| Hotline: 0983.970.780

Sứ mệnh của ngành Thú y bắt nguồn từ tình yêu con người và thiên nhiên

Thứ Ba 11/07/2023 , 05:59 (GMT+7)

Nhân Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Thú y Việt Nam, Báo Nông nghiệp Việt Nam lược đăng những tâm sự, gợi mở, chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan với Cục Thú y.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý ngành Thú y cần xem xét đến vấn đề phúc lợi động vật và cách tiếp cận mạng lưới Một sức khỏe trong mối quan hệ gắn kết giữa sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý ngành Thú y cần xem xét đến vấn đề phúc lợi động vật và cách tiếp cận mạng lưới Một sức khỏe trong mối quan hệ gắn kết giữa sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường. Ảnh: Linh Linh.

Chia sẻ, tâm sự với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên và đặc biệt là các bác sĩ thú y tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng năm 2023 Cục Thú y ngày 7/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trích dẫn hai câu nói của thế giới đề cao giá trị và sứ mệnh cao cả của ngành thú y.

Bộ trưởng dẫn lời: “Chúng ta có thể cảm nhận được tấm lòng của người làm việc trong ngành thú y qua cách đội ngũ này đối đãi với động vật”.  

“Cá nhân tôi cảm nhận rằng, các bác sĩ giỏi nhất thế giới này là bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y không thể hỏi cặn kẽ bệnh nhân của mình thấy đau hay khó chịu ở chỗ nào, cảm thấy thế nào. Vậy mà bằng cách nào đó, bác sĩ thú y vẫn có thể nói chuyện, lắng nghe và chữa lành”.

Hai câu nói trên cũng chính là lời chúc mừng, tri ân, gửi gắm của Tư lệnh ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nhân Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Thú y Việt Nam (11/7/1950 - 11/7/2023).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: "Để thành công trong bất kỳ ngành nghề nào, cần đạt tiêu chí đầu tiên là yêu cuộc sống, yêu con người, yêu thiên nhiên. Thiên nhiên có thể tồn tại không cần con người, nhưng con người không thể tồn tại nếu không có thiên nhiên, điều này thể hiện giá trị của thiên nhiên, của các loài động vật, thực vật đối với sự sống của loài người”.

Từ đó, Bộ trưởng gợi ý ngành thú y cần xem xét đến vấn đề phúc lợi động vật và cách tiếp cận mạng lưới Một sức khỏe trong mối quan hệ gắn kết giữa sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường. Đây là cách tiếp cận vấn đề theo một góc nhìn rộng hơn, xuất phát từ tình yêu đối với thiên nhiên, từ đó biết trăn trở với những bất cập diễn ra.

“Sứ mệnh của ngành thú y không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ sức khỏe gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế, xuất khẩu. Mà cần suy nghĩ về câu hỏi: Phải làm gì để 100 triệu dân không bị tổn thương trước là sức khỏe, sau là tinh thần do nguyên nhân từ mất an toàn thực phẩm? Câu chuyện này dù khó cũng phải làm đến cùng”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, mỗi cán bộ thú y không chỉ làm việc về mặt chuyên môn mà cần trở thành những người nghiên cứu về mặt xã hội, cấu trúc xã hội. Ảnh: Linh Linh.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, mỗi cán bộ thú y không chỉ làm việc về mặt chuyên môn mà cần trở thành những người nghiên cứu về mặt xã hội, cấu trúc xã hội. Ảnh: Linh Linh.

Dưới góc nhìn của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ngành Thú y đang thực hiện một nhiệm vụ bao trùm, có liên quan đến sức khỏe của con người và động vật, bảo vệ lợi ích của cộng đồng nói chung, song có thể trong quá trình công tác, triển khai nhiệm vụ lại gây khó khăn nhất định cho một nhóm người nào đó.

Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, công tác truyền thông cần phải thay đổi và cân bằng để người dân có thể hiểu được vấn đề và cùng đồng hành với ngành Thú y. Cụ thể, công tác truyền thông của ngành Thú y cũng là một vấn đề thay đổi, đừng tự mình làm "con tin" cho những công văn đưa ra mà cần tìm giải pháp có tính cấu trúc để quản lý 10 triệu hộ chăn nuôi.

Bộ trưởng đề nghị, ngành Thú y bên cạnh việc tổ chức các hội thảo mang tính kỹ thuật, chuyên môn là điều kiện cần phải có những những hội thảo nhằm tìm ra giải pháp mới là điều kiện đủ để đưa ra các quy định, quy chuẩn đến gần hơn với người dân và tiếp cận đúng đối tượng, đặc biệt với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện như hiện nay.

Làm sao để những tâm huyết, sáng kiến của ngành Thú y đến nhánh nhất, hiệu quả nhất với người dân, giúp thay đổi nhận thức xã hội một cách thực chất theo một cấu trúc quản lý vận hành ổn định, bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị, cán bộ ngành thú y cần suy nghĩ về những giải pháp phù hợp để kiểm soát giết mổ động vật và an toàn thực phẩm, đặc biệt trong bếp ăn nhà trường để bảo đảm sự phát triển và sức khỏe giống nòi người Việt.

“Mỗi cán bộ thú y không chỉ làm việc về mặt chuyên môn mà cần trở thành những người nghiên cứu về mặt xã hội, cấu trúc xã hội, để làm sao những tâm huyết, dự thảo, sáng kiến có thể đến được với người dân, thay đổi nhận thức xã hội một cách thực sự”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan kỳ vọng.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.