| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả cho cây xoài

Thứ Ba 06/12/2022 , 13:40 (GMT+7)

An Giang Giá phân bón đang tăng cao gây nhiều áp lực cho người sản xuất. Để sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả buộc nông dân phải áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới.

Ông Đỗ Văn Vấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Bộ NN-PTNT) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Đỗ Văn Vấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Bộ NN-PTNT) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 6/12 tại xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật tổ chức hội thảo tổng kết mô hình trình diễn “Sử dụng phân bón Phú Mỹ an toàn, cân đối, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp bền vững” với hơn 120 đại biểu khách mời là đại diện lãnh đạo, chuyên gia nông nghiệp đến từ Cục BVTV, Sở NN-PTNT An Giang và bà con nông dân trong tỉnh.

Trước khi bước vào hội thảo, nông dân cùng các lãnh đạo ngành chuyên môn ra đồng thăm mô hình trồng xoài sử dụng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ và được đánh giá cao bởi ít sâu bệnh, cây cho trái sai, đạt năng suất cao hơn so với cách sản xuất truyền thống trước đây.

Ông Bùi Tân Hoa, ở xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) là dân tham gia mô hình bón phân Phú Mỹ với 2ha xoài ba màu phấn khởi cho biết: Vì hơn 15 năm trong nghề canh tác xoài, riêng vụ xoài 2022 gia đình ông được ngành nông nghiệp tỉnh An Giang cùng Công ty Phú Mỹ chọn làm mô hình sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp bền vững. Vụ xoài năm nay dự kiến thu hoạch trước Tết đang hứa hẹn cho năng suất cao và bán được giá.

2ha vườn xoài ba màu của ông Hoa được chia ra làm đôi để làm mô hình đối chứng. Dành riêng 1ha làm mô hình sử dụng bộ phân bón Phú Mỹ 100% (trong đó có phân hữu cơ) và 1ha còn lại sử dụng phân bón thông thường và áp dụng các biện pháp kỹ thuật truyền thống nhằm để so sánh và đánh giá ở cuối vụ.

Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ cho cây xoài tại hộ ông Bùi Tân Hoa, ở xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ cho cây xoài tại hộ ông Bùi Tân Hoa, ở xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Kết quả đánh giá thực hiện thí điểm mô hình là chỉ tiêu theo dõi sự phát triển của cây xoài: chọn 4 nhánh ở khoảng giữa của cây xoài theo hướng Đông, Tây, Nam và Bắc để theo dõi bao gồm: Đếm số chồi/nhánh cây. Tỷ lệ ra hoa/chồi, tính chiều dài phát hoa, tỷ lệ đậu trái, tỷ lệ rụng trái non, năng suất (tính tổng số trái/cây), màu sắc lá, tình hình sâu bệnh và cuối cùng là hiệu quả kinh tế…

Theo ông Hoa, việc sử dụng phân bón Phú Mỹ với các công thức phân có sẵn nông dân không cần tính toán lượng phân để phối trộn, cũng như giúp giảm được công trộn phân trước khi bón. Cây xoài có chồi mập, bộ lá xanh đẹp, trái to hơn vườn không bón phân Phú Mỹ. Ông Hoa sẽ thử nghiệm tiếp 2 vụ để thấy rõ hiệu quả hơn. Vụ sau sẽ tiếp tục sử dụng và hướng dẫn bà con dùng thử về bộ sản phẩm phân bón hữu cơ của Công ty Phú Mỹ.

Đặc biệt, sử dụng phân hữu cơ Autus của Công ty Phân bón Phú Mỹ giúp đất tơi xốp, hạt phân hữu cơ khi tươi nước bung ra tốt. Bón phân theo quy trình của Phân Bón Phú Mỹ giúp cho bà con nông dân giảm được lượng phân, tăng năng suất, gia tăng lợi nhuận cho bà con. 

Nông dân huyện Chợ Mới - An Giang thu hoạch xoài ba màu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nông dân huyện Chợ Mới - An Giang thu hoạch xoài ba màu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo kết quả đánh giá mô hình, vườn xoài sử dụng sản phẩm phân hữu cơ Autus trên vườn xoài đã giúp giảm 219kg phân bón so với đối chứng, tương đương 18,3%. Quy về lượng dinh dưỡng nguyên chất, N giảm 49kg, K2O giảm 161kg, P2O giảm 9kg…từ đó giúp giảm chi phí phân bón cho nông dân.

Vườn xoài sử dụng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ giúp cây xoài sinh trưởng, phát triển tốt, tăng số chồi (18 chồi), tỷ lệ ra hoa 73,4 %, chiều dài phát hoa trung bình 40cm, giảm tỷ lệ rụng trái non cao nhất 90,7% và tỷ lệ đậu trái cao. Từ đó năng suất cao hơn so với vườn đối chứng là 11% (2 tấn trái/ha).

Ông Đỗ Văn Vấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Bộ NN-PTNT) cho biết: Qua tham quan mô hình trồng xoài ba màu tại hộ dân sử dụng phân bón Phú Mỹ ở huyện Chợ Mới – An Giang, trước nhất giúp nông dân trồng xoài giảm chi phí cho việc bón phân, giảm rụng trái trên cây. Đây là minh chứng sử dụng phân bón Phú Mỹ đem lại kết quả, giúp nông dân bón phân cân đối, tiết kiệm chi phí, mà cho năng suất ổn định.

Vì hiện nay giá phân bón tăng cao gây nhiều áp lực cho người sản xuất nông nghiệp. Để sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp bền vững, chính vì vậy Cục BVTV đang đẩy mạnh khuyến cáo giúp nông dân sản xuất hiệu quả trong thời gian tới chỉ có con đường áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến mới như: IPM, “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm”…để nông dân có lợi nhuận.

Ông Vấn phân tích thêm, việc sử dụng phân bón hóa học nhiều vừa gây ô nhiễm môi trường tăng, sâu bệnh nhiều vừa tốn công, tốn tiền mua thuốc BVTV phòng trừ mà không mang lại hiệu quả cao như mong đợi. Chính vì vậy chúng ta cần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Trong đó đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ để thích nghi trong điều kiện biến đổi khí hậu và cho ra sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Vườn xoài sử dụng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ giúp cây xoài sinh trưởng, phát triển tốt, tăng số chồi (18 chồi), tỷ lệ ra hoa 73,4 %, chiều dài phát hoa trung bình 40cm, giảm tỷ lệ rụng trái non cao nhất 90,7% và tỷ lệ đậu trái cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vườn xoài sử dụng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ giúp cây xoài sinh trưởng, phát triển tốt, tăng số chồi (18 chồi), tỷ lệ ra hoa 73,4 %, chiều dài phát hoa trung bình 40cm, giảm tỷ lệ rụng trái non cao nhất 90,7% và tỷ lệ đậu trái cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Vấn, đề nghị Cty Đạm Phú Mỹ trong thời gian tới cần mở rộng nhiều mô hình trình diễn sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả về đa dạng cây trồng không những ở ĐBSCL mà cả nước để lấy đó làm mô hình điểm cho bà con nông dân học hỏi và nhân rộng ra cộng đồng cho những năm tiếp theo.

Ông Đặng Hữu Thắng, Phó Ban nghiên cứu Phát triển và thị trường (PVFCCo) cho biết: Vì hiện nay người nông dân sản xuất nông nghiệp đang đối mặt với giá phân bón tăng cao, những năm gần đây Công ty phân bón Phú Mỹ xây dựng các mô hình trình diễn trên cây trồng, không riêng về các loại cây ăn trái, lúa và rau màu sẽ được Công ty đến tận nơi chia sẻ và làm mô hình giúp nông dân nắm bắt được các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới mà biết cách sử dụng phân bón tốt, phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất cho nông dân.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm