thường xuyên?

Ông Mai Văn Trinh: Năm ngoái chúng ta thi tốt nghiệp trung học phổ thông 6 môn, năm nay chỉ thi 4 môn. Năm ngoái xét tốt nghiệp chỉ căn cứ trên điểm thi, năm nay điểm thi chỉ chiếm 50%, 50% còn lại là điểm tổng kết năm học lớp 12.

Đúng là với những thay đổi này sẽ giúp cho nhiều em ở hệ giáo dục thường xuyên đã trượt kỳ thi năm 2013 có thể đỗ trong năm nay bằng kết quả bảo lưu. Thí sinh đã trượt tốt nghiệp năm ngoái có quyền chọn 4 môn thi năm nay trong số môn các em đã thi năm ngoái, và có thể với kết quả đó, có thể các em đủ điều kiện tốt nghiêp mà không cần thi lại.

Cần phải khẳng định rằng kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 diễn ra trong quy chế áp dụng cho cuộc thi này. Mọi thí sinh khi dự thi đều chiếu theo quy chế này. Và vì thế, chúng ta không thể tước quyền đó của các em. Chúng tôi cũng lưu ý các thí sinh trong trường hợp này cần cân nhắc thêm về kết quả điểm tổng kết năm học lớp 12 để có thể chọn môn phù hợp.

Hệ trung học phổ thông không được bảo lưu kết quả thi từ năm ngoái như hệ giáo dục thường xuyên do hai đối tượng này khác nhau. Hệ giáo dục thường xuyên là hệ vừa làm vừa học nên ưu tiên này phù hợp với thực tiễn nhu cầu và thể hiện tính nhân văn trong giáo dục.


Ông Mai Văn Trinh (Ảnh: CTV/Vietnam+)

- Nhiều ý kiến lo ngại khi điểm tổng kết năm học lớp 12 chiếm đến 50% trọng số trong việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ dẫn đến tiêu cực như “chạy điểm” để nâng điểm tổng kết lên, nhằm tăng khả năng đỗ tốt nghiệp cho các em. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Mai Văn Trinh: Việc sử dụng kết quả lớp 12 vào xét tốt nghiệp là dựa trên cơ sở lý luận chặt chẽ, nhất là thực hiện chỉ đạo của Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo tính minh bạch, làm dữ liệu để tuyển vào đại học, cao đẳng, kết hợp đánh giá giữa kết quả thi và cả quá trình học.

Về cơ sở thực tiễn, cũng đã có nhiều nước trên thế giới áp dụng cách này.

Vấn đề những tiêu cực có thể nảy sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhìn thấy và chúng tôi đã làm việc với các sở. Hiện nhiều sở giáo dục và đào tạo đã triển khai quản lý điểm bằng phầm mềm nên việc sửa điểm không đơn giản.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra để giám sát, xử lý các sai phạm nếu có.

Mặt khác, hơn lúc nào hết, chúng ta phải có niềm tin mãnh liệt vào đội ngũ nhà giáo đồng thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm của nhà giáo.

Biện pháp lâu dài vẫn là tăng cường thanh kiểm tra, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, tự giác của nhà trường, giáo viên và học trò để có môi trường giáo dục thực học.

- Ban đầu Bộ dự định cho học sinh thi viết luận ở môn ngoại ngữ, sau lại đổi thành thi viết. Ông có thể giải thích rõ hơn về hai hình thức này?

Ông Mai Văn Trinh: Thi viết là phạm trù rộng hơn. Thi viết trong ngoại ngữ có nhiều dạng như chuyển từ câu chủ động thành bị động, điền từ vào chỗ trống, cho các từ sắp xếp thành câu… Đó là những dạng đơn giản của thi viết.

Khó hơn nữa là viết theo chủ đề như viết về bản thân, về gia đình em… Viết luận ở mức khó hơn nữa, thường là yêu cầu viết về một chủ đề xã hội nào đó.

Với tinh thần không làm khó học sinh thì Bộ quyết định là thí sinh sẽ thi ngoại ngữ theo hình thức kết hợp giữa trắc nghiệm và thi viết.

- Thưa ông, chỉ còn hai tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ diễn ra nhưng Bộ vẫn liên tục công bố những thay đổi trong cách tổ chức thi, ra đề thi. Sự thay đổi này có quá gấp gáp và khiến cho học sinh, giáo viên thụ động?

Ông Mai Văn Trinh: Các thay đổi đều nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và trên nguyên tắc không làm “sốc” học trò, thay đổi từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao.

Việc thay đổi năm nay đã được thể hiện một cách tường minh trong các hướng dẫn mà Bộ ban hành gửi đến các sở giáo dục và các trường trong thời gian qua.

Năm nay, việc ra đề thi có thay đổi là môn văn có phần đọc hiểu và làm văn, môn ngoại ngữ có phần trắc nghiệm và thi viết.

Về vấn đề sớm hay muộn thì kỳ thi không phải chỉ để đánh giá năng lực của học sinh ở mức độ nào mà về lâu dài phải tác động ngược đến quá trình dạy và học.

Xin cảm ơn ông!

Vietnam+

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm