| Hotline: 0983.970.780

Sóc Trăng: Đưa Bến cá Mỏ Ó vào hoạt động

Thứ Năm 05/09/2019 , 10:28 (GMT+7)

Ngày 4/9, Sở NN-PTNT Sóc Trăng đã tổ chức buổi lễ tạm bàn giao bến cá Mỏ Ó cho Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề quản lý và vận hành.

 

Buổi lễ tạm bàn giao Bến cá Mỏ Ó.

Tiểu dự án Nâng cấp Bến cá Mỏ thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) do Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư. Sau đó thành lập Ban quản lý Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (gọi tắt là BQL Dự án CRSD).

Dự án được tổ chức khởi công cuối tháng 6/2016 đến tháng 12/2018 đã hoàn thành theo tiến độ dự án, với tổng kinh phí là 38 tỷ đồng, với tổng diện tích 2,55 ha (trong đó khu bến cá là 0,84ha và khu dịch vụ hậu cần là 1,71 ha). Bến cá Mỏ Ó là công trình đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Bến cá Mỏ Ó thuộc ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng).

Đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Cty Cổ phần XD Công trình Hồng Lâm và Cty Cổ phần Công trình đường thủy VINAWACO. Nhà thầu tư vấn tư vấn giám sát là Cty Cổ phần Tư vấn XD Khánh Lâm và nhà thầu thiết kế là Cty Cổ phần Tư vấn XD Công trình thủy- Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Đến đầu quý III/2018, BQL Dự án CRSD được Ngân hàng Thế giới đồng ý bổ sung thêm 17,4 tỷ đồng (tổng kinh phí lên 55,4 tỷ đồng) đề hoàn thiện một số hạng mục công trình khác như: kè kết hợp bến 200CV; mái che bến cập tàu 200CV; điện và hệ thống cấp thoát nước…

Bến cá Mỏ Mó được xây dựng với tổng kinh phí 55,4 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay của WB.

Sau khi Bến cá Mỏ Ó được vào sử dụng nhiều người ngư dân đánh bắt trong khu vực này và khu vực lân cận rất phấn khởi. Theo ông Phan Văn Lượm, ngư dân tại ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề cho biết: Trước đây, khi chưa có bến cá, việc vận chuyển các hải sản gặp nhiều khó khăn nên thường bị thương lái thu mua ép giá. Ngoài ra, chúng tôi cũng không có chỗ neo đậu tàu bè khi thủy triều xuống.

Còn anh Đặng Văn Đô, một ngư dân khác cho biết: “Trước đây khi Bến cá Mỏ Ó chưa hoạt động, khi thủy triều xuống chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi tàu cập bến. Điều đó, đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng hải sản trên tàu. Khi hay tin sẽ xây dựng nâng cấp Bến cá Mỏ Ó ngư dân chúng tôi rất phấn khởi, không còn lo sợ thủy triều lên xuống như trước đây nữa”.  

Nhiều ngư dân phấn khởi khi bến cá được đưa vào sử dụng.

Ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết, Dự án CRSD là một trong những dự án lớn của Bộ NN-PTNT, dự án được triển khai tại 9/63 tỉnh thành của cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng.

“Khi bến cá Mỏ Ó hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ phục phụ cho ngư dân đánh bắt nhỏ, lẻ gần bờ sẽ rất hiệu quả, ngư dân có thể khai thác tối đa hiệu quả từ bến cá Mỏ Ó này, từ đó sẽ tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Quyết cho biết thêm.

Hằng ngày có khoảng từ 200 -300 chiếc tàu ra vào bến cá Mỏ Ó.

BQL dự án CRSD cho biết, hằng ngày bến cá Mỏ Ó sẽ tiếp nhận khoảng từ  200 - 300 chiếc tàu ra vào bến. Việc xây dựng Bến cá Mỏ Ó là cần thiết cho ngư dân tại khu vực này, cũng như các ngư dân đánh bắt trong khu vực lân cận. Từ đó, sẽ khai thác tối đa tiềm năng của bến cá Mỏ Ó, giúp người dân thuận lợi trong việc đánh bắt, giảm chi phí và tăng thêm thu nhập.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm