| Hotline: 0983.970.780

Trump và những trò tai quái về ân xá

Thứ Năm 03/12/2020 , 17:09 (GMT+7)

Có vẻ như Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đã khởi động chương trình ân xá cho các cộng sự của ông vào tuần trước.

Rudy Giuliani - luật sư của Tổng thống Trump - nói với báo chí về các vụ kiện khác nhau liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020, bên trong trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa tại Washington, DC, ngày 19/11/2020. Ảnh: Getty Images.

Rudy Giuliani - luật sư của Tổng thống Trump - nói với báo chí về các vụ kiện khác nhau liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020, bên trong trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa tại Washington, DC, ngày 19/11/2020. Ảnh: Getty Images.

Khởi đầu là việc ân xá cho cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn. Trước đó, Flynn đã nhận tội khai man với các nhà điều tra vào năm 2017.

Điều đáng nói ở đây, đó không phải là tội duy nhất mà Flynn được Trump ân xá.

Bình thường việc ân xá dành cho những tội danh cụ thể. Nhưng trường hợp ân xá của Flynn trở nên nổi bật vì nó mang tính phủ đầu - nghĩa là, nó cho phép ân xá Flynn cả những tội danh mà Flynn có thể thậm chí chưa bị buộc tội.

Việc ân xá trước kia không phải là chưa từng xảy ra, nhưng lần này chúng trở nên bất thường vì có vẻ mang đặc trưng các cộng sự thân cận của Tổng thống có địa vị cao hơn pháp luật. Và việc Trump sử dụng chiến thuật ân xá đối với Flynn cho thấy các hành động tính quái của Tổng thống có thể tiến xa hơn trong những tuần cuối cùng tại vị.

Một số cựu cố vấn chiến dịch hàng đầu của Trump - Steve Bannon , Paul Manafort và Roger Stone - đã bị buộc tội hoặc bị kết án về các tội danh cụ thể mà họ có thể được ân xá. (Trump đã giảm án cho Roger Stone nhưng vẫn chưa ân xá toàn bộ).

Tuy nhiên, không gian của sự ân xá có thể lớn hơn nhiều. Trong khi nhiều cộng sự của Trump đã bị buộc tội, một số lượng lớn hơn đã bị điều tra nhưng không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào.

Ví dụ, trường hợp Rudy Giuliani - luật sư của Tổng thống. Tờ New York Times đưa tin sáng hôm 1/12 rằng, “khi thời gian tiến gần tới tuần cuối”, Giuliani đã thảo luận “về khả năng nhận được sự tha thứ phủ đầu” từ Trump (mặc dù Giuliani phủ nhận điều này trên Twitter).

Các công tố viên liên bang ở New York đã thăm dò các hoạt động kinh doanh của Giuliani và truy tố hai cộng sự của ông ta.

Và một số đồng minh của Trump đang thúc giục ông thực hiện tiếp các lệnh ân xá trước. "Tôi muốn nói với Tổng thống Trump hãy tha thứ cho bản thân và tha thứ cho gia đình bạn", người dẫn chương trình của Fox, Sean Hannity cho biết hôm 30/11.

Vẫn chưa rõ liệu Trump có cố gắng tiến xa đến mức đó hay không (đặc biệt, việc tự ân xá có thể không hợp pháp và Tổng thống không thể ân xá tội phạm quốc gia), nhưng rõ ràng rằng những điều tai quái về việc ân xá của Tổng thống chỉ mới bắt đầu.

Lệnh ân xá của Flynn có ảnh hưởng lớn và chủ yếu mang tính phủ đầu

Vào tháng 12/2017, Michael Flynn, cựu cố vấn An ninh quốc gia của Trump, đã nhận một tội danh khai báo gian dối (nói dối FBI về các cuộc trò chuyện của mình với đại sứ Nga).

Kể từ đó, vụ kiện của cựu cố vấn này đã trở thành một câu chuyện pháp lý kéo dài - đầu tiên Flynn cố gắng rút lại lời bào chữa của mình, sau đó một nhóm Bộ Tư pháp mới đã tìm cách loại bỏ trường hợp chống lại Flynn, và thẩm phán trong vụ án, Emmet Sullivan, đã cân nhắc xem có nên cho phép Flynn di chuyển sau này.

Tuần trước, Trump thông báo rằng ông đã ân xá Flynn, nhưng không có tài liệu nào về việc ân xá đó làm rõ các chi tiết cho tới khi được công bố vào tối 30/11.

Việc ân xá bắt đầu bằng cách liệt kê tội danh mà Flynn đã nhận và nhiều tội danh hơn nữa. 

Đây không phải là một sự ân xá điển hình, nhằm vào những tội danh cụ thể. Đó là một biện pháp ân xá phủ đầu, được thiết kế để bảo vệ Flynn khỏi bị tính xử phạt trong tương lai.

Việc ân xá cho Flynn được thiết kế để cố gắng xóa bỏ khả năng Flynn sẽ phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến các vụ án hiện tại chống lại ông ta hoặc theo bất kỳ cách nào liên quan đến cuộc điều tra Mueller.

Đặc trưng những người muốn ân xá: Ủng hộ tuyên bố "cuộc bầu cử bị đánh cắp" của Trump

Tồn tại đặc trưng đáng chú ý trong số một số người có khả năng muốn được ân xá: Họ có xu hướng ủng hộ những lời nói dối và thuyết âm mưu của Trump rằng kết quả chiến thắng của Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp.

Giuliani, tất nhiên, đã phụ trách cuộc chiến pháp lý sau bầu cử của Trump, truyền bá những tuyên bố sai sự thật về hành vi gian lận cử tri trên diện rộng trong khi được cho là đang tìm kiếm một sự ân xá trước.

Luật sư Sidney Powell - luật sư của Flynn - đã sát cánh cùng với Giuliani trong một cuộc họp báo cách đây hai tuần để đưa ra những tuyên bố đặc biệt kỳ lạ về hành vi gian lận.

(Powell khẳng định rằng hệ thống bầu cử Công ty Dominion gian lận bỏ phiếu chống lại Trump, một phần vì đã có “tiền cộng sản” liên quan và rằng công ty có mối quan hệ đến cuối nhà độc tài Venezuela Hugo Chávez.)

Powell đã đệ đơn kiện với những khẳng định tương tự. (Bản thân Flynn đã nói "không có nghi ngờ gì trong tâm trí tôi" rằng Trump đã thắng trong một cuộc bầu cử "long trời lở đất".)

Bannon cũng đã phát tán thông tin sai lệch về câu chuyện bầu cử bị đánh cắp của Trump, và đã cố vấn cho Giuliani ở hậu trường, theo Washington Post.

Rõ ràng là tất cả những người này đều quan tâm đến việc ân xá (trong trường hợp của Powell, đối với khách hàng của bà), và rằng tất cả những người này đều biết tầm quan trọng của việc làm hài lòng vị Tổng thống có thể đưa ra những ân xá đó .

Thật vậy, những kẻ ủng hộ những lời nói dối "có gian lận sau bầu cử" của Tổng thống là những người muốn được Trump tha thứ - điều này đang tiết lộ về một vở kịch mới.

(Theo New York Times, Washington Post, AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.