| Hotline: 0983.970.780

Sự thật về liên hệ giữa 'bột Tan' và ung thư

Thứ Năm 26/03/2020 , 14:25 (GMT+7)

Mặc dù gây tranh cãi nhiều năm và thiệt hại hàng tỷ đô la bồi thường, một nghiên cứu mới kết luận rằng "bột Tan" (Talc) không có liên quan đến ung thư buồng trứng.

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy rằng

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy rằng "bột Tan" (Talcum) không có liên quan đến ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa: Matt Rourke/AP.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ đã thu thập dữ liệu từ hơn 250.000 phụ nữ và không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy "bột Tan" nguy hiểm khi được sử dụng để vệ sinh của phụ nữ.

Trước nghiên cứu này, người ta vẫn hoài nghi có liên kết giữa "bột Tan" và ung thư buồng trứng. Thật vậy, hàng ngàn vụ kiện đã được đưa ra chống lại gã khổng lồ về dược phẩm là Johnson & Johnson trong những năm gần đây, và họ buộc phải trả một khoản tiền lớn để bồi thường.

Vào năm 2017, một người phụ nữ được cấp 324 triệu đô la vì mối liên hệ tiềm năng giữa việc sử dụng lâu dài các sản phẩm dựa trên "bột Tan" của Johnson & Johnson và bệnh ung thư buồng trứng mà cô mắc phải.

Năm 2018, Johnson & Johnson nhận lệnh phải trả 4,69 tỷ đô la tiền bồi thường trong vụ kiện đại diện cho 22 phụ nữ cũng tuyên bố có mối liên hệ giữa các sản phẩm của công ty và việc họ bị ung thư.

Nhờ nghiên cứu mới này, Johnson & Johnson đã tiết lộ với The Telegraph rằng họ sẽ kháng cáo tất cả các phán quyết.

Nhưng tại sao lại có mối liên hệ đáng ngờ giữa "bột Tan" và ung thư?

Lịch sử đằng sau mối liên hệ của bột tan với ung thư buồng trứng

Những lo ngại về sức khỏe có nguồn gốc từ công thức bột tan ban đầu. Ban đầu, bột có chứa Talc (một khoáng chất làm từ silicon, oxy và magiê) ở dạng tự nhiên. Nó cũng chứa amiăng - một chất được biết là gây ung thư phổi khi hít phải.

Sau tiết lộ này vào những năm 1970, các nhà sản xuất đã ngừng sử dụng loại bột tan này và thay thế nó bằng tinh bột ngô.

Mặc dù vậy, vẫn có nghi ngờ về việc liệu công thức mới không chứa amiăng có thể gây hại hay không. Một số nhà khoa học cho rằng việc sử dụng nó trên bộ phận sinh dục nữ có thể nguy hiểm, vì các hạt Talc có thể di chuyển đến buồng trứng, kích thích chúng và gây viêm, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Các nghiên cứu cá nhân cũng cho thấy có thể có một sự gia tăng nhỏ về nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng ở phụ nữ sử dụng bột hoạt thạch để vệ sinh cá nhân.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này là không đáng tin cậy, vì chúng thường dựa trên bộ nhớ của ai đó, vì vậy kết quả có thể bị sai lệch.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế trước đây cho biết, bột Talc không chứa amiăng là loại không thể bị phân loại gây ung thư ở người. Nhưng khi hít phải có thể gây ung thư.

Ý kiến ​​chuyên gia

Theo Sophie Lowes, phụ trách mảng thông tin sức khỏe của Cancer Research UK, mặc dù phát hiện của nghiên cứu mới, chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn tiềm năng của mối liên hệ giữa "bột Tan" và ung thư.

Báo cáo của một nghiên cứu lớn về bột tan và ung thư buồng trứng đưa ra vào ngày 7/1/2020 giúp làm sáng tỏ một chủ đề gây tranh cãi.

Báo cáo thông báo đã không tìm thấy một liên kết, nhưng chúng ta cần nhiều nghiên cứu có chất lượng tốt như vậy để xác định rõ hơn trong liên kết sử dụng Talc có gây ung thư buồng trứng không.

Điều này là do nghiên cứu về việc liệu thứ gì đó gây ung thư không rất phức tạp và có thể mất nhiều thời gian, và cần nhiều nghiên cứu, để có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là ung thư buồng trứng là tương đối hiếm, và những phụ nữ sử dụng bột tan vẫn có khả năng mắc bệnh thấp bất kể có mối liên kết này hay không.

Các chuyên gia khác đồng ý rằng "bột Tan" dường như không phải là nguyên nhân chính gây ung thư buồng trứng.

Tracie Miles, chuyên gia thông tin điều dưỡng tại tổ chức từ thiện ung thư phụ khoa Eve Appeal, trước đây đã nói với tờ The Telegraph rằng tuyên bố "bột Tan" gây ung thư là không có bằng chứng khoa học.

Tiến sĩ Ahmed Ismail thuộc trung tâm Harley Street, cho rằng tuyên bố các nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ gây ung thư là không có cơ sở thực sự.

“Đây là tuyên bố rất không khoa học. Chúng ta không thể phát hiện ra lý do ung thư buồng trứng. Bất cứ ai tuyên bố nó có liên quan đến "bột Tan", đó là một ngụy biện. Chúng ta không thể nói rằng chúng ta biết có mối quan hệ giữa "bột Tan" và ung thư buồng trứng”.

Trang web của Cancer Research UK đã đặt ra để bác bỏ những thông tin thất thiệt về ung thư tương tự, tuyên bố rằng "không có bằng chứng khoa học thuyết phục" để hỗ trợ cho tuyên bố chai nhựa có thể gây ung thư.

Tương tự như vậy, ăn thực phẩm bị cháy là "rất khó" làm tăng nguy cơ ung thư và bạn cũng không cần phải sợ chất ngọt nhân tạo, thực phẩm biến đổi gen hoặc chất khử mùi.

Thay đổi lối sống để ngăn ngừa ung thư

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ ung thư, có một số phương pháp hỗ trợ khoa học giúp đỡ bạn.

Theo Cancer Research UK, 4 trong 10 trường hợp ung thư có thể được ngăn chặn. Nguyên nhân gây ung thư có thể phòng ngừa nhất là hút thuốc, nhưng có một loạt các yếu tố lối sống khác ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Hơn 1/20 trường hợp ung thư ở Anh là do béo phì hoặc thừa cân. Giữ cân nặng hợp lý có thể làm giảm nguy cơ của 13 loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú và ung thư ruột.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng hợp lý. Cancer Research UK đặc biệt khuyên bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt hoặc gạo nâu, vì những thứ này làm giảm nguy cơ ung thư ruột. Bạn cũng nên uống điều độ vì theo tổ chức này, bạn càng uống ít rượu, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng thấp.

Giữ dáng cũng rất cần thiết và khoảng 3.400 trường hợp ung thư có thể được ngăn chặn ở Anh mỗi năm bằng cách tăng hoạt động cơ thể. Nói cách khác, khi nói đến phòng chống ung thư, đừng quên những điều bảo vệ cơ bản.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.