| Hotline: 0983.970.780

Sôi động vựa quất cảnh Văn Giang, giá cao hơn năm ngoái 10-15%

Thứ Ba 15/01/2019 , 06:10 (GMT+7)

Càng tới gần ngày Tết Nguyên đán, thị trường quất cảnh ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) càng trở lên sôi động. Trên khắp các nẻo đường dẫn đến nhà vườn, luôn có hàng trăm phương tiện cơ giới các loại, nối đuôi nhau hối hả vào ra bốc xếp, vận chuyển quất cảnh...

Ông Lê Hồng Sĩ, Phó phòng NN-PTNT huyện Văn Giang cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, toàn huyện có khoảng 200ha quất cảnh cung ứng ra thị trường, diện tích trồng tập trung chủ yếu ở các xã Tân Tiến, Long Hưng, Mễ Sở, Liên Nghĩa và Thắng Lợi, trong đó xã Liên Nghĩa có diện tích quất cảnh lớn nhất huyện (khoảng 80ha).

10-13-20_qut_cnh_lo_doc_binh
Cây quất hình lọ lục bình

Tại thời điểm này, cơ bản các nhà vườn quất cảnh đều đã có thương lái nhận hợp đồng thu mua. Nhìn chung giá các loại quất cảnh năm nay đều cao hơn cùng kỳ năm trước từ 10-15%. Riêng với những cây có dáng thế đẹp, kiểu hình mới lạ, đã bán được giá cao hơn gấp bội.

Chị Nguyễn Thị Toan (người dân trồng quất ở thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa) cho hay: “Năm 2018 này gia đình trồng gần 1.000 gốc quất cảnh dáng hình tháp, ngay từ cuối tháng trước đã có thương lái đến đặt hàng bao tiêu toàn bộ với giá trung bình từ 300.000 - 3.000.000 đồng/cây, tùy loại”.

Ông Nguyễn Văn Lưỡng ở thôn Quán Trạch (cùng xã Liên Nghĩa) cũng vừa bán trao tay cho thương lái được 300 cây quất thế, với giá bình quân 650.000 đồng/gốc. "Tuy nhiên tất cả các loại quất cảnh, khi đến tay người tiêu dùng, giá sẽ bị đẩy lên cao hơn đáng kể, do phải cộng thêm cước phí vận tải, thuê bến bãi bán hàng và chi phí ăn, nghỉ cho người bán hàng", ông Lưỡng lưu ý.

Dạo thăm các nhà vườn chúng tối thấy: Các loại quất cảnh ở đây đều rất đẹp. Cây nào cũng được uốn tỉa công phu, với nhiều kích cỡ khác nhau. Có loại cây khá to phù hợp làm cảnh chơi cho công sở. Có loại cây cao trung bình để bày đặt nơi tiền sảnh gia đình. Và có những cây mini dùng trang trí bàn trà phòng khách. Về kiểu dáng, bên cạnh các loại quất cảnh hình tháp dáng trực là chủ yếu, còn có nhiều loại quất thế mẫu tử, song thân, long giáng, ngũ phúc, độc bình... Dáng thế nào cũng sinh động và mang hàm ý nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, có nhiều nhà vườn còn tạo ra các cây quất bon sai dáng siêu, trồng trong bình gốm Phù Lãng có họa tiết hoa văn, trông đẹp như bức tranh thủy mạc.

10-13-20_qut_cnh_hinh_thp
Quất cảnh hình tháp

Anh Lê Văn Kiên (thôn Quán Trạch) được coi là nghệ nhân quất bon sai ở xã Liên Nghĩa. Năm 2017 gia đình anh Kiên mới trồng thử 100 bình quất bon sai, đã thu về được 150 triệu đồng. Dịp tết năm nay gần 300 bình quất bon sai của anh Kiên cũng đã bán hết ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, với giá trung bình 1.800.000 đồng/cây, trừ chi phí vật tư còn thu lãi trên 300 triệu đồng.

Theo anh Kiên: Trong những năm tới, thị hiếu người tiêu dùng sẽ chuyển mạnh sang chơi quất bon sai. Vì đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, người dân càng cần có những cây cảnh chất lượng cao hơn. Mặt khác, với các cây quất cảnh hình tháp hay quất thế, đều có nhiều cành lá sum xuê, đặc biệt là lượng quả trên cây khá nhiều, sau chơi tết, rơi rụng xuống nền nhà, tiền sảnh gia đình, vừa mất vệ sinh, vừa phải thu dọn vất vả.

Quất bon sai có cành lá nhỏ gọn hơn, số lượng quả cũng ít hơn, dễ dàng bê đặt, thu nhặt sau khi hết hạn sử dụng. Ngoài ra, do cây quất bon sai khá nhỏ gọn, nên nhu cầu về các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho chăm sóc cũng ít hơn đáng kể, nhờ vậy người trồng quất cảnh giảm được chi phí đầu vào, tăng thêm thu nhập đầu ra.

"Thực tế hiện nay, các nhà vườn trồng quất cảnh Văn Giang đang có thu nhập gần 1 tỷ đồng/ha canh tác/năm (đã trừ chi phí vật tư). Khi chuyển đổi sang trồng quất bon sai, thu nhập của nhà vườn có thể đạt trên 2 tỷ đồng/ha canh tác/năm. Đây chính là những lý do, trong thời gian tới, người trồng quất cảnh Văn Giang sẽ chuyển đổi mạnh sang trồng quất bon sai", anh Kiên dự báo.

10-13-20_qut_bon_si
Vườn quất bonsai

Được biết, quất cảnh Văn Giang đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2015.

Một cây quất được coi là đẹp, toàn cây phải tươi đẹp, trên cây phải có hoa nở, hoa nụ, có quả non, quả già và quả chín. Lá cũng phải có lá già, lá bánh tẻ và lá lộc. Nếu là quất thế, quất bonsai, thì thế cây còn phải mang thêm một ý nghĩa nhân văn nào đấy.

 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất