| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng virus Ebola để... điều trị ung thư não

Thứ Năm 26/03/2020 , 16:35 (GMT+7)

Các thành phần của virus Ebola lại có khả năng hỗ trợ điều trị Glioblastomas - khối u não không ngừng tiến triển, khó chữa và thường gây tử vong.

Virus Ebola giúp điều trị ung thư não.

Virus Ebola giúp điều trị ung thư não.

Các nhà khoa học của Đại học Yale đã phát hiện ra điều rất khó tin này.

"Điều trớ trêu là một trong những loại virus nguy hiểm nhất thế giới lại có thể hữu ích trong việc điều trị một trong những căn bệnh ung thư não nguy hiểm nhất". Đây là phát biểu của giáo sư phẫu thuật thần kinh Anthony van den Pol, khi mô tả về những nỗ lực của Yale trên Tạp chí Virology ngày 12/2.

Cách tiếp cận này tận dụng điểm yếu trong hầu hết các khối u ung thư và tuyến bảo vệ của virus Ebola chống lại phản ứng của hệ miễn dịch trước mầm bệnh.

Không giống như các tế bào bình thường, một tỷ lệ lớn các tế bào ung thư thiếu khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch bẩm sinh chống lại những kẻ xâm lược như virus. Điều này đã khiến các nhà nghiên cứu ung thư khám phá việc sử dụng virus để chống lại nhiều loại ung thư.

Sử dụng virus mang một rủi ro rõ ràng - chúng có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm tiềm tàng. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học, bao gồm giáo sư van den Pol, đã thử nghiệm tạo hoặc thí nghiệm yếu tố di truyền của virus hoặc kết hợp các gen từ nhiều loại virus. Chúng có khả năng nhắm mục tiêu các tế bào ung thư mà không gây hại cho bệnh nhân.

"Một trong bảy gen của virus Ebola giúp nó tránh được phản ứng của hệ miễn dịch cũng góp phần gây tử vong". Điều này hấp dẫn ông van den Pol.

Ông và tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Xue Zhang, cũng thuộc Đại học Yale, đã sử dụng một loại vật chất di truyền có chứa một gen từ virus Ebola - glycoprotein trong các domain có cấu trúc giống mucin (MLD).

Trong virus Ebola bình thường, MLD đóng vai trò che giấu khiến virus Ebola không bị hệ  miễn dịch phát hiện. Họ đã tiêm yếu tố di truyền virus này vào não chuột bị glioblastoma - và thấy rằng MLD đã giúp chọn lọc nhắm mục tiêu và tiêu diệt các khối u não glioblastoma chết người.

(Nhóm nghiên cứu đã sử dụng glycoprotein MLD, chứ không phải với toàn bộ virus Ebola).

Van den Pol cho biết tác dụng hữu ích của MLD dường như là bảo vệ các tế bào bình thường khỏi bị nhiễm trùng - nhưng không bảo vệ tế bào ung thư, không cung cấp khả năng miễn dịch cho tế bào ung thư trước mầm bệnh.

Một yếu tố quan trọng có thể là virus có glycoprotein MLD sao chép nhanh hơn, có khả năng làm cho nó an toàn hơn virus glycoprotein MLD.

Van den Pol nói: Về lý thuyết, một loại virus như vậy có thể được sử dụng kết hợp với phẫu thuật để loại bỏ khối u glioblastoma và giúp ngăn ngừa ung thư tái phát.

Nghiên cứu do Viện Ung thư Quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia tài trợ.

(Theo Science Daily)

Xem thêm
Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất