| Hotline: 0983.970.780

Bệnh tiểu đường và ung thư: Những điều bạn nên biết

Thứ Hai 17/02/2020 , 21:39 (GMT+7)

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan, tụy, đại trực tràng, nội mạc tử cung, vú và bàng quang.

Ảnh minh họa: MD Anderson.

Ảnh minh họa: MD Anderson.

Không chỉ những người mắc bệnh tiểu đường - đặc biệt là bệnh tiểu đường type II - có nhiều khả năng mắc bệnh tim hoặc bệnh thận, họ còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Nguy cơ cao nhất là ung thư gan, tụy, đại trực tràng, nội mạc tử cung, vú và bàng quang.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu đó có phải là do nồng độ insulin bất thường ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư của bạn hay do các vấn đề sức khỏe khác thường đi kèm với bệnh tiểu đường, như béo phì. Cả bệnh tiểu đường và ung thư đều liên quan đến béo phì, viêm và tăng lượng đường trong máu.

Erma Levy, một chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu ung thư MD Anderson (Đại học Texas), nói về vấn đề sức khỏe và ung thư của bạn. Nếu lượng đường trong máu của bạn không ổn định theo thời gian, cuối cùng nó sẽ gây tổn hại cho các cơ quan khác.

May mắn thay, bạn có thể thực hiện theo một vài lời khuyên dưới đây để quản lý bệnh tiểu đường cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Điều tốt nhất bạn có thể làm nếu bạn bị tiểu đường là đảm bảo lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát, Levy nói.

Dưới đây là một số lời khuyên của Levy nhằm giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường cũng như giảm nguy cơ ung thư.

Ăn uống lành mạnh

Một số hướng dẫn chế độ ăn uống tương tự giúp kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Để kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ ung thư, hãy ăn chế độ ăn có nguồn gốc thực vật giàu rau, trái cây và ngũ cốc. Ngoài ra, hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến.

Để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn, hãy đảm bảo có ít nhất 14 gram chất xơ trên 1.000 calo. Ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây là nguồn chất xơ tuyệt vời.

Đối với cả quản lý bệnh tiểu đường và phòng chống ung thư, điều quan trọng là duy trì cân nặng khỏe mạnh. Béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn.

Điều tốt nhất bạn có thể làm nếu bạn bị tiểu đường là đảm bảo lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát.

Tập thể dục

Tập thể dục là một phần quan trọng của cả phòng chống ung thư và quản lý bệnh tiểu đường. Bạn nên đặt mục tiêu cho 150 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi tuần. Đặt mục tiêu tập thể dục năm ngày một tuần.

Nửa giờ đi bộ nhanh sẽ là một khởi đầu tuyệt vời. Bạn thậm chí có thể chia nửa giờ này thành ba lần 10 phút trong suốt cả ngày.

Tập thể dục cùng với chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu cũng như cân nặng của bạn và giữ cho hệ thống tim mạch của bạn khỏe mạnh.

Theo dõi lượng rượu bạn sử dụng

Tốt nhất là tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải hoặc không. Nghiên cứu cho thấy uống nhiều rượu làm tổn hại tế bào và có thể dẫn đến ung thư.

Viện Ung thư Quốc gia khuyến cáo rằng phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày và nam giới không quá hai ly mỗi ngày. Một ly đồ uống được định nghĩa là 12 ounce bia, 5 ounce rượu vang hoặc 1,5 ounce rượu mạnh (mỗi ounce xấp xỉ 28g).

Đồ uống có cồn cũng thường có lượng calo cao, vì vậy hãy chắc chắn rằng những đồ uống này không ảnh hưởng đến vòng eo của bạn.

Bệnh tiểu đường là một tình trạng cần được thực hiện nghiêm túc, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể kiểm soát.

Kiểm soát bệnh tiểu đường là rất quan trọng để kiểm soát nguy cơ ung thư và sức khỏe tổng thể của bạn.

(MD Anderson)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất