| Hotline: 0983.970.780

Sớm khôi phục nuôi trồng thủy sản Vân Đồn

Thứ Ba 01/10/2024 , 10:24 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sau cơn bão số 3, đến nay, nhiều diện tích nuôi biển tại Vân Đồn đã được giao cho tổ chức, người dân và triển khai nuôi giống mới nhằm tái phục hồi sản xuất.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao đổi cùng người dân tại hội nghị. Ảnh: QMG.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao đổi cùng người dân tại hội nghị. Ảnh: QMG.

Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình khôi phục nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện. 

Tại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản bày tỏ sự phấn khởi trước sự quan tâm của tỉnh, huyện và các tổ chức tín dụng trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ giống, vốn, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn vật tư, vật liệu trong nuôi trồng và sớm giao mặt biển để người dân được tái sản xuất.

Ngay sau bão số 3, để đảm bảo an sinh phúc lợi cho người dân, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Vân Đồn đã sớm triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doan nghiệp, hợp tác xã và hộ nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, đến ngày 30/9, UBND huyện đã giao xong vị trí, tọa độ, mốc giới, diện tích khu vực biển cho gần 600 hộ gia đình của 50 HTX, với diện tích 4.553 ha, tăng 118% so với trước khi có bão số 3.

Ngay sau khi có vị trí, tọa độ, 75 hộ nuôi hàu đã triển khai chăng dây, buộc phao với diện tích 495ha và xuống giống được 90ha, tập trung tại các địa bàn Bản Sen, Hạ Long, Đông Xá, Thắng Lợi. Cùng với đó, các hộ nuôi cá lồng bè cũng đã sửa chữa, khắc phục khoảng 2.000 ô lồng bị ảnh hưởng do bão.

Đại diện hộ dân đưa ra các kiến nghị. Ảnh: QMG.

Đại diện hộ dân đưa ra các kiến nghị. Ảnh: QMG.

Trao đổi giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nuôi trồng thủy sản với chính quyền địa phương, tổ chức tín dụng, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay đã có nhiều diện tích nuôi biển đã được giao cho tổ chức, người dân và triển khai thả nuôi giống mới nhằm tái phục hồi sản xuất.

Ông Cao Tường Huy tin tưởng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm “sống vì biển, làm giàu từ biển”, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Vân Đồn sớm vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất một cách bền vững hơn. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu nuôi biển tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận nguồn vật liệu sử dụng trong nuôi trồng thủy sản bền vững hơn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, UBND huyện Vân Đồn đã trao quyết định giao khu vực biển nuôi trồng thủy sản cho 5 hộ gia đình nuôi cá biển trong ô lồng trên địa bàn thị trấn Cái Rồng, với diện tổng diện tích 2,5ha (mỗi gia đình là 0,5 ha).

Theo thống kê sơ bộ của huyện Vân Đồn, bão số 3 đã gây thiệt hại trên 2.200 tỉ đồng cho ngư dân nuôi trồng thủy sản trên biển. Trong đó, nhuyễn thể thiệt hại ước tính trên 1.300 tỉ đồng; cá biển trên 500 tỉ đồng; hải sản khác gần 400 tỉ đồng. Ngoài ra còn thiệt hại 318 nhà bè; gần 90 tàu thuyền các loại bị đắm, vỡ.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do bão số 3, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các chính sách để hỗ trợ, đồng thời đã có nhiều kiến nghị chính đáng lên Chính phủ đề nghị sửa đổi một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp, chưa có tiền lệ.

Xem thêm
Dù gian khó, thủy sản vẫn đạt mục tiêu xuất khẩu 10,5 tỷ USD

TP.HCM Sáng 3/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2024 và kế hoạch năm 2025. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị.

Nghịch lý tại cảng cá Cửa Hội: Chỉ có 1 tàu cá neo đậu

Được đầu tư xây dựng, nâng cấp với kinh phí 126 tỷ đồng nhưng hệ thống cầu cảng quy mô của cảng cá Cửa Hội hiện chỉ phục vụ 1 tàu cá vào neo đậu.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Mong ngư dân vững tâm bám biển, ngã ở đâu đứng dậy ở đó

Đó là tâm tư của ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản gửi đến các tổ chức, cá nhân gặp biến cố từ đợt thiên tai, mưa bão mới đây.