| Hotline: 0983.970.780

Tân GĐ Sở chỉ đạo tổ chức sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng

Thứ Tư 21/07/2021 , 13:39 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sáng 21/7, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Hội nghị diễn ra trên tinh thần thẳng thắn trao đổi, không né tránh các khó khăn, vướng mắc. Đã có rất nhiều vấn đề được đưa ra, trong đó, đáng chú ý là phát biểu của ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Đông, trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, các hộ chăn nuôi chuyển từ nhỏ lẻ, phân tán sang tập trung theo trang trại, gia trại. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái đàn gia súc, gia cầm theo hướng an toàn dịch bệnh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị. Ảnh: Tiến Thành

Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị. Ảnh: Tiến Thành

Tuy nhiên, song song với dịch Covid-19, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò và dịch tả lợn Châu phi có diễn biến phức tạp và tăng so với cùng kỳ làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi và tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.

"Đáng chú ý, trên địa bàn một số huyện thị xuất hiện tình trạng chậm tiêm vắc xin cho gia súc, gia cầm, gây khó khăn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Điển hình ở thị xã Đông Triều mới chỉ tiêm cúm gia cầm và bệnh dại, còn các bệnh như lở mồm long móng, tả lợn Châu Phi và lợn tai xanh vẫn chưa được triển khai tiêm theo đúng quy định, đúng thời gian đề ra", ông Đông cho biết. 

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Minh Sơn, tân GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các ban ngành liên quan cần tập trung xử lý dứt điểm, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, tránh lây lan dịch bệnh làm ảnh hưởng đến kinh tế, thu nhập của bà con tham gia chăn nuôi sản xuất. 

Xuyên suốt hội nghị, có thể thấy, nông nghiệp nông thôn của tỉnh Quảng Ninh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và có diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất ngành nông nghiệp và tiêu thụ nông sản.

Ngoài ra, việc tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản đến thời điểm thu hoạch gặp nhiều khó khăn do Trung Quốc ngừng nhập khẩu hàng hóa nông sản.

Dù dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong và ngoài tỉnh, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động tiêu thụ nông, lâm, thủy sản, nhưng nhìn một cách tổng thể, ngành nông nghiệp tỉnh đã đạt được những kết quả cao, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Sơn cho biết, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng ngành nông nghiệp tỉnh vẫn giữ được đà tăng trưởng, đây là niềm vui, sự phấn khởi, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành.

Ông Nguyễn Minh Sơn (Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh) đề cao sự cố gắng, nỗ lực của các ban ngành trong công tác 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Tiến Thành

Ông Nguyễn Minh Sơn (Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh) đề cao sự cố gắng, nỗ lực của các ban ngành trong công tác 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Tiến Thành

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Sơn yêu cầu các đơn vị trong ngành cần tăng cường chỉ đạo sản xuất, nhất là lĩnh vực thủy sản, lâm sản, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản, nhất là nông sản xuất khẩu.

Đồng thời, người đứng đầu ngành nông nghiệp Quảng Ninh cũng đề nghị các phòng chức năng, chi cục phải kiểm tra vật tư, hóa chất, giống cây trồng vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các địa phương kiểm soát dịch bệnh viêm da nổi cục, cúm gia cầm H5N8; đảm bảo diện tích nông, lâm nghiệp, phối hợp với Ban chỉ huy quân sự tỉnh diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chú trọng an ninh nguồn nước; khắc phục, tháo gỡ vướng mắc với các doanh nghiệp.

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, kết thúc vụ Đông Xuân, tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh đạt 33.195 ha, vượt 3,9% so với kế hoạch. Sản lượng lương thực ước đạt 103.788 tấn, tăng 0,8% so với cùng kỳ.

Tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có đều tăng so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng 6 tháng đạt 48.534 tấn, tăng 1,2% so với kế hoạch.

Về lĩnh vực lâm nghiệp, trồng rừng tập trung trong 6 tháng đầu năm ước đạt 10.774 ha, tăng 5% so với cùng kỳ. Sản lượng gỗ khai thác đạt gần 300.000 m3.

Trong lĩnh vực thủy sản, ngành nông nghiệp tỉnh tập trung phát triển nghề nuôi biển bền vững theo quy hoạch, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm có liên quan đến sử dụng chất liệu xốp làm lồng bè nuôi, gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường biển. Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 68.703 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. 

Kết thúc hội nghị, Sở NN-PTNT tỉnh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 25 cá nhân, tập thể đã có kết quả lao động xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2021.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.